Hồ sơ tài liệu

Buổi họp báo cuối, ông Obama dự đoán về tương lai nước Mỹ

19/01/2017, 09:46
image

Hôm qua (18/1), Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì buổi h

Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì buổi họp báo cuối cùng

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama cho biết, sau 2 nhiệm kỳ làm việc tại Nhà Trắng, tranh đấu chính trị với đảng Cộng hoà, ông vẫn trọn vẹn niềm tin với nước Mỹ và công dân Mỹ. “Tôi tin vào đất nước Mỹ. Tôi tin vào người dân Mỹ. Tôi tin rằng trong mọi người đều có phần tốt nhiều hơn phần xấu. Tôi tin những điều tuyệt vời sẽ xảy ra. Tôi nghĩ thế giới cũng có điều xấu xa nhưng nếu vào cuối ngày, khi tôi đã làm việc chăm chỉ và tôi làm đúng những việc tôi cho là phù hợp thì mỗi ngày qua, thế giới sẽ tốt hơn một chút”.

Video ông Obama chia sẻ lời cuối cùng về tương lai nước Mỹ

Ông Obama cho biết, ông sẽ tránh tham gia vào  các vấn đề chính trị cụ thể sau khi rời khỏi vị trí Tổng thống, thay vào đó ông sử dụng thời gian để viết và “lắng nghe bản thân tôi tìm ra những điều tôi cần mài dũa” song, ông có thể sẽ lên tiếng bày tỏ quan ngại nếu “các giá trị cốt lõi” bị đe doạ.

Đáng chú ý, Tổng thống Obama cũng cho biết, ông đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Trump để đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho vị Tổng thống tương lai. Theo ông, lời khuyên giá trị nhất mà ông gửi tới Tổng thống đắc cử Trump đó là hãy dựa vào những người xung quanh vì “Tổng thống là công việc vô cùng lớn lao, không thể một mình đảm nhiệm”. Theo ông, cuộc điện đàm giữa hai người mang tính xây dựng và khá dài.

Tại cuộc họp báo, ông cũng đề cập tới vấn đề đang được dư luận quan tâm đó là việc giảm án cho người làm rò rỉ thông tin mật báo - Chelsea Manning. Bảo vệ quyết định của mình, ông Obama cho biết, bà Manning đã thi hành án phạt một cách nghiêm khắc. Tôi cảm thấy, xét trên tất cả các khía cạnh, việc giảm án cho bà Manning hoàn toàn phù hợp” – ông Obama nói.

Về sự khác biệt trong quan điểm của ông Trump và ông Obama trong quan hệ Nga-Mỹ, Tổng thống Obama lưu ý rằng, mối quan hệ Nga – Mỹ nếu mang tính xây dựng sẽ tốt cho lợi ích của Mỹ và của thế giới.

Những phút cuối kết thúc cuộc họp báo cuối cùng ở Nhà Trắng, ông Obama đảm bảo với người dân về tương lai đất nước dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.  Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta đều sẽ ổn thôi”. “Chúng ta phải chiến đấu vì nó, làm việc vì nó và đừng coi đó là điều hiển nhiên và không coi trọng nó. Tôi biết, bạn sẽ giúp đỡ chúng tôi thực hiện” – ông kết thúc buổi họp báo cuối cùng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.