Giao thông

Bứt phá phát triển nhờ “con đường mơ ước”

02/02/2015, 07:01

315 km từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh xong sớm 1 năm, rút ngắn đáng kể thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại.

81
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chia vui với người dân xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (Nghệ An) - những người được hưởng lợi khi tuyến QL1 được nâng cấp, mở rộng xong trước thời hạn. Ảnh: Văn Thanh

Chìa khóa thu hút đầu tư

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là công trình quan trọng quốc gia sẽ phải cơ bản hoàn thành vào năm 2016. Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đã khẩn trương triển khai thực hiện dự án bằng quyết tâm cao độ và đề ra mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2015, phấn đấu về đích trước 12 tháng, nhằm sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ đi lại cho cộng đồng được an toàn và thuận lợi hơn.

Đến thời điểm này, cùng với đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đã được khánh thành trước đó, ngày 31/1, Bộ GTVT tiếp tục khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh với tổng chiều dài 315 km, nâng tổng số km đã hoàn thành của toàn dự án lên 450/1.440 km.

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của tuyến đường huyết mạch quốc gia nói chung và dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh nói riêng, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương có dự án đi qua đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đoạn tuyến này.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315 km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư (TMĐT)  hơn 19.900 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án với chiều dài 206 km (TMĐT 12.660 tỷ đồng) được đầu tư bằng vốn TPCP, còn lại bốn dự án (dài 109 km, TMĐT 7.249 tỷ đồng) được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT. Đối với Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành toàn tuyến QL1 và QL14 vào cuối năm 2015, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dự án QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh về đích sớm một năm so với kế hoạch đề ra có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH. “Trước đây, đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa mất nửa buổi, nay chỉ còn hai tiếng. Bây giờ từ Hà Nội đến Vinh cũng chỉ còn bốn tiếng thay vì phải mất cả ngày như trước. Việc rút ngắn thời gian, công sức đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH cho các địa phương nơi có tuyến đường đi qua”, Phó Thủ tướng cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh vui mừng cho biết, đây là chìa khóa giúp Hà Tĩnh thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp để phát triển kinh tế. Khi tuyến QL1 hoàn thành nâng cấp, mở rộng bốn làn xe, rút ngắn thời gian di chuyển ra Hà Nội và các địa phương lân cận, chắc chắn Hà Tĩnh sẽ là điểm đến hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ, trong ngày dự án khánh thành, dù buổi lễ được tổ chức trên địa bàn Thanh Hóa, tuy nhiên rất đông người dân Hà Tĩnh đã đổ ra đường chứng kiến tuyến đường mơ ước hoàn thành, tạo động lực và cơ hội thoát nghèo, vươn lên sánh ngang với các địa phương khác. Từ nhiều đời nay, QL1 vẫn luôn là tuyến huyết mạch quan trọng nhất đối với người dân Hà Tĩnh. “Từ nay, việc đi lại của người dân không còn cách trở nữa, TNGT trên địa bàn tỉnh chắc chắn cũng sẽ được kéo giảm”, ông Bình nói.

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng nhận định, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh hoàn thành sẽ tăng cường hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, tạo ra động lực mạnh mẽ để Nghệ An phát triển, ngăn chặn và kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông. “Dự án hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi để Nghệ An thông thương dễ dàng với các địa phương khác trong cả nước. Có thể nói, cánh cửa thu hút các nhà đầu tư của Nghệ An đã rộng mở”, ông Hoa chia sẻ.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 có 118 km đi qua. Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân Thanh Hóa nói riêng và toàn thể nhân dân khu vực Bắc Trung bộ nói chung”.

82

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh về đích sớm khiến người dân trên tuyến vô cùng hân hoan

Giảm đáng kể thời gian và chi phí vận tải

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ nói chung và đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh nói riêng triển khai gặp nhiều khó khăn do vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án. Bên cạnh đó, dự án vừa thi công, vừa phải khai thác, đảm bảo ATGT tuyệt đối nên rất phức tạp.

“Đến nay, sau gần hai năm thi công, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. Chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ và được Hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá là công trình đảm bảo chất lượng, mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế”, ông Sanh khẳng định.

Anh Hồ Văn Toàn (40 tuổi, trú tại Nghệ An), tài xế của một doanh nghiệp vận tải ô tô có trụ sở tại TP Vinh chia sẻ, trước đây, đường nhỏ hẹp lại hay xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn. Vì thế, mỗi lần chở hàng cho các thương lái ra Hà Nội tiêu thụ anh gặp không ít khó khăn, chi phí đi lại rất tốn kém. “Đến nay, nỗi ám ảnh về tắc đường đã không còn nữa. Thời gian vượt quãng đường hơn 300 km đã chỉ còn vài giờ, khoảng cách giữa Nghệ An và Hà Nội ngày càng được xích lại gần hơn. Đặc biệt, điều làm chúng tôi vui mừng hơn cả là chi phí mỗi chuyến đi giờ đã tiết giảm được 300-400 nghìn đồng so với trước đây”, anh Toàn hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng bày tỏ sự vui mừng khi tuyến QL1 Thanh Hóa - Hà Tĩnh khánh thành. “Việc đưa công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vào khai thác giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại, di chuyển, đồng thời gián tiếp giảm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải. Tuyến đường được mở rộng bốn làn xe cũng sẽ giúp các phương tiện đi lại an toàn hơn, góp phần đảm bảo ATGT và kéo giảm TNGT”, ông Thanh nói.

Để phát huy hiệu quả của tuyến đường, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các tỉnh có dự án vừa khánh thành đều cam kết, trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT giám sát kết cấu kỹ thuật của công trình, đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng xe để dẹp bỏ tình trạng xe quá tải hoạt động trên QL1 qua địa phận các tỉnh Bắc miền Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.