Vận tải

Buýt Hà Nội “phủ sóng” ngoại thành

12/10/2016, 10:18
image

Transerco vừa mở rộng vùng phục vụ ra khu vực ngoại thành phía Tây và Tây Nam Hà Nội...

14

Transerco mở thêm một số tuyến xe buýt ra khu vựcngoại thành Hà Nội để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: Tạ Tôn

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa mở rộng vùng phục vụ ra khu vực ngoại thành phía Tây và Tây Nam Hà Nội - những nơi chưa có xe buýt bằng việc khai trương hai tuyến buýt 87 (BX Mỹ Đình - Quốc Oai - Xuân Mai) và 88 (BX Mỹ Đình - Hòa Lạc - Xuân Mai).

2 tuyến buýt mới nối Mỹ Đình - Xuân Mai

Transerco vừa khai trương và đưa vào vận hành chính thức hai tuyến xe buýt 87 (BX Mỹ Đình - Quốc Oai - Xuân Mai) và tuyến 88 (BX Mỹ Đình - Hòa Lạc - Xuân Mai). Phó tổng giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật cho biết, đây là hai tuyến xe buýt mở rộng vùng phục vụ ra khu vực ngoại thành phía Tây và Tây Nam Hà Nội - những nơi chưa có xe buýt, nhằm từng bước hiện thực hóa chủ trương “nhiều người dân được hưởng dịch vụ xe buýt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” của thành phố.

“Hai tuyến buýt số 87, 88 có vai trò kết nối hành khách lưu thông về trung tâm bằng xe buýt tiêu chuẩn có trợ giá với dịch vụ”, ông Nhật nói và cho biết thêm, trên tuyến này, Transerco sẽ sử dụng loại xe 60 chỗ, màu sơn vàng - đỏ. Xe có logo bộ nhận diện thương hiệu xe buýt Hà Nội với hình ảnh cánh chim bồ câu cách điệu gắn biểu tượng Khuê Văn Các; hệ thống GPS, âm thanh tự động thông báo điểm dừng và các thông tin dịch vụ, tuyến kết nối; tần suất 20-30 phút/lượt; vận hành 85-86 lượt xe/ngày; thời gian hoạt động 5h-19h45.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin dịch vụ cho khách hàng cũng được cải thiện, bổ sung với thiết kế đơn giản, nội dung dễ hiểu và gần gũi, thuận tiện và dễ nhận biết cho khách đi xe. Tại các đầu bến có pano với đầy đủ thông tin chi tiết về dịch vụ của tuyến như: Lộ trình, thời gian xuất bến, các điểm dừng, tuyến kết nối, giá vé, thông tin đường dây nóng… Được biết, giá vé trên tuyến buýt có lộ trình dài hơn 47km, wifi miễn phí chỉ 9.000 đồng/lượt.

 >>> Xem thêm video:

“Tăng tốc” mở rộng vùng “phủ sóng”

Trước khi hai tuyến buýt 87, 88 nói trên được đưa vào khai thác, hồi đầu tháng 9 vừa qua, Transerco đã tổ chức đưa vào hoạt động hai tuyến buýt gom 84, 85 kết nối các khu đô thị. “Trên cơ sở mục tiêu của đề án là hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt, mở rộng vùng phục vụ, phát triển hệ thống xe buýt theo lộ trình từng năm, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 VTHKCC bằng xe buýt đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô, tổng công ty đã nghiên cứu, đề xuất và được thành phố chấp thuận về chủ trương cho phép thí điểm mở mới 8 tuyến buýt trong năm 2016”, Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Hoàng Trung nói và nhấn mạnh thêm: Từ nay đến cuối năm, Transerco sẽ triển khai thêm bốn tuyến buýt nữa.

Khẳng định sự cần thiết của việc mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, ThS. Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội nhấn mạnh, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục cải thiện và mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến theo hướng hợp lý hóa lộ trình, kết nối với hệ thống BRT và đường sắt đô thị; Mở rộng vùng phục vụ tới khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu như các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khu công nghiệp.

Liên quan đến vùng hoạt động của xe buýt, TS. Nguyễn Thanh Chương, đại diện nhóm nghiên cứu Đề án Nâng cao chất lượng và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 (Đại học GTVT) cho biết, hiện mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội đã cơ bản phủ kín 12 quận nội thành và phát triển mở rộng đến 26/40 huyện lỵ, trung tâm hành chính huyện ngoại thành.

“Ở khu vực ngoại thành, một số nơi đã có tuyến buýt nhưng chủ yếu là buýt không trợ giá, hoạt động với tần suất thấp, giá vé cao, chưa thu hút được người dân”, TS. Chương nói và cho biết thêm, số lượng tuyến phát triển còn hạn chế, đặc biệt là khu vực phía Tây và Tây Nam của thành phố (Hà Nội mở rộng).

Giai đoạn đến năm 2020, nhóm nghiên cứu đề xuất mở thêm 76 tuyến buýt mới. Trong đó, năm 2016, mở mới 6 tuyến đến các huyện ngoại thành Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai. Năm 2017, ngoài 5 tuyến mở rộng vùng phục vụ, sẽ mở thêm 8 tuyến gom trong các khu đô thị không tiếp cận được xe buýt đồng thời thử nghiệm thêm một tuyến city tour.

Trong năm 2018, Hà Nội sẽ tăng thêm 10 tuyến buýt, trong đó có 6 tuyến đến vùng phục vụ mới, 3 tuyến đến khu công nghiệp đưa đón công nhân và 1 tuyến city tour. Số lượng tuyến buýt sẽ tiếp tục tăng thêm 11 tuyến vào năm 2019 và 12 tuyến vào năm 2020, nâng số tuyến buýt lên thành 159 tuyến. Với tổng số xe buýt cần có vào thời điểm năm 2020 là 2.450 xe (tăng gần 1.000 xe so với hiện nay), nhóm nghiên cứu dự đoán mỗi năm, xe buýt Hà Nội sẽ phục vụ khoảng 850 triệu khách, đáp ứng 14 - 15% nhu cầu đi lại trong đô thị của thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.