Thể thao

Cả châu Âu dưới chân bò tót

23/05/2016, 13:24

Việc các đội bóng Tây Ban Nha liên tiếp gặt hái thành công ở đấu trường châu lục hoàn toàn hợp logic.

Sevilla win

Sevilla vừa đăng quang tại Europa League 

 Cuối tuần này trận chung kết Champions League mới diễn ra nhưng dẫu kết quả có thế nào, người Tây Ban Nha vẫn tiếp tục thống trị tuyệt đối đấu trường châu lục. Sevilla đã lên ngôi ở Europa League sau khi hạ đẹp Liverpool hừng hực khí thế và cuộc nội chiến Real - Atletico càng khiến châu Âu phải ghen tị với bóng đá xứ bò tót.

Chỉ trong vòng ba năm, hai lần trận chung kết là cuộc chơi riêng của người Tây Ban Nha, xen giữa là chức vô địch của Barca trong trận chung kết không cân sức với Juventus. Ở Europa League, những đội bóng Tây Ban Nha thậm chí còn bốn lần vô địch trong 5 mùa gần nhất (Chelsea vô địch năm 2013), riêng Sevilla đang cho thấy sự vô đối khi ba năm liên tiếp giữ cúp.

Việc các đội bóng Tây Ban Nha liên tiếp gặt hái thành công ở đấu trường châu lục hoàn toàn hợp logic. Barca, Real nhiều năm trở lại đây quy tụ hầu hết các ngôi sao sáng giá nhất thế giới ở vị trí của mình. Ronaldo, Messi, Suarez, Neymar, Bale hay Benzema đều là những tiền đạo thượng thặng. Các tiền vệ James Rodriguez, Isco, Luka Modric, Iniesta, Busquets đủ sức đá chính ở bất kỳ đội bóng nào. Phía bên dưới, Alves, Varane, Pique, Mascherano, Alba hay Pepe cũng khiến nhiều ông lớn thèm muốn. Với ngần ấy ngôi sao, dễ hiểu khi Barca và Real luôn tiến rất sâu tại Champions League.

Thế nhưng, bóng đá Tây Ban Nha không chỉ có hai gã khổng lồ trên, họ vẫn còn những đội bóng kiểu “con nhà nghèo học giỏi” như Atletico hay Sevilla. Điểm chung của hai CLB này là họ không mất quá nhiều tiền cho nâng cấp đội hình nhưng lại thu được kết quả mỹ mãn. Atletico vẫn có một vài ngôi sao nhưng để đọc được tên đội hình chính của Sevilla thực sự không hề đơn giản.

Mỗi kỳ chuyển nhượng, Atletico hay Sevilla luôn tìm được cho mình những viên ngọc thô. Rồi họ biến tất cả thành những cầu thủ có ích, ít nhất đặt trong tổng thể đội bóng. Ngân sách hoạt động của Sevilla không bằng 1/10 của những Arsenal, Liverpool hay Man City. Đội bóng xứ Andalusia nghe đâu còn nợ lương cầu thủ, nhưng nếu xét về thành công, Sevilla lại vượt trội so với những ông lớn Ngoại hạng Anh vừa kể. Công thức chiến thắng của Atletico và Sevilla rất đơn giản, đội bóng phải được tạo ra dựa trên sự đoàn kết, lối chơi tập thể và tinh thần quật cường.

Dù bằng cách này hay cách khác, rõ ràng các CLB ở Tây Ban Nha vẫn đang đi đúng hướng, bằng chứng là những kết quả thu được. Từ đây nảy sinh một vấn đề, các đội bóng tới từ các quốc gia khác buộc phải thay đổi để nâng cao sức chiến đấu. Bằng không, người Tây Ban Nha vẫn sẽ reo rắc nỗi kinh hoàng lên khắp châu Âu trong vài năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.