Xã hội

Cá chết trắng do vỡ đường ống nước thải nhà máy tại Lào Cai

21/03/2017, 19:44

Bộ Công thương đang kiểm tra thực tế sự cố vỡ đường ống nước thải nhà máy tại Lào Cai khiến các chết trắng.

ca-chet-trang-do-vo-dung-ong-nuoc-thai-nha-may-tai

Cá chết trắng do vỡ đường ống nước thải nhà máy tại Lào Cai. Ảnh: ctvld

Bộ Công thương cho hay, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT), Bộ Công thương đã làm việc với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và cử cán bộ cùng Vinachem kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Vinachemđể xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục sự cố vỡ đường ống nước thải.

Sự cố xảy ra lúc 13h ngày 17/3 tại khu vực bãi Gyps - Công ty cổ phần DAP số 2 khi đường ống dẫn nước thải về tái sử dụng của xưởng bị bục khiến nước trong đường ống tràn ra ngoài và tràn vào cống thu nước bề mặt và đi vào hệ thống thoát nước thải chung.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần DAP số 2, khi phát hiện sự cố, công ty đã tiến hành một số biện pháp khắc phục như khóa van trên đường ống nước bị bục, dùng cao su bịt kín điểm thủng, lấp miệng cống thu nước thải bề mặt để cô lập dòng nước bị tràn ra từ đường ống, dùng vôi bột trung hòa với nước bị tràn ra ngoài môi trường, kiểm soát pH nước thải tại các điểm xả của nhà máy và dòng nước thải chung khu vực suối Trát.

Đến 14h cùng ngày, hiện tượng nước rò rỉ đã được ngăn chặn. Đến 18h cùng ngày, độ pH tại điểm hòa chung các nguồn nước thải trước khi nhập vào suối Trát đã cơ bản đã được kiểm soát.

Bộ Công thương cho hay, trong suốt quá trình sau khi phát hiện ra sự cố, Công ty đã phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục sự cố, kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống kê thiệt hại để làm cơ sở bồi thường kịp thời cho các hộ, vùng bị ảnh hưởng.

Được biết, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Vinachem (địa chỉ tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Sự cố vỡ đường ống nước thải đã khiến nhiều hộ nuôi cá tại địa phương thiệt hại do cá sắp thu hoạch chết khi nguồn nước dẫn vào các ao bị nhiễm độc từ nguồn nước thải từ sự cố nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.