Cà Mau cần tận dụng lợi thế giao thông thủy, kiềm chế TNGT | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Cà Mau cần tận dụng lợi thế giao thông thủy, kiềm chế TNGT

Cà Mau cần tận dụng lợi thế giao thông thủy, kiềm chế TNGT

26/06/2016 - 10:31 (GMT+7)

Đoàn công tác Bộ GTVT cho rằng Cà Mau chưa tận dụng hết lợi thế giao thông thủy và cần có giải pháp hiệu quả kiềm chế TNGT.

BO truong TQN lam viec tai ca mau

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc tại Cà Mau ngày 24/6

Chiều 25/6, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu kiểm tra thực tế dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi, dự án xây dựng cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi và giải quyết các kiến nghị về giao thông của tỉnh Cà Mau.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc ban QLDA đường HCM báo cáo, dự án đường HCM qua tỉnh Cà Mau dài 136km. Đối với 3 dự án thành phần hiện đã hoàn thành 53,5km. Riêng đoạn Năm Căn đến Khai Long đã cơ bản hoàn thành từ đầu năm 2016, hiện đang theo dõi lún, dự kiến cuối năm 2016 sẽ nghiệm thu, bàn giao. Phần còn lại của dự án Năm Căn - Đất Mũi là đoạn Khai Long - Đất Mũi dài 7,5km và “điểm cuối” triển khai bằng vốn Trái phiếu chính phủ dư của các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên. Hiện đang lựa chọn tư vấn, nhà thầu, dự kiến triển khai trong tháng 9/2016 và phấn đấu xong trong năm 2017.

Về dự án cầu Hòa Trung, ông Hoàng cho biết đang làm thủ tục bàn giao cuối tháng 6 này… Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo ngay Ban Quản lý Dự án đường HCM tập trung nguồn lực thực hiện dự án đúng tiến độ, sớm bàn giao cho địa phương.

Bo truong truong quang nghia lam viec tai ca mau

Lãnh đạo Cà Mau đề xuất nhiều kế hoạch phát triển giao thông

Chiều tối cùng ngày, tại buổi làm việc với  Tỉnh ủy, UBND cùng một số Sở, ban ngành Cà Mau, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã nắm bắt tình hình quản lý giao thông vận tải trên địa bàn và cùng tỉnh tháo gỡ vướng mắc.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh báo cáo đoàn công tác hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tiến độ một số dự án giao thông lớn. Ông Bi cho biết tình hình TNGT đang có diễn biến phức tạp, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ, làm chết 26 người, bị thương 55 người trong 6 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2015 tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Qua đó, tỉnh Cà Mau đề xuất nếu còn vốn dư, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng cống thoát nước, bổ sung đầu tư vỉa hè một số đoạn. Bố trí nguồn vốn để đại tu nền, thảm nhựa, nâng cấp lại một số tuyến đường như: Quản Lộ - Phụng Hiệp, nội ô TP Cà Mau… Đồng thời xem xét ưu tiên bố trí bổ sung để hoàn thành gói thầu số 19 và 20 trong năm 2017. Bố trí nguồn vốn triển khai đoạn tuyến còn lại trong nội ô, tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau; giai đoạn 2 đường Hành lang ven biển phía Nam; nâng cấp mở rộng QL1 đoạn TP Cà Mau - Năm Căn. Đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Tổng công ty Đầu tư và phát triển dự án cơ sở hạ tầng giao thông Cửu Long cấp bổ sung kinh phí chi trả tiền đền bù GPMB và hoàn tạm ứng tại cho ngân sách tỉnh 5,5 tỷ đồng… 

Tỉnh cũng đề nghị Bộ sớm có kế hoạch nạo vét các tuyến sông do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh và nạo vét luồng cửa Bồ Đề vào Cảng Năm Căn…

bo truong TQN

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đi kiểm tra thực tế và nghe ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc ban QLDA đường HCM báo cáo về dự án đường HCM đoạn Năm Căn-Đất Mũi.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư, Ban Quản lý dự án đường HCM giải đáp ngay các kiến nghị của tỉnh. 

Ông Lâm Văn Hoàng báo cáo các hạng mục đầu tư bổ sung Ban đang cân đối vốn dự phòng để báo cáo Bộ quyết định. Tuy nhiên, địa phương yêu cầu vốn lớn hơn vốn dự phòng nên đề nghị Bộ giao cho Ban phối hợp với địa phương rà soát quy mô phù hợp. Việc cấp bổ sung kinh phí GPMB đoạn Năm Căn - Đất Mũi do dự án mới có quyết định điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, Ban đang hoàn thiện thủ tục phân khai chi tiết kế hoạch vốn, dự kiến đầu tháng 7 sẽ bổ sung đủ kinh phí GPMB như địa phương đề nghị.

Riêng kiến nghị 4 cầu thuộc đoạn 7,5 km cuối tuyến Khai Long - Đất Mũi, bố trí vốn cho dự án cầu Hòa Trung, tỉnh Cà Mau đã ứng vốn GPMB và nhà thầu ứng vốn thi công sẽ dùng nguồn vốn Ngân sách chi trả hàng năm. Đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí hoàn vốn. Đề nghị Bộ và tỉnh Cà Mau tiếp tục báo cáo Thủ tướng.

Một số kiến nghị khác của tỉnh cũng được Vụ kế hoạch đầu tư cho biết đang báo cáo Bộ, Chính phủ quyết định.

bo truong

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng thành viên đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Tiến Hải (Chủ tịch UBND tỉnh) tại cột mốc cuối cùng của Tổ quốc.

Liên quan tới các kiến nghị đường thủy, Cục phó Cục Đường thủy nội địa VN Phan Văn Duy cho biết, về nạo vét hệ thống thủy nội địa do Trung ương và địa phuơng quản lý, nếu thống nhất công bố thành hệ thống chuyên dùng thì Cục sẽ quyết định đầu tư nạo vét ngay. Ông Duy đề nghị tỉnh chú trọng hơn tới quản lý giao thông thủy bởi Cà Mau còn rất nhiều bến thủy nội địa trái phép, người điều khiển không có chuyên môn, các phương tiện hoạt động không được kiểm soát. 

Về phát triển giao thông thủy, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Cà Mau cần tận dụng triệt để một số cảng hàng hải và cảng thủy nội địa sẵn có để phát triển kinh tế. Hiện số cảng này đang bị bỏ hoang, lãng phí. 

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan tham mưu sớm trình phương án giải quyết dứt điểm. Nếu nguồn vốn dư đủ thì trình Chính phủ để triển khai ngay, nếu không phải lập báo cáo cụ thể trình Chính phủ xem xét. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cà Mau tận dụng hết lợi thế đường thủy để phát triển kinh tế, có giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT đường thủy, đường bộ và sớm quy hoạch để nâng cấp lại sân bay của tỉnh. 

Hạnh Nguyễn

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC