Bạn cần biết

Cá mè bổ não

03/06/2015, 18:46

Theo y học cổ truyền, cá mè vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ não tủy, nhuận phế, ích tỳ vị.

ca-m1
Ảnh minh họa.

Cá mè (cá mè trắng và cá mè hoa) là thức ăn giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung năng lượng hiệu quả cho những người suy nhược, chán ăn, đang phải làm việc, suy nghĩ nhiều.

Theo y học cổ truyền, cá mè vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ não tủy, nhuận phế, ích tỳ vị. Thịt cá mè có tác dụng khai vị, hạ khí, điều hòa ngũ tạng, chống hư huyết mạch, bổ gan, sáng mắt. Dùng cá mè thường xuyên chống được đau đầu, giảm trí nhớ.

Với các sỹ tử mùa thi, có thể dùng cá mè thường xuyên, tuần vài lần như một món ăn - bài thuốc để giúp tăng cường sức khỏe, bổ não, chống suy nhược, chán ăn.

Một số bài thuốc có cá mè là nguyên liệu chủ đạo: Dùng khoảng 300 g cá mè tươi, làm sạch, bỏ đầu và xương, thái thịt cá mè thành lát mỏng, nấu kỹ với khởi tử (còn được gọi là câu kỷ, có bán ở các hiệu thuốc, hàng khô). Khi ăn cho thêm giá đỗ xanh, gừng, rau thơm các loại như mùi, hành, hạt tiêu... Món ăn bài thuốc này giúp hỗ trợ chứng suy nhược, chán ăn, sốt.

Hoặc có thể nấu canh cá mè gừng tươi bằng cách lấy một con cá mè làm sạch; lấy một củ gừng tươi cạo vỏ, đập giập nhưng vẫn còn cả thân củ; thêm hồ tiêu, hành tươi, gia vị nấu ở dạng canh cá, dùng hỗ trợ các trường hợp ăn kém, chậm tiêu, đầy ợ hơi, sợ lạnh...

Cũng có thể lấy 1 khúc đầu cá mè hầm với thiên ma (còn có tên gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo). Một khúc đầu cá hầm với khoảng 15 g thiên ma, thêm muối gia vị và nước với số lượng thích hợp, hầm nhừ, ăn một đợt 5-7 ngày sẽ hỗ trợ hết chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mỏi mệt tay chân.

Tuy nhiên, cá mè tính chất ôn nhiệt, ăn nhiều sinh nóng; hoặc những người nóng trong không nên ăn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.