Xã hội

Cà phê pin: Vì sao không xác minh sớm?

21/04/2018, 11:55

Chỉ sau 2 ngày từ khi bắt quả tang cơ sở sản xuất cà phê, Công an Đắk Nông đã họp báo nhưng...

  

cafe pin 3

Công an tỉnh Đắk Nông họp báo vụ bắt quả tang cơ sở sản xuất cà phê trộn bột than pin

Cả tuần nay, dư luận căm phẫn, sửng sốt trước vụ việc chưa từng có: trộn bột than pin con Ó nhuộm màu cà phê ở Đắk Nông.

Công an tỉnh này chỉ 2 ngày sau khi bắt quả tang cơ sở sản xuất cà phê "bẩn" đã họp báo công bố thông tin. Một phản ứng rất đáng khen ngợi trước cơn sóng phẫn nộ đã lên đến đỉnh điểm của dư luận.

Chủ xưởng (cũng là chủ cơ sở thu mua nông sản), địa chỉ xưởng sản xuất cà phê bẩn được công khai danh tính. Tang vật thu được cũng rất rõ ràng.

>> Sản phẩm kỳ lạ "cà phê pin": Mục đích là gì?

Tại buổi họp báo, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông cho biết đã triệu tập bà Loan (chủ cơ sở thu mua nông sản) và những người liên quan lên làm việc để điều tra, làm rõ các phế phẩm do cơ sở chế biến có bán cho các cơ sở rang xay, làm cà phê bột hay không?. Công an cũng đang tập trung đấu tranh, xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu. Bước đầu, xác định bà Loan tiêu thụ các sản phẩm này ở tỉnh Bình Phước.

Nhưng 3 ngày sau buổi họp báo, thay vì một kết quả cụ thể hơn nữa được công khai, báo chí bắt đầu đưa tin chủ cơ sở khai với công an trộn cà phê với pin con Ó không phải để làm giả, bán cho người tiêu dùng mà để làm giả hồ tiêu, làm căn cứ đi vay tiền ngân hàng (?!).

Dư luận một lần nữa đặt nghi vấn: Điều tra việc này có quá khó hay không? Kho chứa hàng chục tấn cà phê trộn của cơ sở này thường thuê ai chở hàng đi. Hàng đến Bình Phước rồi đi đâu? Điều tra đơn hàng, lấy lời khai người làm công… đâu có khó?

Tất nhiên, công an có nghiệp vụ, họ cũng chả chờ bà con vào “chỉ bảo” mới biết cách làm nhưng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ý kiến vẫn ráo riết “gợi ý” công an cách sớm điều tra vụ việc bởi hàng triệu người đang hoang mang.

Nhiều người đặt câu hỏi: Chủ xưởng trộn đất, đá, ruột pin vào làm giả bột cà phê làm gì vì người uống rất dễ nhận ra tạp chất. Chi phí làm hỗn hợp cà phê này còn đắt hơn việc dùng đậu nành, bắp và hương vị làm giả như đã từng có trường hợp bị phát hiện. Quá nhiều điều bất hợp lý?

cafe pin 2

Công an bắt quả tang cơ sở chế biến bột cà phê trộn ruột pin được đập dập 

Công an sớm có kết luận vụ việc bao nhiêu thì người tiêu dùng bớt lo lắng suy đoán bấy nhiêu, hàng trăm cơ sở chế biến, bán cà phê ở Bình Phước và thị trường cà phê phin cả nước bớt lao đao bởi thông báo ban đầu của cơ quan chức năng.

Nếu đúng cơ sở của bà Loan chỉ làm bột cà phê pin để tạo hồ sơ giả vay tiền ngân hàng thì hàng triệu người nghiện cà phê thở phào nhẹ nhõm, hàng chục triệu người bớt đi sự phẫn nộ về cái ác đã đến đỉnh điểm của đồng loại.

Còn nếu không, cần truy tố những người chủ mưu, những người liên quan, thu hồi triệt để các sản phẩm độc hại. Những người đang làm cà phê dởm hiện nay cũng cần nhìn vào bài học đó để thay đổi cách làm ăn. Trước khi muốn làm giàu hãy học cách làm người không thẹn với lương tâm. 

Ngày 16/4, cơ sở chế biến cà phê của gia đình bà Nguyễn Thị Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã bị cơ quan công an bắt quả tang nhuộm cà phê với ruột pin.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê “bẩn” đã được trộn lẫn với đá và pin hòa nước.

Tại khu vực chế biến, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 chậu chứa cục pin con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn hỗn hợp cà phê đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói, cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất hỗn hợp cà phê “bẩn"

cà phê pin

Nếu đây là sản phẩm được trộn lẫn vào bột cà phê bán ra thị trường thì không còn tội ác nào đáng ghê sợ hơn trong lĩnh vực thực phẩm bẩn 

cà phê pin 4

Chậu trộn lẫn ruột pin đã được đập dập với vỏ cà phê bị bắt ở xưởng nhà bà Loan tại Đắk Nông 

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.