Hồ sơ tài liệu

Ca sĩ đêm nhạc bị khủng bố ở Anh:“Tim tôi thực sự tan vỡ!”

24/05/2017, 08:25

Cả nước Anh rúng động vì vụ tấn công khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và gần 60 người khác bị thương...

25

Người dân tham gia hỗ trợ nạn nhân bị thương trong vụ tấn công

Hôm qua (23/5), cả nước Anh rúng động vì vụ tấn công khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và gần 60 người khác bị thương tại sân vận động Manchester Arena, TP Manchester, nơi đang diễn ra buổi biểu diễn của ca sĩ nổi tiếng Ariana Grande. 

Từ đêm nhạc thành hiện trường đẫm máu

Khi cả nhà thi đấu Manchester tại Anh đang nồng nhiệt, hào hứng với những giai điệu sôi động trong đêm diễn của ca sĩ trẻ tuổi Ariana Grande, tiếng bom dữ dội biến đêm nhạc trở thành hiện trường đẫm máu. Hàng loạt đoạn video quay lại hiện trường vụ việc cho thấy, rất nhiều thanh, thiếu niên Anh hoảng loạn và trèo hàng rào để ra ngoài.

Nhiều người mô tả hiện trường như “khu vực chiến tranh”, người bị thương, người thiệt mạng la liệt khắp nơi. Từ nhà, các bậc phụ huynh toát mồ hôi khi biết tin qua mạng xã hội, vội vàng lao đến tìm con giữa “biển” 21 nghìn người.

Vụ tấn công khiến 22 người thiệt mạng và gần 60 người bị thương, trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất trong một thập kỷ trở lại sau vụ đánh bom liều chết tại ga tàu điện London khiến 56 người thiệt mạng.

Trong lúc hàng nghìn người từ nhà thi đấu Manchester ùa ra đường, hoảng sợ tìm cách để quay về nhà sau vụ tấn công khủng bố, rất nhiều tài xế taxi có lòng hảo tâm đã chìa tay đề nghị giúp đỡ. Phóng viên nghệ thuật và giải trí của BBC, Colin Paterson cho biết: “Lúc tới đó, tôi đã chứng kiến nhiều taxi mở lời đề nghị: Bạn có muốn tôi cho quá giang tới đâu đó không. Không ít tài xế taxi đến từ Liverpool đã thực hiện hành động ý nghĩa đó”.

Tạp chí Times dẫn lời cảnh sát trưởng Manchester, ông Ian Hopkins cho biết, kẻ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" đã chết ngay tại hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn đang điều tra xem kẻ tấn công này có thuộc hệ thống khủng bố nào. Hiện cũng chưa có tổ chức khủng bố nào nhận trách nhiệm vụ tấn công. 

Nhưng một số kẻ ủng hộ Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ăn mừng qua trang mạng xã hội Twitter. Mặc dù trang mạng xã hội này đã chặn hàng chục tài khoản của IS nhưng nhiều kẻ ủng hộ khủng bố vẫn đăng tải thông điệp qua Telegram và nhiều hệ thống khác. 

Cùng ngày, toàn bộ hoạt động bầu cử quốc gia phải tạm ngưng. Thủ tướng Anh Theresa May đã chủ trì cuộc họp khẩn của Ủy ban Khủng hoảng liên bộ ngành tại phố Downing. Đây là ủy ban được thành lập để giải quyết các vấn đề khẩn cấp quốc gia. Cuộc họp này tập hợp những nhân vật quan trọng trong Chính phủ (Bộ trưởng, quan chức cấp cao về vấn đề khẩn cấp, an ninh và tình báo) để đưa ra phản ứng từ Trung ương một cách nhanh nhạy và tập trung.

Ariana Grande

Ariana Grande

Ngay sau sự việc, nữ ca sĩ Ariana Grande đã chia sẻ cảm xúc khi chứng kiến vụ tấn công dã man xảy ra ngay trong đêm diễn của cô. Qua tài khoản Twitter chính thức, nữ ca sĩ viết: “Trái tim tôi thực sự đã tan vỡ. Tận đáy lòng, tôi chân thành xin lỗi. Tôi không biết nói gì hơn”. Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin cho biết, cô Grande không bị thương trong vụ tấn công.

Đến tối 23/5, nhiều nguồn tin cho biết, cảnh sát Manchester đã bắt giữ một nam thanh niên 23 tuổi vì nghi ngờ liên quan tới vụ tấn công khủng bố. Trước đó, trong thông báo chính thức, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết: Cảnh sát đã xác định được danh tính kẻ tấn công nhưng lúc này còn quá sớm để công bố. 

Lo ngại hàng trăm chiến binh từ Syria, Iraq tràn về nước

Tuy chưa xác minh được tổ chức đứng sau vụ đánh bom nhưng có nhiều lý do để Anh cảnh giác hơn nữa với hoạt động của các nhóm khủng bố và những con "sói đơn độc” bị cực đoan hóa và bị kích động bằng tôn giáo tại xứ sở sương mù.

Trước hết, Anh đang đối mặt thực tế, khoảng 850 người nước này đang gia nhập các tổ chức thánh chiến tại Syria và Iraq. Từ tháng 8/2014, bà Theresa May, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Nội vụ lên tiếng quan ngại rằng, đe dọa của khủng bố đã lên tới mức nghiêm trọng và tỉ lệ xảy ra một cuộc tấn công rất cao. Mức độ đe dọa nghiêm trọng, chỉ ngay dưới mức nguy cấp, đồng nghĩa có thể xảy ra một cuộc tấn công khủng bố trong tương lai gần khi có rất nhiều chiến binh thánh chiến Anh quay trở về từ Syria và Iraq. 

Tính đến tháng 2, đã có hơn nửa trong số 850 chiến binh thánh chiến Anh về nước. Trong tháng 3, giới chức an ninh cho biết, họ đang chuẩn bị đối phó trước khả năng hàng trăm chiến binh thánh chiến khác quay về vì IS đang thua trận, thu hẹp địa bàn tại Syria và Iraq. Nhiều thành trì IS tại Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria) có thể sẽ bị đánh chiếm trong mùa hè này.

Không chỉ vậy, tháng 3 vừa rồi, quan chức chống khủng bố cấp cao của Anh Mark Rowley cho biết, Anh đã lật đổ 13 vụ tấn công khủng bố kể từ vụ sát hại binh sĩ Lee Rigby trên phố vào năm 2013. Theo ông Rowley, nhiều âm mưu tấn công khủng bố ngang với quy mô các vụ tấn công tại Paris vào năm 2015 và tại Brussels vào năm 2016.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố

Được tin về vụ nổ được cho là tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 22/5 tại TP Manchester, Anh làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện chia buồn tới Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Theresa May.

Cũng liên quan đến vụ nổ trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cùng gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ nổ ngày 22/5 lời thăm hỏi, lời chia buồn sâu sắc nhất.

Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng mọi hành vi khủng bố phải bị nghiêm trị. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân vụ nổ.

Ca sĩ Ariana Grande tạm dừng tour diễn châu Âu

Vụ khủng bố xảy ra giữa đêm diễn “cháy vé” của ca sĩ trẻ Ariana Grande, 23 tuổi. Ariana Grande bắt đầu sự nghiệp ca hát từ sớm. Cô bước chân vào Broadway từ khi mới 15 tuổi, nổi tiếng rộng khắp trên truyền hình qua sitcom Victorious của Nickelodeon. Cô đạt được bước ngoặt trong âm nhạc vào năm 2014 với đĩa đơn đầu tay mang tên Problem, giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng tại Anh và số 2 trên bảng xếp hạng Mỹ. Nữ nghệ sĩ trẻ đã 3 lần đạt giải American Music Awards, 6 lần đạt giải Teen Choice Awards và 4 lần là ứng viên giải Grammy. Buổi biểu diễn lần này nằm trong tour diễn châu Âu của cô và điểm dừng chân sắp tới dự kiến là Nhà thi đấu O2 tại London. Nhưng, có thông tin, nữ ca sĩ này đã tạm ngừng tour diễn vì vụ tấn công. Trước đó, cô nàng đã biểu diễn tại Bỉ, Ba Lan, Đức, Thuỵ Điển, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.