Showbiz

Ca sĩ Việt khôn ngoan làm liveshow trên mạng

23/08/2018, 07:31

Trong thời đại công nghệ số phát triển, nhiều ca sĩ đã và đang tìm cho mình hướng tiếp cận khán giả mới.

23

Ca sĩ Lam Trường

Show diễn online thu hút 12 triệu lượt xem

Ngay khi dự án Lam Trường 9PM live được công bố đã gây chú ý từ đông đảo khán giả. Đây là chương trình được ca sĩ Lam Trường thực hiện như một cách tri ân với những khán giả đã theo dõi và ủng hộ mình trong sự nghiệp. Dự án có 10 tập được phát vào lúc 21h thứ sáu hàng tuần trên kênh Youtube của Lam Trường. Trong mỗi tập, Lam Trường sẽ thể hiện một ca khúc được phối lại mới mẻ và được anh biểu diễn theo hình thức trực tiếp: Hát live cùng ban nhạc và thu thanh đồng bộ. Đặc biệt, trước khi phát, Lam Trường sẽ livestream để giao lưu cùng khán giả thương mến mình. Đến nay, dự án đã phát sóng 6 tập với các ca khúc như: Cứ mặc anh, Tình là nửa đời, Chỉ còn mình anh, Tình yêu tôi hát (song ca cùng Hồng Nhung), thu hút dưới 1 triệu lượt người xem mỗi tập… Ca sĩ Lam Trường thừa nhận, anh hy vọng thế hệ khán giả trẻ ngày nay có cơ hội hiểu thêm về một trong những giọng ca của Việt Nam thông qua dự án này.

Trước Lam Trường, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng từng thành công khi thực hiện chuỗi chương trình See Sing Share cũng được phát định kỳ hàng tuần trên Youtube. Trong show này, khán giả có dịp nghe giọng hát live của Hà Anh Tuấn trong mọi ca khúc. Chuỗi chương trình đã thực hiện được 3 mùa và mỗi tập đều thu hút số lượng vài triệu người xem, tập cao nhất trên 14 triệu lượt xem. Sau mùa 1 thực hiện trong studio, Hà Anh Tuấn cùng ê-kíp đã mở rộng bối cảnh ra Đà Lạt, Ninh Bình… Phía nam ca sĩ cho biết, với sự đón nhận của khán giả, dự án sẽ được tiếp tục thực hiện thêm những mùa mới.

Ca sĩ Quang Vinh với dự án The memories cũng thu hút sự chú ý. Đây là chương trình Quang Vinh thực hiện cover lại những ca khúc nổi tiếng của anh theo hình thức phối mới và hát live cùng ban nhạc của mình trong studio. Dự án đã được đông đảo người hâm mộ chàng “hoàng tử sơn ca” thuở nào cập nhật trung bình 2 triệu lượt xem mỗi tập.

Mới đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh cũng cất công sang Mỹ để cùng đàn anh - ca sĩ Hoàng Hiệp làm dự án Lam Phương - The gift. Sân khấu của cặp đôi là những địa điểm đẹp tại Mỹ và họ cùng nhau song ca những bản tình ca bất hủ của nhạc sĩ Lam Phương cùng với một ban nhạc chơi nhạc sống. Dự án gồm 20 tập được phát hành định kỳ vào 20h thứ bảy mỗi tuần trên Youtube và dự kiến kéo dài 4 tháng.

Cách tiếp cận thông minh đến khán giả

Nếu như với một liveshow thông thường trên sân khấu, ca sĩ luôn tốn kém trong nhiều khoản như thiết kế sân khấu hoành tráng, âm thanh, ánh sáng, thuê địa điểm, với chi phí “giá bèo” cho một liveshow lên đến hơn 2 tỉ đồng. Còn cứ mạnh tay đắt đỏ như Đàm Vĩnh Hưng thì cũng đến hơn 7 tỉ đồng cho một liveshow. Hình thức liveshow trên Youtube này có phần tiết kiệm hơn, có khả năng kêu gọi tài trợ quảng cáo tốt hơn, không sợ nỗi lo “ế vé”.

Ở đó, ca sĩ cũng hát live và biểu diễn như trên sân khấu cùng ban nhạc nhưng lại có hình thức giống như một MV ca nhạc. Tùng Phan, đạo diễn Lam Trường 9pm live tự nhận, chất lượng của chương trình được thực hiện rất tốt, bởi Lam Trường muốn có một sản phẩm chỉn chu nên dự án khá tốn kém. Nhưng toàn bộ chi phí do ca sĩ tự bỏ tiền túi, chưa xin được tài trợ. Hy vọng, mùa tới sẽ có nhiều nhà tài trợ quan tâm hơn. Trong dự án, các bài hát phải được phối lại, thu live nên phải chọn nơi yên tĩnh nhất có thể. Mỗi bài phải hát live khoảng 2-3 lần mới ra được sản phẩm ưng ý. Anh giải thích, sản phẩm chỉ có bối cảnh trong một khu vườn yên tĩnh vì muốn làm cho khán giả thấy sự gần gũi nhất. Giống như ở đó, Lam Trường đang ngồi hát acoustic cho khán giả nghe. Còn sau này, chuỗi dự án có thể sẽ được thay đổi sang nhiều bối cảnh lung linh hơn. “Mục đích thực tế của chúng tôi là có sự tương tác nhiều hơn, khán giả có thể yêu cầu Lam Trường hát bài nào đó. Lần này, chúng tôi muốn chú trọng nhiều hơn về phần nghe”, anh nói.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu, người thực hiện thành công chuỗi chương trình See Sing Share của Hà Anh Tuấn chia sẻ, chương trình dạng này tương tự với dạng làm MV nhưng không phải làm một MV vì ca sĩ hát sống cùng ban nhạc, thu âm trực tiếp tại hiện trường và thường là những dự án dài hơi phát hành định kỳ. Trung Hiếu cho hay, nếu MV ca nhạc tốn kém về phần hình ảnh thì dạng show này lại tốn kém về âm thanh. Vì ca sĩ cùng ban nhạc biểu diễn và thu âm trực tiếp ngoài bối cảnh nên trước khi ghi hình, ca sĩ cùng ban nhạc sẽ phải tập duyệt nhiều lần. Đến ngày quay, ê-kíp mới mang toàn bộ âm thanh, nhạc cụ, máy quay, thu âm… ra bối cảnh. Quá trình thực hiện ghi hình, thu thanh và bối cảnh phải được sắp đặt kỹ lưỡng, đảm bảo tuyệt đối không có tiếng ồn của môi trường bên ngoài. “Lấy hình ảnh và âm thanh trực tiếp nên dạng này cũng không mất quá nhiều thời gian, vì nghệ sĩ và ban nhạc không hát hoặc đánh nhạc lại nhiều lần. Họ chỉ hát 1-2 lần mà cảm thấy tốt sẽ lấy luôn. Vì thế, phần tiền kỳ và hậu kỳ khá tốn kém”, đạo diễn Cao Trung Hiếu chia sẻ.

Trung Hiếu khẳng định, đây có thể coi là một cách tiếp cận thông minh của nghệ sĩ với khán giả trong bối cảnh thời đại công nghệ hiện nay. Bởi một sản phẩm phát định kỳ hàng tuần sẽ tạo cho khán giả thói quen chờ đợi. Qua đó, ca sĩ có thể tiếp cận được gần hơn với khán giả, cũng có thể có thêm thu nhập từ quảng cáo trên Youtube theo cách tính của Google. Thế nhưng, để sản phẩm dạng này thu hút được khán giả lại cần sự mộc mạc. Đó cũng là lý do chuỗi See Sing Share của Hà Anh Tuấn thành công, mang được ra một liveshow thật sự trên sân khấu và “cháy vé” sau khi mở bán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.