Showbiz

Ca sỹ Elvis Phương: Xin làm người hát rong

24/04/2015, 06:49

Sau ca mổ tim thành công vào năm 1998, ca sỹ Elvis Phương cùng vợ về lại Việt Nam.

e 1 (4)
Mỗi buổi sáng vợ chồng Elvis Phương - Lê Hoa vẫn đạp xe thể thao, tình cảm ông bà vẫn "tương kính như tân"

Sau ca mổ tim thành công vào năm 1998, ông Elvis Phương cùng vợ về lại Việt Nam. Xem lại những tấm hình đã cũ ông chụp tại Sài Gòn trước 1975, thì hiện tại, nét mặt ông vẫn không thay đổi nhiều, dù có những vết thời gian, sương gió... Gương mặt ông luôn rạng ngời hạnh phúc, đặc biệt khi nhìn hai vợ chồng ông âu yếm nhìn nhau.

Trở về thôi!

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi ông nói: “Dù ở bên Mỹ là xứ tự do, cuộc sống khá dễ chịu, nhưng ông bà mình có câu “lá rụng về cội”.  Bởi thế, vợ chồng tôi về lại Việt Nam để có cuộc sống yên bình, thảnh thơi tại nơi “chôn nhau cắt rốn”. Thỉnh thoảng lại đi hát, gặp gỡ những khán giả yêu mến giọng ca dĩ vãng này…”

Nghe ca sỹ Elvis Phương hát, tôi và những người khác cùng chung nhận định: Ông vẫn giữ được giọng ca đi cùng năm tháng với những bản tình ca ngọt ngào, làm hút hồn bao thế hệ. Giữ vững được phong độ này, cũng nhờ bàn tay truyền cảm hứng, đã nhiều năm tháng hy sinh thầm lặng bên ông, đó là bà Phan Lệ Hoa, vợ ông.

“Hồi mới về Việt Nam, tôi sợ nhất là vấn đề giao thông. Lúc đó, có lần cô chú nắm tay nhau đi qua đường phố Sài Gòn, hai vợ chồng đứng hoài không dám qua đường. Xe cộ ở đâu mà cứ nườm nượp, còn người thì tấp nập… Nhưng bây giờ thì cũng quen rồi…”, bà Lệ Hoa vui vẻ kể.

Bồi hồi nhắc lại duyên kỳ ngộ với vợ, Elvis Phương trải lòng: “Ngày ấy, tôi quen Lệ Hoa do một người bạn giới thiệu. Ngay từ ánh nhìn đầu tiên, tôi đã cảm nhận sự gần gũi, ấm áp. Cứ thế, tình yêu cứ lớn dần, lớn dần qua những chia sẻ, tâm sự vui buồn trong cuộc sống. Không chịu đựng được nữa, chúng tôi quyết định đi tới hôn nhân. Bây giờ có nhau, dù đi đâu tôi cũng luôn có bà ấy đi cùng. Vợ đã giúp tôi lạc quan hơn sau ca mổ tim tưởng chừng sẽ cắt đứt niềm đam mê ca hát. Bà chính là nguồn động viên, động lực lớn để tôi trở lại sân khấu.

Hơn 30 năm từ 1982 đến nay, kín mít các chuyến đi Anh, Pháp, Đức, Mỹ… nhưng  đi đâu ông bà cũng đi cùng với nhau. Hai vợ chồng Elvis Phương “luôn nắm tay nhau”, âu yếm nhìn nhau qua từng câu nói. Từ khi từ bỏ sự nghiệp kinh doanh, bà Lệ Hoa đóng vai trò như “manager” của chồng. Bà chăm lo cho ông từ “miếng ăn, giấc ngủ”, phương tiện đi lại, đàm phán công việc đến tư vấn chuyên môn... Hiện tại, dù cả hai đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vợ chồng Elvis Phương khi xuất hiện và trong cuộc sống đều làm cho người khác ngưỡng mộ tình yêu của ông bà. Thậm chí, nhạc sĩ Lê Quang còn nảy sinh ý tưởng sáng tác riêng một ca khúc dành tặng ông bà với có tựa: “Quyết chí không buông tha nhau”.

Xin làm người hát rong…

Hơn 56 năm ca sĩ Elvis Phương tham gia hát ở nhiều phòng trà, nhiều sân khấu lớn hải ngoại lẫn trong nước. Dù đứng trên sân khấu nào, ca sĩ Elvis Phương đều say mê, vui vẻ như thời niên thiếu. Những bài hát để đời với dòng nhạc Mỹ, nhạc Pháp được ông thể hiện như tiếng mẹ đẻ. Bước sang cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng niềm đam mê ca hát vẫn còn cháy bỏng trong tim người ca sĩ này, ông vẫn say mê hát, đem tiếng hát phục vụ khán giả yêu nhạc. “Thà rằng hát cho 10 người, 100 người nhưng họ biết thưởng thức dù họ ở bất kì tầng lớp, giai cấp nào.”- Ông khẳng định.

e 1 (2)
Ca sĩ Elvis Phương gửi gắm tình cảm trong từng bài hát tại liveshow "Còn chút gì để nhớ"

Bà Lệ Hoa tâm sự: “Thật ra không phải người ta yêu quý mình. Cô nghĩ rằng không ai thương người ca sĩ vì họ lớn tuổi cả, mà vì giọng ca của mình vẫn có nhiều khán giả quý mến. Và phòng trà người ta còn bán vé được thì người ta mời hát thôi. Là một  người vợ, cô vô cùng hãnh diện, sung sướng những gì chú Phương làm được cho đến ngày hôm nay. Mặc dù Elvis Phương đã bước sang tuổi 70, nhưng hát 30 bài không thành vấn đề bởi ảnh vẫn còn lực nhiều… ”

Muốn chụp hình với Elvis Phương: Phải đóng 5 USD!

Bà kể lại, lúc mới về đây, ca sĩ Thanh Lam nói rằng: “Anh về không được đâu, ca sĩ bên này mà 50 tuổi thì “về vườn”,  dân ở đây 50 tuổi là người ta kêu già”. Rồi một người bạn khác nói:“ Ca sĩ tới U50 ở Việt Nam thì chỉ có về hát “đám”.

Elvis Phương tiếp lời vợ: “Nghe qua tôi buồn lắm. Nhưng bỗng nhiên tôi nhớ về kỹ niệm cũ, thế là tôi lại có động lực trở về Việt Nam. Đó là năm 1987, Việt kiều ở Nga mời tôi sang hát. Lúc đó, tôi hát cùng Linda Trang Đài. Ở một khách sạn chỉ có 3 người. Lúc này tôi là một trong những người đầu tiên sang Nga lưu diễn. Lúc tôi lên hát người ta xin chụp hình, Ban Tổ chức bắt mỗi người phải trả 5 USD mới được chụp hình. Hơn 500 khán giả đứng sắp hàng để chụp hình với tôi. Lúc về Việt Nam hát, có gia đình cả 3 thế hệ đi xem tôi hát, người ta ôm và xin chụp hình…”- Ông kể lại trong niềm xúc động.

Cô Lệ Hoa tiếp tục câu chuyện trong niềm xúc động: “Khi trở về Việt Nam hát rồi lại sang Mỹ, có những người họ “chống” anh Phương trong một chương trình ca nhạc. Sợ ảnh lo nên BTC nói rằng: “Tối nay 800 người tôi bán hết vé rồi, ông đừng có lo.”

“Lúc ấy, tôi bình tĩnh nói với BTC, là nhạc sĩ Lê Huy: “Anh có chịu chơi không, Elvis Phương sẽ đi từ bên ngoài đi vào, và Phương xin được dùng tài lẻ là:“ Xin làm người hát rong, Huy chịu chơi thì tôi sẽ làm điều đó”. Nhạc sĩ Lê Huy cười sảng khoái bảo: “Bán hết vé thì tôi không có sợ gì hết, họ có chống đối, Phương cứ làm điều gì Phương thích”. Đêm hôm đó, ở ngoài thì phản đối mà ở bên trong cả hội trường đông nghẹt thở, mọi người hoan hô huýt sáo, tôi và những ca sĩ khác thì cứ say sưa hát”.

Hiện vợ chồng Elvis Phương- Lê Hoa vẫn nhận nhiều show diễn trong và ngoài nước nhưng dù đi đâu vợ chồng ông cũng có nhau. Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, xưa nay hiếm nhưng họ vẫn âu yếm nhìn nhau hạnh phúc, thật đáng ngưỡng mộ.

Vợ chồng ông hiện sống trong căn nhà ấm cúng ở ngoại ô TP.HCM. Ông cho biết: Sái Gòn bây giờ có đổi thay hơn trước rất nhiều. Và vợ chồng ông rất yêu đất nước mang hình chữ S…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.