Vận tải

Các cảng liên doanh Vinalines thấp thỏm lo bồi lắng

03/08/2018, 06:32

Dù các chỉ số kinh doanh đều tăng nhưng cảng liên doanh của Vinalines vẫn lo mất hàng vì luồng lạch bị bồi lắng.

ảnh tàu Vinalines Diamond

Ảnh minh họa

Ông Lê Minh Khôi, Tổ trưởng giúp việc Ban chỉ đạo Tái cơ cấu và điều phối hoạt động của các cảng liên doanh, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, khối cảng liên doanh của Vinalines ghi nhận kết quả tích cực, nhất là tăng trưởng về sản lượng của hàng hóa container.

Trong đó, cảng container quốc tế SSIT sau 4 năm “ngủ đông” hoặc chỉ tiếp nhận hàng rời để duy trì hoạt động, trung tuần tháng 6/2018 đã đón chuyến tàu container đầu tiên là tàu MSC Rosaria, trọng tải hơn 63.000 DWT cập cảng. Chỉ trong vòng 2 tuần, SSIT đã có được sản lượng 5.846 TEU, doanh thu hơn 270 nghìn USD. 6 tháng đầu năm 2018, sản lượng hàng rời thông qua cảng SSIT ước đạt gần 2,5 triệu tấn, doanh thu đạt hơn 4,1 triệu USD, tăng lần lượt 41% và 81% so với cùng kỳ năm 2017.

Tương tự, cảng CMIT (Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép) cũng có sản lượng hàng hóa container thông qua cảng đạt gần 434 nghìn container với tổng doanh thu khoảng 14,2 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng lần lượt 113,5% và 124% so với cùng kỳ năm trước. Tại cảng container quốc tế SP-PSA, sản lượng hàng nông sản và thức ăn gia súc trong hai quý đầu năm 2018 là hơn 7 triệu tấn, tăng 33% so với cùng kỳ.

Cũng theo đại diện Vinalines, cảng CICT (Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Cái Lân) ghi nhận sản lượng container thông qua cảng tích cực nhất, ước đạt gần 50 nghìn TEU chỉ tính riêng trong quý 2/2018, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Dù đạt kết quả khả quan nhưng ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Vinalines bày tỏ lo ngại trước tình trạng bồi lắng, khiến độ sâu mớn nước trước bến cảng SP-PSA bất lợi. “Độ sâu trước bến 2 của cảng hiện chỉ còn -7m, bến 1 là -13m. Với mớn nước này, cảng phải chờ thủy triều để đón những tàu có mớn từ -13m và không thể đón hai tàu nông sản cùng lúc. SP-PSA đã mất ít nhất 6 tàu nông sản Panamax. Nếu luồng lạch không được khơi thông, viễn cảnh SP-PSA mất hết cơ hội đón tàu lớn vào cảng sẽ đến rất nhanh”, ông Tĩnh nói và cho biết, SP-PSA đã nộp hồ sơ đề nghị được nạo vét duy tu bến từ đầu năm 2018 lên cơ quan chức năng nhưng do thủ tục thỏa thuận vị trí đổ bùn của Bộ TN&MT chưa rõ ràng nên các DN cảng nói chung trong khu vực đều bị động trong công tác nạo vét, duy tu luồng tuyến.

Cũng theo ông Tĩnh, ngoài việc tìm phương án duy tu luồng vào cảng SP-PSA, vừa qua, Vinalines đã kiến nghị với Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc nạo vét đoạn luồng lạch từ phao số 0 đến bến CMIT xuống -16m và nạo vét đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến các bến container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải xuống -14m để tận dụng hết công suất, nâng cao sức cạnh tranh của các bến container này.

“Vinalines đang cùng các đối tác liên doanh tích cực tiếp thị các hãng tàu để đưa thêm tàu container vào cảng SSIT; Xây dựng nhà kho chứa hàng nông sản với sức chứa 35.000 tấn cùng các trang thiết bị phục vụ bốc xếp tại cảng CICT nhằm tăng năng suất giải phóng tàu, giải phóng cầu bến, từ đó tăng khả năng tiếp nhận nhiều lượt tàu vào làm hàng. Về lâu dài, Vinalines đang nghiên cứu việc liên kết giữa các cảng, phát triển thành cảng trung chuyển, phục vụ các tàu container cỡ lớn để phát huy tối đa công suất của cảng biển”, ông Tĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.