Hồ sơ tài liệu

Các cường quốc đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

12/02/2016, 15:13

Các quốc gia hôm qua (11/2) đã thống nhất về kế hoạch chấm dứt chiến tranh và viện trợ nhân đạo tại Syria.

ngoai-truong-my
Các bên tham gia cuộc họp quốc tế về tình hình Syria ngày 11/2. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc họp tại Munich (Đức) gồm Nga và hơn 12 quốc gia khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, các bên đã nhất trí tái khẳng định cam kết về một cuộc đàm phán hòa bình cho Syria. Đàm phán sẽ được nối lại tại Geneva (Thụy Sĩ) càng sớm càng tốt.

Theo đó, các nước tham gia cuộc họp tại Munich nhất trí về việc “chấm dứt chiến sự” tại Syria và lập tức mở rộng hoạt động viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông. Liên Hợp quốc sẽ thiết lập lực lượng đặc biệt để hỗ trợ nhân đạo tại Syria, theo Reuters.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Có lý do để hi vọng rằng chúng ta đã làm được một điều tuyệt vời ngày hôm nay”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra.

Các nhà phân tích cho rằng, việc các cường quốc đồng lòng về kế hoạch chấm dứt chiến tranh và viện trợ nhân đạo tại Syria có ý nghĩa quan trọng đối với quốc gia Trung Đông. Điều này mở đường cho các cuộc đàm phán về hòa bình tại đất nước chìm trong xung đột suốt 5 năm qua.

Cùng ngày 11/2, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã phá hủy gần 1.900 cơ sở của nhóm khủng bố với tổng số 510 lần suất kích từ ngày 4 đến 11/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.