Xã hội

“Các nhà cao tầng đều theo quy hoạch, không có gì sai”

06/01/2017, 14:54

Đó là khẳng định của ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội khi trao đổi với báo giới...

15

Ảnh minh họa: Xuân Đoàn

Vừa qua, trong Hội nghị giao lưu trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội có nguyên nhân từ việc xây dựng nhiều nhà cao tầng trong nội đô. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Các nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội vẫn thực hiện theo quy hoạch, không có gì là sai cả. Trong quy hoạch có khống chế hết. Về vấn đề ùn tắc giao thông là do nguyên nhân tổng hợp chứ không chỉ do xây nhiều nhà cao tầng. Hiện nay, thành phố phát triển dân cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại rất cao, phương tiện rất nhiều, trong khi đó việc phát triển thành phố để di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, việc cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất của các nhà máy sản xuất sang làm nhà cao tầng là một trong những nguyên nhân hút dân vào, gây sức ép lên hạ tầng giao thông?

Cái đó cũng chưa thật đúng. Ví dụ như khu “cao xà lá” (khu nhà máy xà phòng, thuốc lá, cao su ở quận Thanh Xuân) khi chuyển ra thì trong đó không phải chỉ xây nhà cao tầng mà có cả trường học, nhà trẻ... Có nhu cầu, theo quy hoạch thì chuyển đổi các khu đó trở thành các khu phát triển đô thị. Trong đó có cả cây xanh, trường học, nhà trẻ, nhà ở, giao thông, tất cả mọi thứ chứ không phải là chuyển nhà máy đi để thành một bãi trống. Quy hoạch nói rõ là trở thành khu phát triển đô thị mà trong phát triển đô thị nó có tất cả những yếu tố để trở thành đô thị.

Người đứng đầu Chính phủ mới đây cũng nhấn mạnh việc các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM phải kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng. Trước yêu cầu của Chính phủ, Hà Nội có xem xét, xét duyệt lại các dự án trong quy hoạch tới đây?

Tất nhiên phải củng cố việc thực hiện theo quy hoạch. Quy hoạch được duyệt chúng ta phải chấp hành thôi. Còn bây giờ nói phải thế nọ, phải thế kia thì không có một mức nào cả. Chúng ta phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Ví dụ phân khu, quy hoạch chuyên ngành thì người ta đã quy định rồi, mình phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Tôi nghĩ là như thế!

Trong bối cảnh ùn tắc giao thông tại Hà Nội cấp bách như hiện nay, Hà Nội xử lý thế nào trong việc rà soát những quy hoạch còn bất cập?

Có chỉ đạo của Thủ tướng, chắc chắn Hà Nội sẽ tiếp thu và xem xét. Có bất cập thì phải tiếp thu. Tất cả những quy hoạch tại thời điểm này là đúng nhưng đến khi phát triển kinh tế thì cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.