Giao thông

Các nước GMS thống nhất đẩy mạnh hợp tác bền vững, thịnh vượng

31/03/2018, 14:34

Lãnh đạo Chính phủ các nước GMS thống nhất đẩy mạnh hợp tác vì một GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng.

lanh-dao-chinh-phu-cac-nuoc-gms6

Lãnh đạo Chính phủ các nước GMS thống nhất cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong khu vực, hướng tới phát triển bền vững

Sáng nay (31/3), tại Hà Nội diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 với chủ đề: “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”.

Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Techo Hun Sen, Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Phó Tổng thống CHLB Myanmar U Henry Van Thio, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Ủy viên Quốc vụ viện nước CHND Trung Hoa Vương Nghị. Tham dự hội nghị còn có Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính Ngân hàng Thế giới (WB) với tư cách khách mời đặc biệt của Chủ tịch hội nghị. Đông đảo đại diện đối tác phát triển, khu vực doanh nghiệp cũng được mời tham dự phiên họp toàn thể của Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong ¼ thế kỷ vừa qua, hợp tác GMS không ngừng mở rộng về quy mô, đi sâu về nội dung, khẳng định được bản sắc riêng và là một cơ chế hợp tác khu vực có uy tín với chiến lược 3C "Kết nối - Cạnh tranh - Cộng đồng". Hàng trăm dự án với tổng vốn trên 21 tỷ USD đã được triển khai trong nhiều lĩnh vực từ giao thông, năng lượng, viễn thông đến thương mại, nông nghiệp và môi trường. Nhiều chiến lược hợp tác tổng thể với tầm nhìn dài hạn, như hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), Bắc – Nam (NSEC) và phía Nam (SEC).

Từng là khu vực của những quốc gia nghèo khó, chậm phát triển và biệt lập trong thế kỷ trước, đến nay GMS đã vươn lên và tự hào có những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, mở cửa, tích cực hội nhập và có các thị trường rộng lớn, sôi động với tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Thành công của GMS minh chứng cho khát vọng và quyết tâm xây dựng khu vực Mekong hoà bình, thịnh vượng, phát triển bền vững, vì người dân.

"Trong 25 năm qua, Việt Nam luôn coi trọng và tích cực tham gia hợp tác GMS, nỗ lực thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, bảo vệ môi trường, tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu. Đã có nhiều công trình kết nối hiệu quả bước đầu giữa Việt Nam với các nước GMS (hành lang kinh tế Đông - Tây EWEC, hệ thống cầu đường kết nối ĐBSCL, hành lang ven biển phía Nam SEC, cao tốc Nội Bài - Lào Cai – Vân Nam", Thủ tướng nói.

Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-hoi-nghi-thuong-dinh-GM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực tham gia, thực hiện các chươn trình, chính sách của GMS

 Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, GMS đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức chưa từng có, đòi hỏi phải có cách tiếp cận sáng tạo và tầm nhìn dài hạn, tổng thể, nhằm phát huy nội lực của từng quốc gia, đồng thời liên kết hiệu quả tạo nên sự cộng hưởng về sức mạnh của cả khu vực GMS trong tăng trưởng nhanh, phát triển đồng đều cả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng đề nghị GMS khởi động việc xây dựng Tầm nhìn Hợp tác GMS đến 2030, với nhiệm vụ chính là: nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các nước GMS tham gia ngày càng sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường phối hợp ứng phó với thách thức chung của khu vực, đặc biệt là biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng đưa ra một số nội dung hợp tác lớn cần chú trọng. Đó là phát triển hạ tầng cơ sở, đẩy mạnh kết nối khu vực, bảo đảm thông suốt trong khu vực GMS và giữa GMS với các khu vực bên ngoài, trong đó xây dựng cơ sở hạ tầng "chất lượng, xanh và thông minh"; Phát huy tối đa hình thức kết nối đa phương thức kết hợp hài hòa vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy để các hành lang kinh tế của GMS đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn mới; Chú trọng kết nối thông tin – viễn thông và năng lượng.

Cùng đó, thúc đẩy "kết nối tương hỗ" về thương mại - đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng GMS thực sự là một cộng đồng cùng chung lợi ích, cùng nhau ứng phó, giải quyết các thách thức chung; GMS cần phát huy cơ chế hợp tác mở với sự tham gia của quốc gia, các đối tác phát triển, các định chế tài chính quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta.

Hội nghị đã nhìn lại chặng đường 25 năm hợp tác của GMS và thảo luận về những cơ hội và thách thức mà khu vực GMS phải đối mặt cũng như các định hướng lớn cho hợp tác GMS trong thời gian tới.  

Hội nghị đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà hợp tác GMS đã đạt được trong 25 năm qua trên cơ sở triển khai chiến lược 3C “Kết nối - Cạnh tranh - Cộng đồng”. Quy mô hợp tác đạt hơn 21 tỷ USD với hàng trăm dự án trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là hợp tác kết nối với việc xây dựng mới và nâng cấp nhiều sân bay, 80 cây cầu, 10.000 km đường bộ, 500 km đường sắt, và 3.000 km đường dây truyền tải điện. GMS cũng là cơ chế hợp tác đi đầu thúc đẩy việc xây dựng các tuyến hành lang kinh tế liên quốc gia như Hành lang kinh tế Đông Tây, Bắc Nam và ven biển phía Nam. Các lĩnh vực hợp tác khác như thuận lợi hoá thương mại, nông nghiệp, môi trường đều đạt những kết quả đáng khích lệ. Tiểu vùng Mekong mở rộng hiện đã là một khu vực năng động, hội nhập và có những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Về những thách thức và vấn đề cần sự chung tay của cộng đồng GMS trong giai đoạn tới, các nhà lãnh đạo đề nghị nhiều nội dung quan trọng, trong đó cần thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng cứng và mềm, đây là điều kiện quan trọng để phát triển các lĩnh vực, cải thiện đời sống người dân. Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, đối phó biến đổi khí hậu, thương mại điện tử, phát triển công nghệ, nguồn nhân lực thời đại công nghệ 4.0. Thúc đẩy quan hệ đối tác chặt chẽ, tôn trọng và đối xử với nhau bình đẳng. Thúc đẩy hợp tác, hội nhập vì an ninh, hòa bình để phát triển… Mục tiêu là phát triển bền vững, vì người dân, không ai bị bỏ lại phía sau.  

Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ cảm ơn đối với sự hỗ trợ hiệu quả của ADB trong vài trò Ban Thư ký của cơ chế hợp tác, giúp các nước thành viên huy động lượng vốn rất lớn phục vụ cho các dự án hợp tác; đồng thời đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị chu đáo, thành công của nước chủ nhà Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua 3 văn kiện quan trọng: Tuyên bố chung, Kế hoạch hành động Hà Nội 2018 – 2022 và Khung đầu tư khu vực 2022 RIF-22 (với tổng mức hơn 220 chương trình, dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật với tổng trị giá khoảng 66 tỷ USD) nhằm làm rõ hơn các trọng tâm hợp tác, thực hiện những điều chỉnh cần thiết để bảo đảm hợp tác GMS trong trung hạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của các nước thành viên.

Kết thúc hội nghị, tại cuộc họp báo ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dấu ấn của Hội nghị GMS 6 do Việt Nam tổ chức lần này là đánh giá được những thành tựu đạt được sau 25 hợp tác các nước GMS và đề ra được những chương trình trung hạn, dài hạn. Cùng đó, sáng kiến Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS của Việt Nam đã thu hút được đông đảo các đối tác phát triển, các doanh nghiệp… Hội nghị cũng thu hút được đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước đến truyền thông.

Về quan điểm hội nhập và phát triển của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định: Chú trọng phát triển bền vững, hội nhập nhưng phải đảm bảo lợi ích quốc gia, nâng cao đời sống người dân, hướng tới người dân.

Còn Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao cam kết, ADB sẽ luôn đồng hành cùng các nước GMS trong thực hiện các chương trình, dự án hợp tác để đem lại hiệu quả thiết thực, hướng tới sự phát triển đa dạng, bền vững. ADB sẽ dành khoản 7 tỷ USD cho các dự án, chương trình GMS trong 5 năm tới ở các lĩnh vực. Để thực hiện được các kế hoạch, chương trình, các nước GMS cần huy động được nguồn lực từ khu vực tư nhân, các đối tác phát triển khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.