Thế giới giao thông

Các nước ngăn mãi lộ CSGT thế nào?

21/09/2017, 09:25

Mỗi nước trên thế giới đều có quy định riêng về xử phạt vi phạm giao thông

24

Cảnh sát giao thông tại Mỹ

Mỗi nước trên thế giới đều có quy định riêng về xử phạt vi phạm giao thông nhưng phần lớn các nước phát triển như: Mỹ, Australia, Nhật Bản... đều tách biệt việc phạt và thu tiền nộp phạt để tránh tình trạng phát sinh tiêu cực, ngăn chặn mãi lộ ngay từ đầu.

Không nhận tiền phạt trực tiếp

Ngay tại nước láng giềng Trung Quốc, Luật An toàn đường bộ của nước này quy định: CSGT quyết định mức phạt đối với vi phạm hành chính ngay tại hiện trường và lập biên bản vi phạm. Người vi phạm sẽ có thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được biên bản để nộp phạt tại các ngân hàng chỉ định. Cũng có trường hợp CSGT Trung Quốc được phép “phạt nóng” (tức là thu tiền phạt ngay tại hiện trường). Đó là khi xử phạt người đi bộ, người ngồi trên xe và người điều khiển các phương tiện không động cơ (như xe đạp) và người vi phạm phải ký biên bản nhận tội.  

Cũng tại châu Á, Nhật Bản - một đất nước thực thi luật giao thông vô cùng nghiêm ngặt và chặt chẽ - khi bị cảnh sát yêu cầu dừng xe vì vi phạm giao thông, nếu người vi phạm thừa nhận, cảnh sát sẽ lập biên bản, có chữ ký của người bị phạt. Sau đó, người này sẽ nhận vé phạt và hoàn thành trách nhiệm trong thời hạn 8 ngày.

Nếu không nộp đúng hạn, người vi phạm sẽ tiếp tục nhận được thông báo nhắc nộp phạt và gia hạn thêm 11 ngày. Trong trường hợp tiếp tục quá hạn, người vi phạm sẽ nhận được lệnh triệu tập lên tòa. Nếu không chấp nhận mức phạt hoặc hành vi vi phạm quá nghiêm trọng, trường hợp này sẽ được thực hiện theo thủ tục tố tụng hình sự. Với vi phạm nghiêm trọng (kể cả với trường hợp vượt quá tốc độ) người vi phạm phải ra tòa án hình sự.

Còn tại Mỹ, chế tài xử phạt và hình thức nộp phạt vi phạm giao thông được quy định và thi hành theo từng bang. Nhưng nhìn chung, CSGT Mỹ không thu tiền phạt trực tiếp. Nếu vi phạm nhỏ, đơn giản, sau khi nhận được giấy báo nhắc nhở nộp phạt do tòa án gửi đến tận nhà, người vi phạm phải nộp tiền phạt cùng các giấy tờ khác trong thời gian quy định.

Nhiều bang ở Hoa Kỳ cho phép nộp phạt qua thanh toán trực tuyến. Một số nơi khác như quận Colombia cho phép thực hiện gửi nhận khiếu nại của người vi phạm qua thư điện tử. Trong khi đó, một số bang như Tây Virginia có các đường dây nóng để người vi phạm gọi điện xác nhận tình hình nộp phạt.

Trong trường hợp người vi phạm luật giao thông không đồng ý với mức phạt hoặc vi phạm nghiêm trọng (như lái xe khi say rượu hay say thuốc, đâm xe rồi bỏ chạy, ngộ sát bằng xe... ), vụ việc sẽ được chuyển tới tòa án địa phương để xét xử.

Nhiều trường hợp biện hộ tại tòa thành công giúp người vi phạm thoát bị treo/thu hồi bằng lái, giảm số điểm bị trừ trên bằng lái hoặc giảm tiền phạt. Sau phiên xử, người nhận vé phạt nếu không đồng ý với phán quyết của tòa cũng có quyền kháng án, nhưng thủ tục này khá phức tạp và mất nhiều thời gian nên không nhiều người theo đuổi.

Nộp phạt qua thẻ ngân hàng

Tuy nhiên, ở một số nước như: Ấn Độ, Mexico... rất nhiều người vi phạm thường xuyên cố tình chủ động “lót tay” một khoản tiền mãi lộ khi bị CSGT thổi phạt để giải quyết nhanh chóng. Tình trạng này trở thành nỗi nhức nhối làm xấu hình ảnh của cảnh sát và mất lòng tin của người dân với chính quyền lâu nay.

Để ngăn chặn tận gốc, từ năm 2015, một số thành phố như Mumbai của Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm thu tiền phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng. Biện pháp này không chỉ tạo sự thuận tiện cho người dân, mà còn hạn chế tham nhũng cũng như phát hiện các trường hợp tái phạm.

Tiền phạt vi phạm được trả bằng thẻ, qua giao dịch trực tuyến ngay tại địa điểm bị bắt hoặc trong 15 ngày kể từ ngày vi phạm qua hệ thống National Electronic Funds Transfer (NEFT, đối với những người không có thẻ hoặc không mang thẻ ở thời điểm bị phát hiện vi phạm giao thông). Tất cả các khoản phạt đều phải có biên lai rõ ràng, do Nhà nước in ấn và phát hành.

Gần đây, TP Mumbai dự kiến sẽ phát 1.000 máy quẹt thẻ (e-challan) cho các xe cảnh sát tuần tra. Người vi phạm sẽ phải trả thêm phí dịch vụ (khoảng hơn 3.000 VND) cho mỗi lần giao dịch qua hệ thống này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.