Giao thông

Các nước Tiểu vùng Mê Kông thống nhất đẩy mạnh kết nối vận tải

25/05/2017, 19:53

Các nước Tiểu vùng sông Mê Kông thống nhất đẩy mạnh kết nối vận tải, tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa.

Cac-nuoc-GMS-tham-gia-cuoc-hop-van-tai-khu-vuc-tie

Đại diện các nước tham gia Hiệp định GMS-CBTA về tạo thuận lợi vận chuyển giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông

Trong hai ngày 24 và 25/5, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Giám đốc phụ trách lĩnh vực giao thông khu vực Đông Nam Á Ngân hàng ADB Hideaki Iwasaki đồng chủ trì cuộc họp. Tại phiên họp diễn ra ngày hôm qua (24/5), nhóm công tác GTVT đã trao đổi về Nghị định thư số 1 (hành lang, tuyến đường, các điểm xuất nhập cảnh) của Hiệp định GMS-CBTA.

Sáng nay (25/5), các quan chức cấp cao các nước họp bàn nhằm thống nhất các nội dung cần triển khai thực hiện. Còn tại phiên họp vào buổi chiều, trưởng đoàn các nước thành viên GMS-CBTA do lãnh đạo Bộ GTVT các nước dẫn đầu đã thống nhất, thông qua nhiều nội dung quan trọng nhằm hiện thực hóa Hiệp định GMS-CBTA.

Thu-truong-GTVT-Nguyen-Hong-Truong-du-cuoc-hop-Ủy-

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cam kết Việt Nam sẽ nhanh chóng hoàn thành những thủ tục nội bộ cuối cùng

Phát biểu tại phiên họp chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, GTVT là một trong những lĩnh vực quan trọng của hợp tác Tiểu vùng Mê Kông. Với sự quan tâm, đầu tư của ADB cũng như nỗ lực của các nước thành viên GMS, kết cấu hạ tầng GTVT đã được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các nước trong khu vực GMS.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, cùng với việc nâng cấp phát triển hạ tầng giao thông phần cứng, ADB cũng hỗ trợ các nước trong khu vực thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ song phương và đa phương. Trên hành lang phía Nam, Việt Nam và Campuchia đã thực hiện Hiệp định vận tảu đương bộ song phương từ năm 2009; Campuchia và Thái Lan đã thực hiện trao đổi quyền vận tải giữa Phnom Penh và Bangkok vào năm 2013. Tuy nhiên, trên tuyến này phương tiện từ Thái Lan vẫn chưa đi tới Việt Nam và ngược lại.

“Chúng ta đầu tư, xây dựng các tuyến đường kết nối các nước, tuy nhiên việc quan trọng tiếp theo là triển khai việc hoạt động vận tải trong khu vực chưa thực hiện được. Hiện chúng ta đang đàm phán, tiến tới ký kết Bản ghi nhớ thực hiện “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA chính là để giải quyết được nội dung này, cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại của người dân, doanh nghiệp các nước GMS", Thứ trưởng Trường nói và cho biết, Việt Nam đang triển khai những thủ tục cuối cùng để tiến hành ký kết, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Cam kết Việt Nam sẽ sớm hoàn thành các thủ tục nội bộ, Thứ trưởng Trường bày tỏ mong muốn các nước tham gia Hiệp định GMS-CBTA có thể triển khai hoạt động vận tải GMS theo lộ trình đã đặt ra vào tháng 7/2017, để biến ý tưởng hành lang kinh tế mà các nước GMS và ADB thống nhất lâu nay thành hiện thực.

Cuoc-hop-Uy-ban-Hon-hop-thuc-hien-Hiep-dinh-van-ta

Cuộc họp thống nhất đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Hiệp định GMS-CBTA

Ông Hideaki Iwasaki cam kết, ADB sẵn sàng hỗ trợ để các nước GMS đạt được những bước tiến mới trong tiến trình triển khai thực hiện Hiệp định GMS-CBTA về tạo thuận lợi vận chuyển qua biên giới, thủ tục tại cửa khẩu, quyền giao thông, hạ tầng, logistics… “Những kết quả cuộc họp này đánh dấu quan trọng, bước sang giai đoạn triển khai đồng bộ, tổng thể Hiệp định”, ông Hideaki Iwasaki nói.

Tham gia cuộc họp, đại diện các nước GMS đã đề xuất một số nội dung và thống nhất với những kết quả mà các phiên họp trước đạt được; Đồng thời các bên cũng thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Hiệp định nói chung, việc ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện “Thu hoạch sớm” nói riêng cũng như tăng cường hợp tác hơn nữa lĩnh vực GTVT.

Kết thúc cuộc họp, các bên đã thông qua được nhiều kết quả quan trọng, trong đó thống nhất các nước cùng hoàn thành thủ tục nội bộ để tiến tới triển khai hoạt động vận tải GMS trong thời gian sớm nhất.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.