Quốc tế

Các tân binh đắt giá gây thất vọng ở châu Âu

23/10/2018, 09:56

Bóng đá châu Âu bắt đầu đi vào giai đoạn đua tranh quyết liệt, tuy nhiên vai trò của hầu hết các tân binh...

19

Fabinho gây thất vọng trong màu áo Liverpool

Tân binh, anh ở đâu?

Cuối tuần trước, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn vào lưới Genoa trong trận đấu thuộc vòng 9 Serie A (Giải Vô địch quốc gia Italia), qua đó cán mốc 5 bàn thắng cho Juventus. Tuy nhiên, không thể nói Ronaldo đã chơi tốt từ đầu mùa bởi anh không duy trì được sự ổn định. Bên cạnh đó, những bàn thắng CR7 ghi được đa số đều vào lưới đối thủ yếu. Quan trọng hơn, trong số này, chỉ có 3 bàn mang tính chất định đoạt trận đấu. So với mức giá gần 100 triệu euro mà “Lão bà” phải bỏ ra, Ronaldo rõ ràng chưa thể đáp ứng được kỳ vọng.

Nhưng không chỉ mình Ronaldo gây thất vọng, hầu hết những bản hợp đồng lớn ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018 cũng đều trong tình trạng tương tự. Cầu thủ chạy cánh người Pháp Thomas Lemar được hàng loạt đội bóng Anh theo đuổi trước khi gia nhập Atletico Madrid với mức giá 70 triệu euro. Nhưng tại La Liga, Lemar không chiếm được suất đá chính, thường vào sân từ ghế dự bị. Tân binh trị giá 68 triệu euro của Man City - Riyad Mahez chẳng khá hơn khi mới có 4 trận đá chính, 2 trận chơi đủ 90 phút tại Ngoại hạng Anh bởi không cạnh tranh được với Sterling hay Leroy Sane.

Nabi Keita gia nhập Liverpool từ Leipzig với giá 60 triệu euro nhưng thay vì trở thành một hòn đá tảng nơi tuyến giữa, cầu thủ người Guinea chơi phập phù, chỉ 4 lần được đá chính. Người đồng đội của anh - Fabinho còn thảm hơn khi mới có 21 phút ra sân từ đầu mùa. Cầu thủ Brasil cũng khiến Liverpool phải bỏ ra 45 triệu euro.

Nhắc tới tân binh gây thất vọng cũng không thể bỏ qua Fred của MU. Tiền vệ từng khoác áo Shakhtar Donetsk chưa có đầy 400 phút ra sân ở Ngoại hạng Anh và dần mất chỗ đứng ở những vòng đấu gần đây. Phong độ yếu kém là nguyên nhân khiến anh bị HLV Jose Mourinho ngó lơ thời gian gần đây. Tại La Liga, Barcelona và Real Madrid cũng không có được một mùa mua sắm thành công. Thủ thành Thibaut Courtois thường xuyên mắc lỗi khiến Real Madrid phải nhận bàn thua. Trong khi đó, hai tân binh đắt giá nhất của Barcelona là Malcom (40 triệu euro) và Lenglet (36 triệu euro) đã bày tỏ nguyện vọng được ra đi chỉ sau vài tháng tới sân Nou Camp.

Một trong số ít những bản hợp đồng lớn để lại ấn tượng là Jorginho của Chelsea. Anh trở thành linh hồn trong lối chơi mà HLV Sarri xây dựng ở sân Stamford Bridge. Thủ thành Allison của Liverpool cũng bắt khá tốt nhưng chỉ ở mức tròn vai, chưa thực sự xuất sắc.

Không thể thích nghi với cách chơi của đội bóng mới

Theo chuyên gia Brian Reade, sở dĩ những bản hợp đồng lớn đều gây thất vọng là do họ không thể thích nghi với cách chơi của đội bóng mới. “Real Madrid chơi bóng ngắn, tốc độ còn Juventus thường sử dụng bóng dài nên Ronaldo gặp khó khăn. Tương tự, Lemar ở Monaco đã quen với cách chơi tấn công nhưng khi sang Atletico Madrid lại phải tập làm quen với lối chơi phòng ngự phản công. Mahrez vốn phù hợp với vai trò tiền đạo trong chiến thuật phòng ngự phản công. Ở Man City, không có khái niệm phòng ngự phản công, chỉ có tấn công và Mahrez chưa thể hòa mình vào lối chơi của toàn đội. Courtois sở dĩ tỏa sáng ở Chelsea là nhờ hàng thủ The Blues không thường xuyên dâng cao. Ngược lại, hàng thủ Real có xu hướng lên tham gia tấn công nhiều hơn, áp lực lên khung thành Courtois cũng lớn hơn nên dễ mắc sai lầm”, ông Brian Reade phân tích và lấy dẫn chứng.

Cũng theo ông Brian Reade, ngoại trừ Ronaldo, hầu hết cầu thủ trong top những bản hợp đồng lớn đều chưa đạt đến tầm ngôi sao nên thiếu ổn định cũng là điều đương nhiên: “Họ mới chỉ chơi tốt trong một, hai mùa gần đây và ở dạng tiềm năng chứ chưa đạt tầm cỡ ngôi sao, sẵn sàng tỏa sáng ở mọi đội bóng”.

Việc những tân binh được kỳ vọng chưa thể tỏa sáng khiến các đội bóng vẫn phải trông cậy vào cựu binh. Messi gồng gánh Barca; Aguero, David Silva là đầu tàu của Man City hay Pogba là linh hồn nơi tuyến giữa MU. Tuy nhiên, hiện tượng trên cũng sẽ dẫn tới một khả năng, các CLB lớn sẽ tiếp tục chi tiền nâng cấp đội hình ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Bóng đá hiện đại cạnh tranh, vận động không ngừng và luôn cần những nguồn lực mới. Real Madrid mấy mùa trước sở dĩ ít bổ sung nhân sự nhưng vẫn thành công là nhờ dàn cầu thủ vốn có đã đảm bảo được yêu cầu chiến thuật. Nhìn quanh một lượt ở châu Âu, chưa có đội bóng nào đạt đến đẳng cấp như vậy. Cách duy nhất giúp họ cải thiện sức mạnh chính là tiếp tục mua sắm. Dự đoán, kỳ chuyển nhượng sắp tới cũng sẽ rất sôi động”, chuyên gia chuyển nhượng Gianluca Di Marzio nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.