Pháp đình

Các TTGT Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỉ khai gì tại tòa?

22/06/2017, 07:49

Để được chung tiền, các cán bộ TTGT Cần Thơ đã cố tình làm khó với các lỗi nhỏ như đèn mờ, lốp mòn...

vu-ttgt-can-tho-nhan-hoi-lo-tien-ti-cu-lam-kho-la-

Bị cáo Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT Cần Thơ khai nhận trước tòa. 

 Ngày 21/6, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử vụ nhận hối lộ tiền tỷ xảy ra tại TTGT TP Cần Thơ. Trong phần xét hỏi, phần lớn các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Duy chỉ có bị cáo Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11 – quận Bình Thủy) không thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Một số bị cáo khác có nhiều lời khai bất nhất so với lời khai tại cơ quan điều tra trước đó.

Nhận hối lộ tiền tỷ

Liên quan đến vụ án, theo cáo trạng, có bảy bị cáo nguyên là TTGT bị đưa ra xét xử gồm: Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT), Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn quận Bình Thủy), Võ Hoàng Anh (nguyên đội trưởng TTGT), Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn quận Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (nguyên Đội phó Đội TTGT phụ trách huyện Phong Điền) và Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội TTGT phụ trách quận Cái Răng).

Ngoài ra còn có hai “cò” là bị cáo Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cũng bị truy tố về tội nhận hối lộ với vai trò giúp sức.

Theo cáo trạng, các bị cáo nguyên là TTGT đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản, đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ.

Các bị can này đã nhận hối lộ trong 135 vụ từ hơn 260 người thuộc các tỉnh, thành như: Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu... với tổng số tiền khoảng 4 tỉ đồng. Trong đó, Dương Minh Tâm nhận hối lộ gần 500 triệu đồng; Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng; Võ Hoàng Anh nhận hối lộ hơn 536 triệu đồng; Nguyễn Trần Lưu nhận hối lộ 26 triệu đồng; Lý Hoàng Minh nhận hối lộ khoảng 239 triệu đồng (Minh "nhận giùm" cho Dương Minh Tâm và Đoàn Vũ Duy số tiền hơn 116 triệu đồng); Hồ Công Thiện nhận hối lộ 25 triệu đồng; Trần Lập Pháp nhận hối lộ hơn 47 triệu đồng...

“Cò” Nguyễn Văn Cần đã nhận hơn 2,7 tỉ đồng để giao lại cho các TTGT. Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) đã nhận cho Đoàn Vũ Duy nhận 350 triệu đồng.

Lời khai bất nhất

Tại phần xét hỏi, bị cáo Trần Lập Pháp khai trước đây trực trạm cân lưu động và tuần tra tuyến QL đi qua địa bàn quận Cái Răng đã nhận tiền chung chi của 10 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền 47,5 triệu đồng. Bị cáo Pháp cho rằng, không biết “cò” Nguyễn Văn Cần là ai, cũng không nhớ ai đã gọi điện liên hệ với mình. Đến khi cán bộ điều tra cho xem sao kê thì Pháp mới biết Cần là “cò” trong việc nhận tiền “bảo kê”.

Bị cáo Nguyễn Trần Lưu đã nhận tiền của 2 doanh nghiệp với số tiền 26 triệu đồng. Khi được hỏi, bị cáo Lưu cho rằng: “Bị cáo nhận 2 triệu đồng của ông Kiệt là để lo bếp ăn tập thể cho anh em, chứ không phải nhận tiền chung chi nhằm bỏ qua lỗi vi phạm của doanh nghiệp”. Lưu cho rằng, sau khi nhận tiền thì đi học trung cấp chính trị 2 năm, trong thời gian này bị cáo đã giao quyền điều hành lại cho cấp phó và không biết gì nữa.

Trước lời khai này, đại diện VKSND đã công bố bút lục lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của những người đã đưa tiền cho Lưu. Theo đó, mỗi khi các nhà xe, doanh nghiệp chưa chuyển tiền thì Lưu gọi điện thoại “nhắc nhở” phải đóng “hụi chết”. Lúc này, các “đối tác” hứa tháng sau sẽ chung gấp đôi. Việc Lưu nhận 2 triệu đồng của ông Kiệt không phải lo bếp ăn như bị cáo khai tại toà.

Tại phiên toà HĐXX đã công bố lời khai của các bị cáo và những người có liên quan. theo các lời khai này, nhiều chủ xe, doanh nghiệp cho biết có những trường hợp họ bị TTGT “làm khó” với những lý do rất vô lý nhưng không cãi được như: biển số mờ, vỏ xe mòn… Đặc biệt, có trường hợp xe dán logo có dòng chữ “A Di Đà Phật” cũng bị “hỏi thăm” vì cho rằng dòng chữ này chỉ được treo trên xe từ thiện.

Đặc biệt, đối với bị cáo Đoàn Vũ Duy, theo cáo trạng và quá trình điều tra, trong thời gian làm Đội trưởng Đội cơ động đường bộ TP.Cần Thơ (có quyền kiểm tra trên toàn địa bàn thành phố), Duy sử dụng Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An để nhận tiền giúp Duy. Khi kiểm tra xe, có lúc Duy trực tiếp thỏa thuận với chủ xe để chi tiền, có lúc cho số đỉện thoại của Cần và An hoặc chỉ đạo Cần và An liên hệ với chủ xe để nhận tiền.

Ngoài việc nhận tiền của các chủ xe, Cần còn giúp Duy đôn đốc các doanh nghiệp, cá nhân nộp tiền đúng hạn, đúng số lượng; thỏa thuận thu tiền với các dọanh nghiệp, cá nhân nếu không chi tiền hoặc trễ hạn thì thông báo cho Duy đến kiểm tra, xử lý để buộc chi tiền. Tổng cộng, Cần đã giúp Duy nhận tiền của 50 doanh nghiệp, cá nhân, với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng, trong đó, Cần được hưởng lợi 71 triệu đồng; Trần Tường An giúp Duy nhận tiền của 5 doanh nghiệp, cá nhân, với số tiền 53 triệu đồng, nhưng An không được hưởng lợi.

Tuy nhiên tại tòa, Duy phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng mình không nhận tiền hối lộ. Tại phần xét hỏi, một số bị cáo khai đã có lần chuyển tiền cho Duy, khi đối chất, Duy cũng đã phủ nhận.

Hôm nay, tòa sẽ tiếp tục làm việc ngày thứ hai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.