Đời sống

Cách dùng đèn sưởi an toàn, chống cháy nổ

14/01/2019, 08:55

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ trường hợp bà bật đèn sưởi trong lúc tắm cho cháu bỗng nhiên phát cháy.

img
Việc để đèn sưởi quá thấp trong nhà tắm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ - Ảnh: Tạ Tôn

Sự việc may mắn được phát hiện nên hai bà cháu ôm nhau chạy kịp. Trước đó, trong đợt lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay, một trường hợp cháy nổ đèn sưởi trong nhà tắm cũng xảy ra tại Thái Nguyên, sau khi chủ nhà vừa bật được khoảng 5 phút.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Ths. Tiêu Xuân Hoàng, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật châu Á cho biết, có nhiều phương pháp để sưởi ấm trong mùa đông, sử dụng quạt sưởi, dùng đèn sợi đốt, máy sưởi dùng dây mayso (điện trở), máy sưởi dầu, đèn sưởi hồng ngoại…; trong đó đèn sưởi hồng ngoại được sử dụng phổ biến do tính cơ động, hiệu quả, giá thành hợp lý.

Tuy nhiên, nếu chất lượng của đèn sưởi hồng ngoại không được đảm bảo, kính bảo vệ, độ bền, ổn định của các thiết bị điện bên trong, vật liệu chịu nước, chịu nhiệt không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ dẫn đến cháy nổ.

Về phía nhà sản xuất, nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng, vật liệu chế tạo đèn không đảm bảo thường đến từ các loại đèn không rõ nguồn gốc. Từ các vụ cháy nổ đèn sưởi hồng ngoại cho thấy, chủ yếu xảy ra khi đèn hoạt động ở nhiệt độ cao, tỏa nhiệt, vật liệu không tốt sẽ gây tự vỡ nổ, hoặc khi tiếp xúc với nước đột ngột trên bề mặt đèn gây vỡ nổ, sau đó bắt lửa với các phần vật liệu dễ cháy khác của đèn. Một nguyên nhân khác đến từ việc các chi tiết, thiết bị điện không đảm bảo, có kết cấu bảo vệ hoạt động không tốt, đèn hoạt động trong thời gian dài, nhiệt độ tăng cao, thiết bị không tự ngắt, gây cháy chập, bắt lửa.

Về phía người tiêu dùng, nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ là do lắp đặt, sử dụng không đúng cách, không theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khi lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần thợ có tay nghề, kinh nghiệm về điện, đo điện trở chuẩn cho thiết bị và lắp đặt rơ le ngắt điện tự động để phòng khi phát nổ sẽ tự động ngắt điện. Cần tránh lắp đặt đèn sưởi nhà tắm quá cao hoặc quá thấp. Tiêu chuẩn chung là 1,8 - 2m. Đây là khoảng cách an toàn nhất giúp đèn sưởi nhà tắm phát huy tối đa công suất cũng như tránh được nước bắn vào.

Bên cạnh đó, mỗi khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm, người dùng không nên tiếp xúc quá lâu (tối đa chỉ 40 phút) bởi đèn sưởi có công suất và bức xạ nhiệt cao nên nếu dùng quá lâu có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.