Chất lượng sống

Cách giải độc, chống béo phì sau Tết Nguyên đán

30/01/2017, 07:24
image

Có nhiều cách giải độc, chống mỡ thừa, chống béo phì sau dịp Tết Nguyên đán như ăn nhiều rau xanh, tập thể thao...

dic-cum-1

Làm sao để giải độc, chống tích mỡ, béo phì sau Tết?

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, hầu hết mỗi cá nhân đều dành cho mình thời gian thư giãn sau một năm lam lũ, vất vả bằng cách tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống bên gia đình và bạn bè.

Tuy nhiên, do quan niệm “cả năm chỉ có một ngày Tết” nên cần thỏa sức ăn chơi, nhậu nhẹt qua đêm không có điều độ, nhiều người ngay sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán đã mắc phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Một trong số đó là sự tích tụ các chất độc tố (do rượu, bia, chất kích thích…) hay đáng buồn hơn là tăng cân do tích tụ mỡ. Chính vì những lý do đó mà sau mỗi mùa Tết, cơ thể mệt mỏi và vấn đề cân nặng đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

BS Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nguyễn Tri Phương cho biết trên báo chí rằng, theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ cần dư thừa 750 kcal không được tiêu hao thì sau hơn 10 ngày đã có thể tăng thêm một kg.

Xem thêm video:

Như vậy, lấy ví dụ một người chỉ cần ăn một miếng bánh chưng chiên, 100 g thịt heo kho và một lon nước ngọt trong thực đơn mỗi ngày là đã có thể khiến mỡ thừa tích lũy nhiều trong cơ thể.

Thậm chí, do các độc tố tích tụ trong cơ thể, nhiều người còn gặp phải các vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, rối loạn mỡ máu, huyết áp tăng, đường huyết cao bất thường...

Để giải quyết những vấn đề trên, ngay sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mỗi người cần thực hiện một kế hoạch nhằm cân bằng nội tiết, giải trừ độc tố, làm tiêu giảm mỡ thừa. Dưới đây là một số cách thức khá thông dụng:

Ăn các loại rau, củ, quả có khả năng đào giải độc tố

Chanh tươi: Chanh tươi được xem là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Ngoài tác dụng rất tốt trong việc giảm cân và giữ eo thon, chanh tươi còn có tác dụng giải độc cơ thể.

Lượng axit trong chanh giúp đốt tan lượng mỡ thừa dưới da do bạn tích tụ từ những bữa ăn chứa nhiều chất đường, chất béo trong dịp Tết Nguyên Đán.

Mỗi buổi sáng, bạn nên uống một cốc nước chanh ấm bỏ một chút muối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và những chất độc cùng với đó mà được đào thải.

Tỏi: Tỏi từ lâu nay luôn là bài thuốc cực tốt trong việc bảo vệ hệ tiêu hóa, có thể làm giảm chứng đầy hơi, khó tiêu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tỏi tươi trong các món ăn sẽ tạo cảm giác ngon miệng vì vị thơm ngon của nó. Để giảm mùi của tỏi khi sử dụng, bạn có thể chiên qua với dầu rồi hãy cho vào các món ăn.

Trà xanh: Trà xanh là loại thực phẩm cực tốt trong việc giải độc cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. Trong trà xanh có  chứa 20 - 30% axit tannic, loại axit này đóng vai trò giúp cơ thể con người tăng cường khả năng miễn dịch và kháng khuẩn.

Sử dụng trà xanh sau mỗi bữa ăn có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp da và giúp đánh tan lượng mỡ thừa hiệu quả. Đun một lượng lá trà xanh vừa đủ với nước, sau đó để ấm và rót ra sau bữa ăn sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể.

Cải xoong: Lá cải xoong cung cấp nhiều dưỡng chất giải độc quan trọng, bao gồm nhiều loại vitamin (B, E, C), kẽm và kali. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng đối  với sức khỏe con người. Dùng cải xoong trong mỗi bữa ăn làm thực phẩm sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng eo thon sau Tết.

Loại cải này rất dễ chế biến, có thể luộc hay xào tùy sở thích mỗi người. Những chất dinh dưỡng trong loại rau này có tác dụng giảm cân và giải độc những chất gây hại cho cơ thể, giúp bạn có một sức khỏe tốt.

Chống béo phì bằng cách tăng cường vận động, tập thể dục thể thao

Để có thể đào thải độc tố trong cơ thể một cách nhanh nhất và đưa vóc dáng trở nên cân đối hơn sau dịp Tết nguyên đán, mỗi người cần ngay lập tức thực hiện chế độ vận động một cách thường xuyên và khoa học.

Mỗi sáng sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, sau khi thức dậy nên cố gắng tập thể dục ít nhất 30 - 45 phút. Đi bộ là cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng sau Tết. Thời gian đi bộ tốt là sau bữa ăn khoảng 45 phút, với tốc độ 4,8km/h sẽ giúp nhiệt lượng tiêu hao rất nhanh. Nếu sau bữa cơm 2 - 3 giờ lại đi bộ thêm thì hiệu quả càng tốt hơn.

Chạy bộ, tập thể dục buổi sáng hay dành thời gian cho các môn thể thao sau dịp nghỉ lễ sẽ giúp giảm đi lượng mỡ thừa trong cơ thể, giảm các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi do lười vận động gây ra.

Việc tập thể dục còn giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái và bài tiết nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể qua mồ hôi.

Xem thêm video:

Cân bằng chế độ ngủ, nghỉ, không thức quá muộn

Sau những ngày phung phí sức lực cho những cuộc vui, những tiệc nhậu xuyên đêm, để cân bằng sinh lý và điều tiết cơ thể hoạt động bình thường, mỗi chúng ta cần ngủ đủ 8 giờ/ngày.

Bên cạnh đó cũng cần thay đổi lại giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức khỏe.

Ngoài ra, nên tránh xa các cuộc nhậu thâu đêm hay thức quá muộn để cơ thể trở lại trạng thái ổn định nhất. Chỉ như vậy, các chất độc tố mới dần được loại bỏ và việc tăng cường vóc dáng mới có hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ

Bên cạnh việc ăn uống điều độ, tập luyện thể thao, những người có biểu hiện mệt mỏi hay mắc phải chứng tăng cân, béo phì cũng nên dùng thêm các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược.

Việc này sẽ hỗ trợ nhanh hơn cho việc đào thải độc tố sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, đưa vóc dáng trở lại như mong muốn và giúp quá trình phục hồi sức khỏe được thuận lợi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.