Ẩm thực

Cách gói bánh chưng ngon ngày Tết

21/01/2017, 17:09
image

Dưới đây là các công đoạn chuẩn bị và các bước để gói bánh chưng ngon, đẹp trong Tết Nguyên đán.

1484280922017_3270713

Cách gói bánh chưng xanh, ngon cho ngày Tết Nguyên đán

 Cách gói bánh chưng xanh, ngon Tết Nguyên đán 2017:

Chọn lá dong xanh

DSC_0193

 

Đầu tiên là phải lựa chọn những chiếc lá dong để làm bánh. Lá dong không to quá cũng không nhỏ quá và cũng không non quá và già quá. Nên chọn những chiếc lá dong màu xanh đậm, cuống nhỏ.

Xem video hướng dẫn chi tiết cách gói bánh chưng bằng khuôn:

 Nguồn video: Cooky TV

Sau khi lựa chọn lá dong xong, bạn đem rửa sạch rồi phơi ở những nơi thoáng mát. Lưu ý là trước khi đem đi gói cần lau lá cho khô.

Gạo nếp

chao-dau-xanh-giai-nhiet-mua-he-2

 

Gạo nếp để gói bánh chưng ngon phải là loại nếp mùa hay nếp cái hoa vàng, hạt bóng mẩy và đều nhau. Sau đó, đem ngâm gạo từ 10 đến 12 giờ rồi đem đi vo, để ráo nước và thêm một chút muối trắng cho vị thêm đậm đà.

Để tạo ra màu xanh cho hạt gạo nếp, bạn cần ngâm gạo qua nước lá riềng.

Đỗ xanh

cach_nau_che_kho_4

 

Đỗ xanh khi được chọn để gói bánh chưng cần loại bỏ vỏ, lấy hạt. Sau đó, ngâm đậu xanh với nước sạch để lọc bỏ vỏ đỗ. Trước khi gói bánh, những hạt đỗ xanh được vớt ra và để cho ráo nước.

Hành khô và thịt

nguyen_lieu_goi_banh_chung3

 

Ngoài đậu xanh, để làm nên những chiếc bánh chưng ngon không thể thiếu nguyên liệu chính khác là hành và thịt. Đối với hành khô thì bóc sạch vỏ và thái nhỏ.

Thịt lợn nên chọn những miếng thịt nạc vai (gồm cả mỡ và nạc). Để cho phần nhân bánh thêm ngon, những miếng thịt dùng làm bánh chưng cần được ướp gia vị vừa đủ, rắc ít hạt tiêu để thêm hương vị, sau khi bánh chín sẽ có mùi thơm và vị cay nhẹ.

Lạt buộc

banhchung6

 

Nên chọn những dây lạt buộc bánh chưng là những cây giang có độ dài các đốt từ 70 - 90 cm. Sau đó cạo vỏ ngoài và chẻ ra thành từng miếng đều nhau, tiếp đến ngâm qua nước và phơi khô để tạo độ dẻo của dây buộc bánh.

Gói bánh chưng

cach-goi-banh-chung-xanh-7-600x450

 

Có hai cách để gói bánh chưng là gói bánh bằng tay và gói bánh bằng khuôn. Tùy theo sở thích của mỗi người mà kích thước và trọng lượng của bánh sẽ khác nhau (tuy nhiên mỗi chiếc bánh cần có từ 5 - 6 lá dong).

Bước 1: Khi gói bánh chưng, xếp 4 lá vuông góc lại với nhau, 2 lá dưới úp mặt phải xuống (2 lá dưới để như vậy vì khi bọc bánh lại, phần mặt phải sẽ nằm bên ngoài làm cho bánh đẹp hơn), 2 lá trên ngửa mặt phải lên (2 lá trên làm vậy để khi bóc bánh, bánh không bị dính).

Bước 2: Cho khoảng 1 bát gạo vào giữa lá dong.

Bước 3: Lấy một nửa nắm đỗ xanh nhấn nhẹ để phần đỗ xanh trũng xuống, rồi đặt một miếng thịt vào giữa phần đỗ xanh sau đó, úp nửa phần đỗ xanh còn lại (cũng được ấn nhẹ cho trũng xuống) lên miếng thịt.

Bước 4: Đổ thêm một lớp gạo phía trên phần nhân và dùng tay san đều sao cho gạo phủ kín nhân.

Bước 5: Dùng tay gấp lần lượt lá dong bên phải và trái vào nhưng lưu ý chú ý phải chắc tay. Phần lá dong thừa thì gập mép lại (gập vào bên trong để giấu lá thừa).

Bước 6: Dùng 4 chiếc dây lạt để buộc bánh lại cho chắc.

Luộc bánh

20150203005522431_img_9560.JPG

 

Tùy vào số lượng bánh chưng mà chọn những chiếc nồi phù hợp. Đầu tiên dùng một ít lá dong lót vào đáy nồi sau đó xếp bánh lên trên. Cho nước lã vào ngập toàn bộ phần bánh rồi đun lửa to đến khi sôi thì giảm bớt lửa. Sau đó, cứ 1 tiếng kiểm tra 1 lần để xem mực nước. Nếu mực nước giảm thì phải dùng nước đun sôi đổ thêm vào. Nấu trong 8 - 10 tiếng sẽ vớt bánh ra.

a3_QPCE

 

Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lạnh và rửa sạch bên ngoài của bánh. Tìm chỗ thoáng mát trong nhà, xếp bánh ra rồi đặt 1 tấm ván lên trên. Tiếp đó cho thêm chậu nước hoặc vật nặng đè lên trên tấm ván để bánh được săn, chắc.

Chúc các bạn thành công!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.