Thời sự

Cách nào chấm dứt bổ nhiệm người nhà "đúng quy trình"?

16/11/2016, 15:23
image

Đó là câu hỏi chất vấn được ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương dành cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 16/11.

LE -VINH-TAN

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Chiều nay 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân bắt đầu đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Các nội dung được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời tập trung vào các vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; Giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Đề cập vấn đề bổ nhiệm cán bộ đang được dư luận hết sức quan tâm, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt. Tuy nhiên thời gian qua, cụm từ “đúng quy trình” lại là “bà đỡ”, là rèm che cho việc chọn người nhà chứ không chọn người tài, gây bức xúc. "Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này, lấy lại niềm tin cho nhân dân?", ĐB đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nội vụ rà soát thông tin báo chí nêu, hiện nay Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc bổ nhiệm người nhà với 9 địa phương.

"Trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã tổ chức thanh tra công vụ, cử 3 đoàn xuống làm việc, trong vòng 15 ngày đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Qua báo cáo lần này, chúng tôi đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo UBND các tỉnh trong việc bổ nhiệm cán bộ phải đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định", Bộ trưởng cho hay.

Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ, việc tuyển chọn cán bộ phải áp dụng rộng rãi, công khai, minh bạch, dân chủ. Đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc tham mưu không đúng tiêu chuẩn, điều kiện phải bị xem xét xử lý. Đồng thời cần phải đưa ra bộ máy, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng theo tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.