Làm báo cùng Giao thông

Cách nào để tờ báo của bạn thành công?

21/06/2017, 16:06

Báo của bạn phải là nơi cung cấp thông tin nhanh nhất, sâu nhất và hấp dẫn nhất về lĩnh vực đã lựa chọn.

24

Các hộp đựng báo phát miễn phí hiện diện rất nhiều ở các thành phố lớn tại Mỹ

Đúc kết từ hoạt động của những tờ báo lớn trên thế giới sau vài năm chuyển từ mô hình báo in sang báo điện tử, các chuyên gia báo chí của Mỹ cho rằng, không có công thức nào hoàn hảo đối với tất cả các tòa soạn báo.

Thực tế cho thấy, không phải báo nào cũng giống báo nào, có tờ được Nhà nước tài trợ kinh phí sản xuất, đội ngũ biên tập, phóng viên chỉ việc nghĩ cách giải ngân, tiêu tiền, không cần quan tâm đến tương lai ra sao cho đến khi không còn được chu cấp nữa mới tính tiếp.

Trong khi đó, ở một số nước, có những tờ báo phải tự hạch toán thu chi độc lập, hoạt động giống như một doanh nghiệp, phải đương đầu với cạnh tranh khốc liệt cùng nỗi lo phải đảm bảo thu nhập và cuộc sống cho đội ngũ nhân viên.

Dù không có công thức hoàn hảo cho mọi tòa soạn nhưng trong báo cáo có tên “sự chuyển đổi của báo chí thế giới trong kỷ nguyên công nghệ và mạng xã hội”, thuộc Khoa nghiên cứu truyền thông - báo chí, Đại học Elon Mỹ, tác giả C. Elizabeth Everett đã khuyến cáo các tòa soạn phải cân nhắc các nội dung chủ chốt sau nếu họ muốn vượt qua khó khăn và tồn tại được trong kỷ nguyên số:

Thứ nhất, một toà soạn phải xác định được giá trị cốt lõi, nội dung đặc biệt mà ở các tòa soạn khác không có hoặc kém xuất sắc hơn mình. Nói cách khác, báo của bạn phải là nơi cung cấp thông tin nhanh nhất, sâu nhất và hấp dẫn nhất về lĩnh vực đã lựa chọn.

Thứ hai, phải xác định được phân khúc độc giả mà tờ báo của mình đang hướng tới. Ví dụ, có tờ báo chỉ sản xuất nội dung phục vụ nhu cầu đọc của giới trẻ (thiên về giải trí), có tờ chuyên phục vụ nhu cầu đọc của những người lớn tuổi (thiên về thời sự chính trị, bàn bạc, phản biện chính sách...) quan chức, chính khách. Trong khi đó, có báo chuyên phục vụ nhu cầu đọc báo của giới doanh nhân, kỹ sư, giáo viên, bác sỹ...

Thứ ba, hãy tinh gọn bộ máy biên tập viên, phóng viên. Khi chuyển đổi từ báo giấy sang báo điện tử, sẽ có những cá nhân, bộ phận không thích ứng với cách thức làm việc mới. Hãy giữ lại những người giỏi nhất, sử dụng họ vào vai trò tham mưu, cố vấn nội dung. Ngoài ra, các tòa soạn phải tiến hành đào tạo các kỹ năng mới mà môi trường điện tử buộc phải có.

Thứ tư, đừng cố tham lam để biến một tờ báo thành nơi tin tức gì cũng có nhưng không chuyên sâu về bất cứ vấn đề gì. Đó là mô hình của các trang thông tin tổng hợp. Nên nhớ rằng, ở một quốc gia chỉ có một vài trang như vậy, nếu bạn không đủ năng lực về công nghệ cũng như tài chính, nhân sự, đừng cố bắt chước để rồi sẽ chuốc lấy thất bại (ở Nga có mạng tổng hợp Lenta.ru, Mỹ có Google, Yahoo news, Việt Nam có Baomoi, Google Tin tức...).

Thứ năm, hãy làm chủ công nghệ xuất bản tin tức. Nếu không có khả năng làm chủ, bạn buộc phải thuê mướn những nền tảng tốt nhất có thể. Yếu tố kỹ thuật vô cùng quan trọng trong kỷ nguyên số cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.