Tâm sự

Cách nào phân biệt viêm họng do hô hấp và viêm amidan?

30/03/2017, 18:06

Có cách nào để phân biệt được đâu là viêm họng do bệnh hô hấp thông thường, đâu là viêm họng do viêm amidan.

viem hong

Cách nào phân biệt viêm họng do hô hấp và viêm amidan?

Hỏi: Thưa bác sĩ, có cách nào để phân biệt được đâu là viêm họng do bệnh hô hấp thông thường, đâu là viêm họng do viêm amidan. Mọi người vẫn có thói quen cứ viêm là uống kháng sinh, vậy với viêm họng hay viêm amidan liệu có đúng?

Trần Hoàng
(Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Viêm họng gồm có viêm họng cấp và viêm họng mạn. Phần lớn viêm họng là do nhiễm virus. Triệu chứng của viêm họng do nhiễm virus giống như nhiễm cúm: Hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, ho khan, nhức mắt, đau mỏi người. Còn viêm họng do vi khuẩn, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, kèm theo xuất hiện hạch vùng hàm, cổ, hạch sưng, nuốt vướng, đau, có thể có sốt, mệt mỏi.

Còn viêm amidan có ba thể viêm amidan cấp tính, mạn tính hoặc quá phát. Mỗi thể viêm amidan lại có các triệu chứng khác nhau. Viêm amidan cấp tính, bệnh nhân có khởi phát đột ngột, thường sốt 39 - 400C, kèm theo nổi hạch, nuốt rất đau. Viêm amidan mạn tính thường tái phát, có biểu hiện sốt không thường xuyên, hơi thở hôi do có ổ nhiễm trùng. Viêm amidan quá phát tức là amidan sưng to thường xuyên, bệnh nhân thường thở khò khè, người lớn ngủ ngáy, trẻ con có thể gặp hội chứng ngừng thở khi ngủ.

Thực tế, có khoảng 60 - 70% trường hợp bệnh viêm họng là do virus. Theo nguyên tắc chung, những trường hợp do virus thì không cần dùng kháng sinh, mà chủ yếu điều trị triệu chứng như hạ sốt, giảm đau hoặc chống viêm; Bên cạnh đó, giữ gìn vệ sinh răng miệng, súc họng sạch. Bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi sau 3 - 5 ngày, chính vì vậy, người bệnh không nên tự ý mua kháng sinh về sử dụng.

Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.