Thế giới

Cái bắt tay lịch sử tại Thế vận hội mùa Đông

10/02/2018, 09:30

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bắt tay với bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

bắt tay 2

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2 từ bên phải) bắt tay bà Kim Yo-jong tại lễ khai mạc Thế vận hội

Lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bắt tay với bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) mùa Đông năm 2018 ở PyeongChang, CNN đưa tin.

Trong những thời khắc khai mạc Thế vận hội, Tổng thống Moon đã chào đón một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có bà Kim Yo Jong và quan chức dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên, ông Kim Yong-nam, 90 tuổi.

Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của triều đại cầm quyền Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953. Ngay cả những tháng trước đây, cả hai bên cũng chưa bao giờ dự định sẽ có cuộc gặp gỡ như vậy.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đi vòng quanh bắt tay các nhân vật quan trọng dự lễ khai mạc Thế vận hội, ngoại trừ Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam và bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Pence chỉ ngồi cách bà Yo-jong có vài ghế.

Hàn Quốc - Triều Tiên đi dưới cờ thống nhất

Các vận động viên Hàn Quốc - Triều Tiên đi dưới cờ thống nhất

Cùng trong lễ khai mạc, các vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên đi dưới một lá cờ thống nhất.

Sự có mặt của bà Kim Yo-jong tại sự kiện thể thao toàn cầu tại Hàn Quốc là một động thái quan trọng trong việc làm “tan băng” các mối quan hệ giữa hai nước láng giềng. Bà Kim hiện đã được tiến cử vào Bộ Chính trị , cơ quan cấp cao của Đảng Cộng sản Triều Tiên.

Theo các nguồn ngoại giao, khả năng cao bà Kim sẽ mời ông Moon tới thăm Bình Nhưỡng vào năm nay. Nếu điều này xảy ra, chuyến thăm của ông Moon tới Triều Tiên sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc tới nước láng giềng Triều Tiên kể từ năm 2007.

Lời mời đó có thể đến khi ông Moon và bà Kim gặp nhau trong bữa ăn trưa tại Nhà Xanh hôm nay (10/2). Bà Kim và phó tổng thống Mỹ Pence đã không bắt tay dù chỉ ngồi cách xa nhau vài ghế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.