Chuyện dọc đường

Cải cách là nhu cầu

10/01/2017, 15:13

Với tinh thần “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII...

3

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang gấp rút thi công - Ảnh: Xuân Huy

Với tinh thần “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, ngay từ đầu năm 2016, ngành GTVT - lĩnh vực luôn tiên phong "đi trước mở đường" đã nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ với nỗ lực cao nhất.

Thực tế, dù còn không ít khó khăn, nhưng ngành GTVT đã hoàn thành và đạt được những kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, được người dân ghi nhận.

Một trong số rất nhiều kết quả đó, đã và đang ngày càng có sức lan tỏa và phát huy hiệu quả to lớn là công tác cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ GTVT nhiều lần khẳng định: “Phương châm cải cách không phải làm theo phong trào mà làm theo nhu cầu, đòi hỏi chính đáng của cuộc sống”. Từ chủ trương đó, từng ngành, từng lĩnh vực đã triển khai rốt ráo, loại bỏ được hàng trăm quy định của các thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà và tốn kém cho người dân, doanh nghiệp.

Chỉ cách đây vài năm, hành khách đi tàu phải hành xác, xếp hàng chờ đợi ngày này qua ngày khác để mua chiếc vé tàu hỏa, nhưng nay có thể ngồi nhà mua vé qua mạng, qua tin nhắn chẳng khác máy bay. Tương tự, việc cấp đổi giấy phép lái xe hoặc các giấy phép liên quan đến quá khổ, quá tải của đường bộ, trước đây mất cả tháng trời kiểu “xin - cho” thì nay chỉ mất vài phút làm qua mạng. Lĩnh vực đường thủy, hàng hải nhiều thủ tục đã được cấp phép qua tin nhắn…

Có được điều đó không gì khác là do Bộ GTVT và các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là việc nâng cao dịch vụ công ở mức độ 3 và 4. GTVT là ngành tiên phong thực hiện công tác này và hiện nay, Bộ GTVT đã có trên 80 dịch vụ công mức độ 4 và trên 130 dịch vụ công ở mức độ 3. Nhiều năm liên tiếp Bộ GTVT đều hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và một trong số rất ít bộ, ngành không bị nợ đọng văn bản pháp luật. Triệt để thực hiện cải cách cũng thể hiện ở việc trong 4 năm, Bộ GTVT luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các bộ, ngành về chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ, đây là nền tảng quan trọng để Bộ GTVT chung tay cùng với Chính phủ, các bộ, ngành hành động quyết liệt phục vụ nhân dân, vì sự phát triển đất nước.

Bước sang năm 2017, năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, vẫn với tinh thần đổi mới, đột phá và sáng tạo, toàn ngành sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện cải cách mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ. Quyết tâm đó được thể hiện ở việc lựa chọn chủ đề hành động của ngành GTVT trong năm 2017 là: “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”. “Để thực hiện chủ đề đó, ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn ngành sẽ nỗ lực cao nhất, khắc phục khó khăn, yếu kém của năm 2016 để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.