Hạ tầng

Cái Mép bất ngờ giành vị trí á quân về khai thác cảng tại châu Á

02/04/2019, 12:58

Cảng quốc tế Cái Mép giành vị trí á quân trong đánh giá thành tích khai thác năm 2018 giữa các cảng lớn khu vực châu Á.

img
CMIT vượt qua 3/4 tiêu chí đánh giá của CMA CGM và giành vị trí á quân trong cuộc đánh giá thành tích khai thác cảng giữa các cảng lớn khu vực châu Á - Ảnh minh họa

Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) cho biết, hãng tàu CMA CGM của Pháp, một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới vừa công bố bảng đánh giá thành tích khai thác năm 2018 của 22 cảng và bến cảng chính trong khu vực châu Á mà hãng tàu này đưa tàu mẹ vào khai thác như: cảng Yokohama (Nhật bản), Pusan (Hàn Quốc), Kaohsiung (Trung Quốc), Shanghai (Trung Quốc), Hongkong, Manila (Philipines), Laem Chabang (Thái Lan), Singapore,… Danh sách này không bao gồm các cảng nhỏ tiếp nhận tàu nội Á và tàu gom hàng feeder.

Bảng đánh giá thành tích bao gồm 4 tiêu chí với 5 mức độ đánh giá, thấp nhất là mức 1 và cao nhất là mức 5. Các tiêu chí bao gồm: năng suất bến, thời gian chờ hoa tiêu, thời gian chờ cầu bến và thời gian tàu neo chờ tại cảng trước và sau khi làm hàng.

Đại diện Vinalines cho biết, tại đánh giá này, CMIT đạt được các đánh giá cao ở phần lớn các tiêu chí và giành được huy chương Bạc chung cuộc. Trong 4 tiêu chí đánh giá, CMIT có 3 tiêu chí kết quả ngang với cảng Xiamen là cảng đạt huy chương Vàng, duy chỉ có tiêu chí về thời gian tàu neo chờ tại cảng trước và sau khi làm hàng đạt không cao. Đây là tiêu chí phản ánh việc tàu đến cảng có được làm hàng ngay sau khi neo buộc và có rời cảng ngay sau khi làm hàng xong hay không.

“Hạn chế của Cái Mép là tàu ra vào vẫn còn phụ thuộc vào thuỷ triều, do vậy, dù cảng có nỗ lực kết thúc xếp dỡ hàng hoá sớm thì tàu vẫn phải chờ thuỷ triều để rời bến. Nếu luồng vào cảng vẫn không được sớm nạo vét sâu hơn đến -15.5m, các cảng khó cải thiện được tiêu chí này”, đại diện này chia sẻ.

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải VN, Cảng Sài Gòn và APM Terminals - Đan Mạch. Trong vài năm gần đây, CMIT liên tục nằm trong top các cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới (trung bình khoảng gần 30%/năm - theo đánh giá của Alphaliner). Hàng tuần, CMIT đón 13 tuyến tàu mẹ đi thẳng bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và 5 tuyến tàu nội Á. Trung bình mỗi ngày có 2 tàu mẹ cập các bến ở Cái Mép để kết nối hàng hoá XNK Việt Nam với hai bờ nước Mỹ và 2 chuyến/tuần đi châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.