Bên lề

Cải tiến hay cải lùi?

27/03/2017, 14:05
image

Thể thức thi đấu Giải Vô địch Đông Nam Á, kể từ AFF Cup có sự điều chỉnh.

truc-tiep-viet-nam-dai-loan

Tuyển Việt Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, ngoài việc tăng số đội tham dự lên 10, vòng bảng các đội sẽ đá trên sân khách (2 trận) và sân nhà (2 trận). Vẫn chưa biết hiệu quả của sự cải tiến này đến đâu nhưng nhìn qua đã thấy sự bất ổn.

Việc đá hai trận sân nhà, hai trận sân khách đồng nghĩa rằng AFF Cup không có chủ nhà. Thay vào đó, BTC sẽ phải bố trí nhân lực, tài lực ở cả 10 quốc gia dự giải để đảm bảo sự thông suốt cho các trận đấu. Từ đây, kinh phí tổ chức chắc chắn sẽ tăng vọt. Về phần mình, thay vì được tập trung thi đấu vòng bảng ở một địa điểm, giờ đây mỗi đội tuyển sẽ phải di chuyển liên tục trước và sau mỗi trận đấu và thể lực rất khó đảm bảo ở tình trạng tốt nhất. Thể thức mới buộc các quốc gia phải tính toán thật chi tiết kế hoạch dự giải bằng không rất khó để đạt thành tích cao.

Bóng đá Đông Nam Á từ lâu vẫn được ví như vùng trũng của bóng đá thế giới. Phần vì trình độ các đội tuyển nhưng phần cũng do những kiểu điều hành không giống ai của AFF. Ở Đông Nam Á, việc các trận đấu bị xáo trộn giờ thi đấu diễn ra như cơm bữa. Mới nhất, tại giải AFF Cup nữ 2016, BTC đã đảo giờ hai trận bán kết vì chủ nhà Myanmar muốn đá muộn để kéo khán giả tới sân nhiều hơn. Cũng trong năm 2016, tại giải U16 Đông Nam Á, trận đấu giữa U16 Việt Nam và U16 Singapore diễn ra lúc 8h sáng để các cầu thủ trẻ đảo quốc sư tử còn về... đi thi.

Đó là chưa kể đến việc, các nước chủ nhà, ở bất kỳ giải đấu nào cũng luôn tìm mọi cách “chơi khó” đối thủ, tìm lợi thế cho mình. Đơn cử như Malaysia (đăng cai SEA Games 29) đề xuất giảm độ tuổi dự SEA Games bởi lứa U23, nhiều quốc gia ASEAN có lực lượng rất mạnh. Nhìn vào thực trạng này, cũng dễ hiểu tại sao bóng đá Đông Nam Á bao năm nay cứ giậm chân tại chỗ, bất chấp những hô hào không ngớt.

Sự chuyên nghiệp là yếu tố tiên quyết thúc đẩy bóng đá phát triển. Thế nhưng, qua thực tế, AFF dường như chẳng hề mặn mà với yếu tố này. Khi đầu tàu không thực sự muốn tạo bước đột phá, các liên đoàn thành viên dĩ nhiên cũng bằng lòng với thực tại, mà ở đó họ có thể tranh thủ được lợi ích cho riêng mình. Chỉ ngán ngẩm cho bóng đá ở khối ASEAN, trũng vẫn hoàn trũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.