Cấm bay một năm đối tượng bị dẫn độ dọa có bom

12/01/2015, 16:33

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương vừa ký quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không dân dụng đối với hành khách Đoàn Bá Đức.

Trước đó, trên chuyến bay VN253 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP HCM, hành khách Đức (tội phạm được dẫn giải theo đường hàng không) đã có hành vi gây rối và đe doạ có bom trên máy bay. 

Theo Phó Cục trưởng Hàng không VN Đào Văn Chương, Đoàn Bá Đức là đối tượng truy nã vì tội danh tổ chức đánh bạc, được C45 (Bộ Công an) di lý từ nhà tạm giữ Công an quận Đống Đa - TP Hà Nội đến Trại tạm giam T17 - Bộ Công an tại TP HCM.

Cũng theo ông Chương, cơ quan công an đã thông báo trước với hãng hàng không về trường hợp “hành khách đặc biệt” này. 

Được biết, đối tượng Đức được đưa lên máy bay đầu tiên và xếp ngồi hàng ghế cuối cùng của chiếc máy bay Boeing 777. Việc “dọa” bom máy bay xảy ra khi máy bay đã rút chèn và chuẩn bị cất cánh. Lúc này, đối tượng Đoàn Bá Đức yêu cầu được đi vệ sinh. Để giữ bí mật về tội phạm bị truy nã đang có mặt trên máy bay, tránh tâm lý hoang mang cho hành khách khác, đặc biệt là tránh trường hợp đối tượng phản ứng tiêu cực khi không được đồng ý nên hai điều tra viên đã thực hiện chính sách nhân văn là cho đối tượng đi vệ sinh theo yêu cầu và tiếp tục giám sát an ninh nhằm mục tiêu không để đối tượng trốn. Tuy nhiên, đối tượng đã lợi dụng thời điểm này để tung tin có bom trên máy bay.

Ngay khi xảy ra sự việc, cơ trưởng chuyến bay VN253 Vũ Thanh Bình đã quyết định cho máy bay quay lại sân đỗ và thực hiện yêu cầu cao nhất là xử lý khẩn nguy, đưa toàn bộ hành khách và hành lý thoát khỏi máy bay nhanh nhất. Cơ trưởng chuyến bay VN253 cũng thực hiện lập biên bản vụ việc và từ chối vận chuyển đối với người vi phạm Đoàn Bá Đức và hai điều tra viên thực hiện dẫn giải đối tượng này. Đối tượng Đoàn Bá Đức sau đó đã được hai điều tra viên dẫn giải trở lại Hà Nội. 

Chuyến bay VN253 đã cất cánh chậm hai tiếng do toàn bộ hành khách được chuyển vào khu vực cách ly nội địa đến - Nhà ga T1 Nội Bài để Trung tâm an ninh hàng không tiến hành tái kiểm tra an ninh ở cả bên ngoài và trong chiếc máy bay Boeing 777 bị đối tượng truy nã “dọa” bom. 

Trên thực tế, việc dẫn độ, di lý tội phạm theo đường hàng không diễn ra rất thường xuyên, đặc biệt là trên các đường bay quốc tế (các đối tượng bị trục xuất). Các trường hợp dẫn độ đều được thông báo trước để đảm bảo thực hiện phối hợp giữa cơ quan điều tra và cơ quan an ninh hàng không.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.