Hạ tầng

Cám cảnh ùn tắc đường 70 Hà Nội

27/10/2017, 08:12

Nhiều năm nay, đường 70 (đoạn từ cầu Tó đến Hà Đông) luôn là điểm nóng ùn tắc nghiêm trọng nhất của Thủ đô...

9

Giao thông trước cổng Bệnh viện K luôn ở trong trạng thái hỗn loạn

Không ngày nào không tắc

Sáng 24/10, có mặt trên tuyến đường 70 vào khung giờ cao điểm (7h15), đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó, đập vào mắt PV Báo Giao thông là tình trạng giao thông vô cùng lộn xộn, nháo nhác. Phương tiện luôn ken đặc và thường xuyên ùn tắc. “Nóng” nhất phải kể đến cung đường từ ngã ba Xa La tới cầu Tó, các phương tiện lưu thông tùy tiện, ô tô tải trọng lớn giành đường với xe con, xe buýt giành đường với xe khách choán hết đường đi. Hàng trăm xe máy không có lối thoát đã leo lên vỉa hè, luồn lách qua hàng quán, người đi bộ.

Đứng chôn chân dưới dòng người xe như vô tận, anh Nguyễn Hữu Chiến (Ngõ 1, Cầu Bươu) chia sẻ: “Không ngày nào đường không tắc. Đoạn đường từ cầu Tó đến Hà Đông chưa đầy 4km nhưng ngày nào cũng phải mất hàng giờ đồng hồ mới qua được. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, ngày nào cũng có nhiều CSGT phân luồng nhưng không sao giảm được ùn tắc”.

"Để giảm tải ách tắc cho đường 70, đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó, đội CSGT số 7 và số 14 đã đề xuất, có lộ trình tổ chức giao thông lại trước cổng Bệnh viện K, có thể là xén đường hoặc mở rộng cổng viện, dựng biển cấm rẽ trái (khi ở viện ra bắt buộc phải rẽ phải), tiến tới nghiên cứu xem tại nút giao thông đó có nên đặt đèn tín hiệu giao thông hay không. "

Trung tá Nguyễn Đức Thắng
Đội phó Đội CSGT số 7(Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Là người thường xuyên chứng kiến cảnh ách tắc trên tuyến đường, anh Đinh Sỹ (chủ một tiệm tạp hóa đối diện Bệnh viện K) bức xúc: “Tắc ở đây là điều bình thường nhiều năm nay”.

Qua tìm hiểu, PV được biết, chưa đầy 400m đoạn đường này có tới 6 tòa chung cư san sát nhau của Khu đô thị Đại Thanh. Mỗi tòa cao 32 tầng, mỗi tầng 22 căn, tính ra có khoảng 1,5 vạn dân sinh sống. Liền kề đó là Khu đô thị Xa La với 14 tòa nhà cao từ 21-34 tầng, 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự, ước tính cũng vài vạn dân. Chỉ riêng lượng cư dân này vào giờ cao điểm đổ ra đường cũng đã khiến giao thông trên con đường này không thể nhúc nhích.

Song hành với những công trình đó, còn là chuỗi cao ốc vẫn được tiếp tục mọc lên như: Chung cư Viện Bỏng, Chung cư Viện 103, Chung cư Tabudec Plaza Cầu Bươu, chung cư Lake View Plaza Cầu Bươu, Chung cư Sông Nhuệ... Đáng nói là các chung cư, nhất là Khu đô thị Đại Thanh không có đường gom, các phương tiện cứ đâm thẳng ra đường 70 gây xung đột giao thông nghiêm trọng.

Cùng đó, đường 70 còn là trục chính hoạt động của rất nhiều xe tải cỡ lớn các tuyến xe khách từ nối QL1 lên QL6 nên lưu lượng xe luôn đông nghẹt. Ghi nhận của PV,  trước cổng Bệnh viện K (cơ sở 2) trạng thái giao thông khá hỗn loạn do hàng loạt các xe tải trọng lớn liên tục lao ầm ầm, lấn làn, bấm còi inh ỏi.

Tình trạng này càng trở lên nghiêm trọng hơn từ khi triển khai xây dựng đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông, những tuyến đường đi vào nội đô hoặc đi từ ngoại thành đến đường vành đai 3 cấm xe tải trước 20h. Vì thế, đường 70 trở thành con đường độc địa của hàng chục nghìn xe tải, xe container và nhiều phương tiện vận tải lớn khác. Con đường vốn đã xuống cấp, chật chội nay lại càng trở nên quá tải hơn.

“Oằn mình” gánh lưu lượng gấp 3 lần năng lực

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, Đội CSGT số 7 đã bố trí 2 chiến sĩ chốt tại khu vực cổng Bệnh viện K Tân Triều, 1 chiến sĩ tại ngã ba Xa La phân luồng, hướng dẫn. “Khi xuất hiện ùn tắc kéo dài, chúng tôi cũng đã có phương án phối hợp từ xa, Đội 14 phân luồng từ ngoài cầu Tó hoặc từ ngoài đầu đường 70 (đường Phan Trọng Tuệ), Đội CSGT số 7 phân luồng từ ngoài cầu Trắng (Hà Đông) để tuyến đường được đảm bảo thông suốt trong thời gian nhanh nhất”, Trung tá Thắng cho biết thêm.

Về vấn đề xe siêu trường, siêu trọng đang gây ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông của tuyến, Trung tá Thắng cho hay: “Đội CSGT số 7 đã tham mưu cho thành phố hạn chế loại phương tiện chạy trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, do đường 70 là đường vành đai, là tuyến độc đạo nên hướng giải quyết tối ưu nhất là chờ các cấp chức năng nghiên cứu nâng cấp và mở rộng tuyến đường”.

Về phía huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng phòng Quản lý đô thị cũng cho biết, đường 70 là tuyến độc đạo từ Đông sang Tây của huyện. Tuy hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhưng hàng ngày cung đường này đang phải gánh lượng phương tiện lưu thông qua gấp 3 lần so với năng lực của tuyến. “Chúng tôi đã đề xuất thành phố nâng cấp, sửa chữa, cải tạo tuyến đường. Có thể sang năm 2018 dự án sẽ được triển khai theo hình thức BT. Tuy nhiên, hiện nay, thông tin chi tiết về dự án chưa được các cấp có thẩm quyền công bố”, ông Toàn thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.