Thị trường

Cam ngon 3 vị đón Tết

29/01/2017, 16:14

Cam Khe Mây từ lâu đã là đặc sản nổi tiếng của vùng đất miền núi Hương Đô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

24

Anh Lê Văn Phương bên vườn cam bù phục vụ Tết

Cam Khe Mây từ lâu đã là đặc sản nổi tiếng của vùng đất miền núi Hương Đô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Với vị ngon ngọt đậm đà đặc trưng, đặc sản này đang dần hấp dẫn thực khách gần xa tìm mua và thưởng thức, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Được biết, từ năm 1990, giống cam xã Đoài được Nhà nước đưa về hỗ trợ người dân Hương Khê trồng nhằm phát triển kinh tế. Hợp đất với khí hậu, loại cam này phát triển nhanh, dần trở thành loại cây chủ lực. Người dân cũng giàu lên và ngày càng ấm no nhờ loại cây ăn quả này.

Cả xã Hương Đô hiện nay có khoảng 200 hộ trồng cam với diện tích 400ha. Trong đó, 250ha diện tích trồng mới, còn 150ha đã cho thu hoạch. Nhờ có cam, đời sống người dân Hương Đô ngày càng được nâng cao. Nhiều hộ gia đình trồng cam có thu nhập tiền tỷ mỗi năm, hộ thấp nhất cũng khoảng 200 - 300 triệu đồng.

Anh Lê Văn Phương (xóm 3, xã Hương Đô, Hương Khê), Phó chủ tịch HTX Long Nhâm - HTX cam Khe Mây lớn nhất vùng chia sẻ: “Tên gọi chung là cam Khe Mây. Còn thực tế có rất nhiều loại khác nhau như: Cam chanh, cam bù, cam đường, quýt… Hiện tại, thời điểm cận Tết chỉ còn lại chủ yếu là cam bù, còn các loại khác đã được thu hoạch và bán vào thời điểm tháng 8, tháng 9. Cây cam bắt đầu có hoa sẽ được chúng tôi phun thuốc trừ sâu, khi quả bằng hạt cau sẽ được trùm màn để tránh sâu bọ cho đến khi thu hoạch nên đảm bảo cam Khe Mây hoàn toàn sạch và an toàn”, anh Phương chia sẻ. Anh Phương cho biết thêm, trong vụ Tết này, riêng HTX sẽ thu mua và bán ra khoảng 50 tấn cam bù, đem lại thu nhập cao cho bà con đón Tết.

Khách nơi xa tới chỉ ăn một chút để từ từ cảm nhận vị ngọt đậm của cam rồi mới quyết định mua. Mùi tinh dầu của vỏ quả cam cũng rất thơm chứ không hăng như nhiều loại khác. Vì thế, phụ nữ nơi đây vẫn thường lấy vỏ cam này ngâm nước nóng để gội đầu, giúp tóc bóng mượt. Khi được hỏi, đâu là điểm khác biệt giữa cam Khe Mây với những loại cam khác, anh Phương tự hào chia sẻ: “Nhiều loại cam ngoài thị trường có vị thanh hoặc ngọt nhẹ, riêng cam ở đây rất đậm đà. Trong một quả cam Khe Mây chứa cả ba vị ngọt, chua và mặn. Ăn vào sẽ thấy ngọt lịm ở đầu lưỡi cho đến khi đã nuốt miếng cam. Nhiều loại cam có thể người ta chỉ ăn ít múi hoặc một quả là thôi, còn cam Khe Mây vừa ăn xong lại có cảm giác thèm và muốn ăn tiếp vì vị ngon đặc biệt.

Sở dĩ cam Khe Mây có vị ngon ngọt đặc trưng riêng là nhờ thổ nhưỡng. Vùng trồng cam đồi núi cao, thoai thoải, không có tình trạng ngập úng nên sẽ không làm nhạt vị mỗi khi mùa mưa xuống, cũng không làm thối, hỏng quả cam.

“Tôi được biết, ở vùng đất Khe Mây trước đây có mỏ vàng, người dân đổ về khai thác cũng rất nhiều. Có lẽ vì vậy, yếu tố vi lượng cùng với nhiều yếu tố khác về thổ nhưỡng khiến cho cam ở đây có vị ngon đặc trưng hơn so với nơi khác”, ông Biện Văn Bảo, Phó chủ tịch UBND xã Hương Đô chia sẻ.

Một khó khăn hiện nay là đầu ra cho cam Khe Mây, chưa nhiều người biết đến loại cam ngon ngọt này. Hiện, người dân nơi đây đang mở rộng diện tích, chính quyền xã Hương Đô nói riêng và huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh nói chung cũng đang tích cực xây dựng thương hiệu, đưa loại cây này trở thành một sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.