Thể thao

Cảm ơn người Thái!

22/12/2014, 16:15

AFF Cup 2014 đã khép lại cùng chức vô địch xứng đáng thuộc về Thái Lan. Đây cũng được xem như là một sự giải cứu cho giải bóng đá lớn nhất khu vực hai năm mới có một lần.

Vì sao nó lại coi là một cuộc giải cứu ư? Hãy nhìn cách Malaysia được hưởng penalty trong trận đấu với ĐT Thái Lan ở trận chung kết lượt về. Ở tình huống này, rõ ràng tiền đạo Malaysia là người phạm lỗi nhưng Thái Lan lại bị thổi phạt. Trước đó, trong trận bán kết lượt đi với Việt Nam, Malaysia cũng được trọng tài “tưởng tượng” ra một quả penalty dù bóng chạm tay một hậu vệ Malaysia trước khi chạm tay tiền đạo áo đỏ.

Người Mã là vậy, họ luôn được ưu ái ở các giải đấu khu vực bởi Liên đoàn bóng đá châu Á đặt ở Kular Lampur. Hàng năm chính phủ nước này đều “tạo điều kiện” để cơ quan quyền lực nhất bóng đá châu Á hoạt động hiệu quả. Dĩ nhiên, có đi phải có lại nên nhiều người ví Malaysia như “ông giời con” ở vùng trũng bóng đá Đông Nam Á. Thế mới có chuyện các đội bóng đến làm khách ở Mã Lai đều bị chiếu laser từ khán đài cùng thái độ cổ vũ quá khích nhưng Liên đoàn bóng đá châu Á đều làm ngơ.

Trước trận bán kết lượt đi với Việt Nam, người Mã còn tìm mọi cách để thầy trò HLV Toshiya Miura không thể tập trung vào chuyên môn. Nào là đổi sân thi đấu vào giờ chót, nào là đổi chỗ ở, nào là bố trí sân tập kém chất lượng. Từ đây, có thể thấy Malysia không muốn dựa vào thực lực để đánh bại đối thủ. Nếu kịch bản Thái Lan bị đánh bại và Malaysia lên ngôi tại AFF Cup 2014 xảy ra, giải đấu này sẽ bị biến thành nỗi xấu hổ của nền bóng đá cộng đồng các nước ASEAN. Ngoài ra, thứ vinh quang đó chắc chắn chẳng thể lâu bền và càng làm cho nền bóng đá vốn trì trệ Đông Nam Á thêm phần tăm tối.

Nhìn sang bên trời Âu, Liên đoàn bóng đá châu Âu đặt tại Thụy Sĩ nhưng đội tuyển nước này đã bao giờ được hưởng lợi từ các quyết định trên trời từ trọng tài? Câu trả lời là không và họ cũng không cần sức mạnh “đen” để khuất phục kẻ khác. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa một nền bóng đá phát triển và một nền bóng đá kém phát triển.

Chức vô địch của Thái Lan đã cứu AFF Cup 2014 một bàn thua trông thấy và chỉ ra rằng bóng đá bản ngã, bóng đá chân chính mới là thứ mà những nền bóng đá trong khu vực cần hướng tới. Vậy nên, phải cảm ơn người Thái vì đã đánh bại Malaysia.

Hàm Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.