Thời sự Quốc tế

Phát hiện ổ dịch Covid-19 trên du thuyền 3.200 người

06/12/2021, 06:44

Đã có ít nhất 10 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trên siêu du thuyền chở 3.200 người.

Phát hiện ổ dịch, xét nghiệm lại toàn bộ hành khách

Ngày 6/12, Sở Y tế Louisiana, Mỹ công bố thông tin đã phát hiện 10 ca nhiễm trên du thuyền mang tên Norwegian Breakaway.

Siêu du thuyền Norwegian Breakaway của Na Uy chở 3.200 người khởi hành từ thành phố New Orleans hôm 28/11 đã dừng lại Belize, Honduras và Mexico.

Sở Y tế Louisiana cho biết, tất cả người trên du thuyền đều phải xét nghiệm Covid-19 trước khi rời tàu.

Những người xét nghiệm dương tính với Covid-19 sẽ phải quay về nhà bằng phương tiện cá nhân hoặc tự cách ly theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tại các địa điểm được chỉ định.

img

Du thuyền Norwegian Breakaway

Ngành du lịch du thuyền toàn cầu bị ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh. Từ tháng 2/2020 khi thế giới còn biết ít thông tin về virus SARS-CoV-2, một du thuyền mang tên “Diamond Princess” đã phải cách ly ngoài khơi Nhật Bản.

Hơn 700 người trên tàu Diamond Princess đã dương tính với virus SARS-CoV-2 và 13 người tử vong.

Sau đó, hoạt động du lịch tàu biển tại Mỹ đã phải tạm dừng vào tháng 3/2020 để ngăn chặn virus lây lan.

Mãi tới tháng 5 năm nay, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) “bật đèn xanh” cho phép vận hành tàu du lịch biển với điều kiện hành khách và thủy thủ đoàn đều phải tiêm phòng đầy đủ, hoạt động du lịch tàu biển mới được nối lại.

Campuchia bất ngờ bỏ hạn chế đi lại với 10 nước Châu Phi

Ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết, sau khi được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông qua, nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm du khách tới từ 10 quốc gia châu Phi bao gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia.

Tuy không bị hạn chế đi lại nhưng ngay khi tới Campuchia, du khách tới từ 10 quốc gia trên cũng như những người từng ở các nước này trong vòng 2 tuần qua phải xét nghiệm nhanh Covid-19.

img

Sân bay Phnom Penh tại Campuchia

"Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, hành khách cần cách ly 7 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày cách ly thứ 6", – Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Campuchia cho biết.

Ngoài ra, những người đã tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ, cần trình giấy chứng nhận đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành còn những người chưa tiêm phòng sẽ phải cách ly đủ 14 ngày.

Campuchia bắt đầu áp lệnh cấm này từ cách đây 1 tuần do có xuất hiện của biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 tại khu vực phía Nam châu Phi.

Song, nước này đã rút lại lệnh cấm trên sau khi Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres bày tỏ vô cùng quan ngại về tình trạng các nước trong khu vực miền Nam châu Phi đang bị cô lập vì các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn biến chủng Omicron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.