Thế giới

Campuchia không cho phép nước ngoài xây căn cứ trên lãnh thổ

19/11/2018, 20:49

Bắc Kinh hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Quân đội Trung Quốc - ảnh minh họa

Quân đội Trung Quốc - ảnh minh họa

Campuchia đã bác bỏ thông tin cho rằng, Campuchia cho phép Trung Quốc xây dựng căn hải quân thông qua dự án xây cảng thương mại ở Koh Kong trên vịnh Thái Lan.

Trước đó, trang Asia Times cho rằng, kể từ năm 2017, Trung Quốc đã vận động hành lang giới chức Campuchia để xây dựng cảng nước sâu ở tỉnh Koh Kong. Dự án cảng trên nằm trong một khu vực rộng 45.000 hecta

Hiện tại chưa rõ tiến độ xây dựng cảng nước sâu này của Trung Quốc ở Campuchia, song nguồn tin nói rằng Trung Quốc có thể sử dụng cảng này làm căn cứ hải quân.

Tại hội nghị Đông Á tuần trước ở Singapore, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sulivan đã bày tỏ quan ngại về dự án này của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, nếu thông tin trên là chính xác, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ giữa Campuchia và Mỹ.

Tuy nhiên, Campuchia đã lên tiếng bác bỏ thông tin đăng tải trên Asia Times. Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn khẳng định, hiến pháp Campuchia không cho phép bất cứ căn cứ hải quân nước ngoài nào đặt trên lãnh thổ Campuchia.

Bộ Quốc phòng Campuchia hôm 17/11 cũng ra thông cáo bác thông tin Campuchia sẽ cho nước ngoài đặt căn cứ hải quân trên lãnh thổ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ nắm gần một nửa trong 6 tỷ USD nợ nước ngoài của Campuchia. Trong đó, một phần lớn khoản nợ có liên quan đến các dự án thuộc sáng kiến Một vành đai, Một con đường mà Chủ tịch Trung Quốc đưa ra. Bắc Kinh hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.