Xã hội

Cán bộ cấp cao phải dũng cảm xin từ chức nếu uy tín thấp, không đủ sức khỏe

20/03/2019, 17:08

Một số ý kiến đề nghị xây dựng văn hoá từ chức để lãnh đạo cấp cao thực hiện trách nhiệm nêu gương, xin từ chức nếu không đủ uy tín, sức khỏe.

img
Các khách mời tham gia toạ đàm

Ngày 20/3, tại buổi giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để quy định trách nhiệm nêu gương đi vào cuộc sống” do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, các chuyên gia, nhà quản lý đã đề cập đến rất nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm nêu gương, đặc biệt của lãnh đạo cấp cao, trong đó, có trách nhiệm nêu gương về văn hoá từ chức.

Cán bộ cấp cao chủ động từ chức nếu không đủ uy tín, năng lực, sức khoẻ

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng, Ban Tổ chức T.Ư cho rằng, cán bộ cấp cao cần gương mẫu, vì thế, quy định của T.Ư lần này nêu rõ “không những phải gương mẫu phê bình, tự phê bình mà mở ra để thực hiện văn hóa từ chức”.

Cụ thể, theo ông Hà, quy định trách nhiệm nêu gương yêu cầu cán bộ cấp cao phải dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm về mình, không đổ cho tập thể, khách quan. Đặc biệt, phải chủ động xin từ chức khi thấy mình không đủ năng lực, uy tín, sức khoẻ để đảm nhận công việc.

“Nếu thấy mình năng lực hạn chế thì xin từ chức để người có năng lực làm. Nếu thấy mình uy tín thấp thì xin từ chức để người khác uy tín hơn làm. Nếu thấy mình sức khoẻ không đảm bảo thì từ chức để người khỏe làm”, ông Hà nói.

Nói về quy định nêu gương của T.Ư, ông Hà nhận xét ngay sau khi ban hành, Quy định này đã có hiệu ứng tích cực trong Đảng.

Ông dẫn trường hợp xe biển xanh vào tận sân bay đón người nhà của Bộ trưởng Công thương xảy ra sau khi ban hành quy định nêu gương nên có hiệu ứng ngay sau đó.

“Tôi tin rằng bản thân các đồng chí ở T.Ư tự nghiêm khắc với mình, có sự kiểm tra, giám sát của Đảng, nhân dân. Có gì đó dân lấy điện thoại quay không chối được”, ông nói và bày tỏ tin tưởng quy định nêu gương chắc chắn đi vào cuộc sống.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Phó trưởng Ban tư tưởng văn hóa Trung ương cũng cho rằng nên phát động xây dựng văn hóa từ chức, nghĩa là từ quy định về nêu gương nhưng khi đảng viên đã phát hiện góp ý mà sửa chữa chậm, nhiệm vụ không hoàn thành tốt, mắc sai lầm thì nên từ chức.

"Nên xây dựng văn hóa từ chức để những cán bộ, đảng viên thấy mình không xứng đáng thì thực hiện”, ông Vinh nói.

Vì sao không ít người "ngại vào Đảng"?

Trước thắc mắc đặt ra về việc thực tế hiện nay, không ít người ngại vào Đảng, có người cho rằng phải chăng tình trạng đảng viên thiếu gương mẫu, suy thoái, biến chất đã làm niềm tin nhân dân với Đảng bị ảnh hưởng, Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng đây là vấn đề đáng suy nghĩ diễn ra từ vài năm trước.

img
Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Theo ông Nhị Lê, nguyên nhân một phần là do họ nhìn thấy những đảng viên hàng ngày, hàng giờ sống quanh họ đã làm phai nhạt lý tưởng đối với Đảng.

“Những người đó đúng ra phải là muối để gỡ mặn người khác nhưng thật ra họ không thể là muối, thậm chí có những đảng viên đi ngược lại đạo lý, làm tổn thương đến niềm tin của nhân dân. Chính những con sâu làm rầu nồi canh như thế cho nên mới đây, Ban Bí thư ra chỉ thị về sàng lọc Đảng viên" - ông Nhị Lê nói.

Theo ông, thực tế đó đặt ra trách nhiệm cho các cấp ủy khi kết nạp người vào Đảng chưa chọn được những người xứng đáng nhất đứng trong đội ngũ.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hà cho biết. mỗi năm chúng ta kết nạp hơn 200.000 đảng viên. Cứ mỗi nhiệm kỳ 5 năm, toàn Đảng kết nạp hơn 1 triệu đảng viên. Hiện nay có hơn 5 triệu đảng viên, gấp 1.000 lần số đảng viên năm 1945. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, tăng số lượng nhưng chưa tương xứng với tăng chất lượng nên có người nói Đảng ta “đông nhưng không mạnh”.

Vì vậy Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 28 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, rà soát sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tới đây Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ làm một cuộc tổng điều tra chất lượng đảng viên trong toàn Đảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.