Điều tra

Cán bộ giả nghèo “xí” đất dành cho người thu nhập thấp

29/12/2015, 08:35

Một số cán bộ đang công tác tại tỉnh Gia Lai dù rất giàu nhưng vẫn giả nghèo khổ để xin được cấp đất.

giả nghèo chiếm dụng đất Gia Lai_ă
Nhiều cán bộ lợi dụng chính sách cấp đất cho người thu nhập thấp để chiếm dụng đất.

Khu đất cấp cho cán bộ, công chức thu nhập thấp được quy hoạch tại phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai tại thời điểm thanh tra đầu năm 2015 có tới 561 trường hợp được xét giao đất. Mỗi lô có diện tích 150m2, trị giá 42 triệu. Trước đó, khi thông báo chính sách cấp đất, đã có hơn 1.200 hồ sơ của cán bộ công chức khắp nơi gửi về, trong đó có những trường hợp đặc biệt khó khăn, thu nhập chỉ vài ba triệu/tháng.

Thu nhập 20 triệu/tháng vẫn… nghèo

Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương trên, nhiều cán bộ công tác tại các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai đã hợp thức hóa, xác nhận khống giấy tờ để “giả nghèo” xin đất. Qua thanh tra, có ít nhất 6 trường hợp không đúng quy định. Cụ thể, trường hợp ông Đoàn Văn Tuấn, cán bộ của Cục An ninh Tây Nguyên, lương hàng tháng là trên 13,5 triệu đồng, vợ ông Tuấn là bà Lê Thị Sơn lương hàng tháng trên 6,4 triệu đồng. Nhưng vẫn tự khai thu nhập bình quân (hai vợ chồng và hai người con) là 2,6 triệu đồng/người/tháng trong đơn đề nghị được cấp đất và vẫn được xác nhận.

Một trong những trường hợp nổi cộm nhất là bà Nguyễn Thị Thúy An, cán bộ Sở KH&CN tỉnh Gia Lai. Bà An tham gia đợt xét hồ sơ với lý do chưa có nhà ở, đất ở và được xác nhận của ông Nguyễn Hồng Hà, lúc đó đang là Giám đốc Sở KH&CN Gia Lai (hiện là Bí thư Huyện ủy Chư Sê).

Tuy nhiên, đoàn Thanh tra phát hiện, bà An và chồng là Đoàn Quốc Tuấn đã có ba thửa đất, gồm: Hai thửa đất nông nghiệp và một thửa đất thổ cư tại phường Trà Bá (được cấp năm 2006), đến tháng 6/2014 bán cho người khác. Tháng 10/2013, gia đình bà An tiếp tục đấu giá và mua nhà ở và đất có trị giá trên 650 triệu đồng tại phường Thống Nhất, TP Pleiku.

Tương tự, bà Lê Thị Ánh Hồng, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng tự khai chưa có nhà ở, chưa có đất để được hưởng chính sách ưu đãi với người thu nhập thấp. Thực tế, năm 2011, bà Hồng và chồng là Trần Viết Ân đã mua căn nhà tại xã Trà Đa, TP Pleiku, sống ổn định tại đây từ khi mua đến nay. Đơn đề nghị của bà Hồng được ông Bạch Anh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện  xác nhận để được cấp đất vào tháng 3/2013.

“Xí phần” để bán lại cho người khác?

Trong khi số lượng hồ sơ đề nghị cấp đất lên tới hàng nghìn hộ, trong đó nhiều đối tượng đặc biệt khó khăn, phải xếp hàng đợi thì nhiều người đã có đất, có nhà rồi vẫn làm hồ sơ xin cấp đất và được xác nhận khiến dư luận rất bức xúc. Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu thu hồi 6 lô đất cấp sai đối tượng. “Đây là chủ trương mang tính nhân văn của tỉnh, dù giá trị không thực sự lớn nhưng giúp nhiều gia đình khó khăn có chỗ ở ổn định.

Tuy nhiên, rất đáng buồn là nhiều cán bộ có nhà cửa rồi vẫn làm giấy tờ chưa có nhà, đất để xin. Tôi thật không hiểu được”, vị lãnh đạo này nói và cho biết, sau khi thu hồi đất của các trường hợp sai phạm, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã yêu cầu các đơn vị kiểm điểm, xử lý cả cán bộ trực tiếp xin đất và kiểm điểm lãnh đạo xác nhận hoàn cảnh gia đình.

Liên quan đến việc liệu có xảy ra chuyện những cán bộ trên lợi dụng chính sách để “xí phần” rồi sau đó bán lại với giá cao hơn, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, việc này hoàn toàn không được phép. Theo quy định, sau 28 tháng kể từ khi có quyết định cấp đất, nếu chủ sở hữu không xây nhà thì UBND tỉnh sẽ thu hồi đất.

Trong 10 năm tính từ khi nhận đất không được chuyển nhượng cho người khác… Sau thời gian trên nếu muốn chuyển nhượng thì phải có ý kiến của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, thực tế thì việc mua đi bán lại vẫn có thể xảy ra. Bởi có thể họ sẽ giao dịch bằng miệng, giao dịch không thông qua chính quyền nên việc này rất khó kiểm soát.   

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, rất có khả năng ngoài 6 trường hợp bị Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện, còn có nhiều cán bộ đã có nhà, có đất nhưng vẫn làm hồ sơ xin đất tại khu đất dành cho người có thu nhập thấp.

Bởi trên khu đất này, có nhiều ngôi nhà được xây với quy mô lớn giá trị tới cả tỷ đồng. Với đồng lương eo hẹp và được coi là đối tượng thu nhập thấp, liệu họ có cả tỷ đồng để xây nhà bề thế đến vậy?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.