Cán bộ ngành thể thao đi Olympic để… học tập?

13/08/2016, 13:39

Lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết các cán bộ ngành dự Olympic Rio 2016 không phải đi du lịch mà để học tập.

doan-ttvn

Cán bộ ngành thể thao đi Olympic để… học tập?

Nhiều ngày nay, thông tin về việc các cán bộ ngành Thể thao “tranh suất” dự Olympic của HLV, bác sĩ khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, theo phản ánh, đoàn TTVN dự Olympic không đem theo bác sĩ, hai môn không có HLV là Judo và Cầu lông. Theo giải thích của lãnh đạo Tổng cục TDTT, việc báo chí nói đoàn TTVN không có bác sĩ khi dự Olympic là sai sự thật (thực tế có ba bác sĩ đi theo chăm sóc các HLV). Còn về việc một số môn thiếu HLV là do phải bù cho những môn kỳ vọng huy chương như Cử tạ hay bắn súng. Lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng khẳng định các cán bộ ngành thể thao sang Brasil không phải đi du lịch. Họ sang để học tập kinh nghiệm, mô hình đào tạo ở các môn khác nhau.

Nếu nói vậy thì thành phần đoàn TTVN dự Olympic lần nào quả thực rất... hợp lý. Tạm cho việc một số môn thiếu HLV là du nhu cầu ưu tiên cho môn thế mạnh thì việc cán bộ đi học tập rõ ràng là vấn đề đáng bàn. Không phải tới Olympic 2016, mà trước đó, ở nhiều giải đấu cấp khu vực cũng như châu lục, đoàn TTVN cũng luôn đem theo nhiều quan chức. Các quốc gia khác họ tới Brazil để thi đấu, giành giật huy chương chứ đâu phải đi hội thao và truyền kinh nghiệm cho quan chức Việt Nam.

Hơn nữa, nếu đúng quan chức Việt Nam đi để học tập thì tại sao sau bao nhiêu kỳ SEA Games, ASIAD và Olympic, ngành Thể thao Việt Nam vẫn không có chuyển biến nào tích cực? Ngay như ở Olympic 2016, nếu không có sự xuất thần của Hoàng Xuân Vinh, TTVN sẽ lại trắng tay khi hai niềm hi vọng ở môn cử tạ là Thạch Kim Tuấn và Vương Thị Huyền đều “gãy” một cách đáng thất vọng.

Xét đến cùng, ở các kỳ đại hội thể thao, VĐV vẫn phải là yếu tố trung tâm cần được chăm sóc. Thi đấu nơi đất khách quê người, một mình vò võ từ ăn uống, tập luyện, thi đấu là cảm giác không hề dễ chịu. Nếu như Tiến Minh còn có Vũ Thị Trang bầu bạn thì Văn Ngọc Tú (Judo) lại “đơn thương độc mã” trước khi bước vào tranh tài. Liệu có vị quan chức nào thấu hiểu điều này để rồi tự cảm thấy mình không nên có mặt ở Brazil?

Chiến công mà Hoàng Xuân Vinh tạo ra giúp đoàn TTVN tạm có một kỳ thế vận hội thành công. Thế nhưng, nhìn về lâu về dài, nếu không thay đổi cách nghĩ, cách làm, TTVN khó lòng đi lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.