Điều tra

Cán bộ Sở GD&ĐT Hà Giang sửa điểm thi bị xử lý thế nào?

17/07/2018, 14:57

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan...

37278574_943671842472429_244889234102550528_n

Sau khi có kết quả điều tra cụ thể sẽ xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan đến sai phạm trong kết quả thi THPT Quốc gia tại Hội đồng thi Sở GD - ĐT Hà Giang

Chiều 17/7, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang đã diễn ra họp báo rà soát kết quả thi THPT tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT cho biết, hành vi nâng điểm của thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan.

Kết quả sơ bộ của cuộc rà soát từ ngày 12 đến 16/7 cho thấy, tại Hội đồng thi THPT Sở GD&ĐT Hà Giang, trong môn thi tự luận đã “không phát hiện bất thường”. Cụ thể, tất cả các bài thi, dữ liệu hình ảnh bài thi được lưu trữ trong máy tính trùng khớp với nhau, đúng theo Quy chế thi.

Tuy nhiên, các môn thi trắc nghiệm đều lộ rõ những sai phạm. Theo thống kê, sau quá trình rà soát, 102 bài thí Toán chênh từ 0,1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 85 bài thi Vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm đã công bố là 8,75 điểm). 56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9 điểm). 8 bài thi Sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm công bố là 9 điểm). 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9 điểm).

Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ Lương, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, sau khi có kết luận cuối cùng của công an, nếu phải khởi tố sẽ khởi tố, đuổi việc sẽ đuổi việc...

Ông Trinh cho biết thêm, Bộ trưởng Bộ GD &ĐT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, phối hợp xử lý đúng người đúng tội. Cả trung ương, địa phương, cả Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm túc người vi phạm. Hiện, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.

Trước câu hỏi của báo chí có khởi tố vụ án hình sự hay không?, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

“Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng. Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó", ông Sử nói.

Liên quan vụ việc, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ chuyển cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.