Cán bộ tiếp dân hoang mang vì bị xúc phạm, đe dọa tính mạng | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Xã hội Cán bộ tiếp dân hoang mang vì bị xúc phạm, đe dọa tính mạng

Cán bộ tiếp dân hoang mang vì bị xúc phạm, đe dọa tính mạng

11/10/2018 - 10:11 (GMT+7)

Trước việc nhiều trường hợp cán bộ bị hành hung, TTCP kiến nghị đưa Trụ sở tiếp công dân vào mục tiêu bảo vệ.

Người dân đi khiếu kiện xuất trình giâ

Trước tình hình phức tạp, bất ổn trước trước trụ sở Tiếp công dân T.Ư, Thanh tra Chính phủ kiến nghị đưa nơi đây vào mục tiêu bảo vệ

Sáng 11/10, Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện các chương trình phối hợp về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Giám sát , nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện ở cả Trung ương và địa phương, có thể kết luận hai chương trình phối hợp trên đã phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Qua triển khai ở 61 tỉnh, TP đã từng bước giảm dần tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở; khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người, góp phần ổn định tình hình ở địa phương. Đồng thời, góp phần củng cố lòng tin của người dân vào Đảng, Nhà nước. Nhưng bên cạnh đó cũng còn không ít khó khăn trong thực tế.

Trình bày báo cáo của Thanh tra Chính phủ trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, Trưởng ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp cho biết, thời gian qua, tình hình khiếu kiện của công dân diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư. Đã có những trường hợp công dân khiếu kiện lên T.Ư với thái độ rất gay gắt, bức xúc, thậm chí tự thiêu đặt ra nhiều khó khăn và thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.

Thông tin chi tiết hơn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư, ông Điệp cho biết, từ năm 2015 đến tháng 6/2018, tình hình khiếu kiện vượt cấp lên T.Ư mặc dù có xu hướng giảm nhưng tính chất, mức độ của các vụ khiếu nại, tố cáo diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều đoàn khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tính chất gay gắt, quyết liệt, đòi yêu sách, đeo bám dài ngày gia tăng.

Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, phần tử xấu đã có những hoạt động kích động tụ tập đông người, tuần hành biểu tình và cổ súy, hỗ trợ người khiếu kiện, nhằm gây mất an ninh trật tự.

Trưởng ban Tiếp công dân T.Ư cũng dẫn chứng những vụ việc điển hình về việc công dân có thái độ quá khích, như ngày 28/1/2016, một cán bộ tiếp công dân bị một công dân khiếu kiện chém trọng thương gây thương tích trên 13%; ngày 12/5/2016, cán bộ Ban Nội chính T.Ư bị công dân đánh ngay tại phòng làm việc; tiếp đó, ngày 24/5/2016, một số công dân tỉnh Bạc Liêu, Thanh Hóa, Bình Dương, Đắk Lắk đã có hành vi bao vây, túm áo, xô đẩy, tấn công Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư.

Thanh tra Chính phủ nhận định, công dân bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp có hành vi xúc phạm, vu khống, đe dọa hành hung cán bộ tiếp dân và lực lượng an ninh. Điều này gây hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của cán bộ, công chức và người lao động tại Trụ sở.

Trước thực tế đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng quyết định đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương vào mục tiêu bảo vệ.

Hoài Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông