Hạ tầng

Cận cảnh 2 tàu PPC chở khách lớn nhất thế giới nằm... chỏng chơ

06/06/2017, 17:02
image

Hai chiếc tàu khách đóng thử nghiệm bằng vật liệu PPC lớn nhất thế giới đang chủ yếu nằm bờ.

IMG_6075

Tàu khách PPC loại 56 chỗ, được sử dụng thử nghiệm tại vịnh Nha Trang từ năm 2015 nhưng bị hỏng nên chủ yếu nằm bờ - Ảnh chụp ngày 5/6/2017

Cách đây vài năm, Công ty CP công nghệ Việt Séc (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty CP công nghệ James Boat (Hà Nội) nhập khẩu vật liệu PPC (polypropylen copolyme) về nước để đóng phương tiện thủy nội địa. Ngày 26/5 vừa qua, Bộ GTVT cũng cho phép doanh nghiệp được đóng, sử dụng thử nghiệm phương tiện chở khách có sức chở lớn hơn 12 người, để có kết quả thực tiễn nhằm nghiên cứu, hoàn thiện quy chuẩn. Hiện Công ty CP Công nghệ James Boat đang xây dựng thiết kế để đóng thử nghiệm tàu PPC 60 chỗ và 35 chỗ.

Trước đó, từ tháng 7/2015, Công ty CP công nghệ James Boat đã đóng, đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 tàu chở khách loại 56 chỗ và 32 chỗ. Thời điểm này, đây là 2 tàu khách PPC lớn nhất thế giới đang được sử dụng thử nghiệm tại vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Tìm hiểu của PV Báo Giao thông từ đơn vị sử dụng cho biết, từ khi thử nghiệm tháng 7/2015 đến nay, hai tàu PPC này thường xuyên bị hỏng, chủ yếu nằm bờ, không thể sử dụng để chở khách như mục đích thiết kế ban đầu.

Dưới đây là một số hình ảnh tàu PPC loại 56 chỗ chủ yếu nằm bờ được PV Báo Giao thông ghi nhận:

IMG_6056

Tàu khách 56 chỗ đóng bằng PPC được hoạt động thử nghiệm tại vịnh Nha Trang, nhưng gặp trục trặc ngay trong thời gian đầu nên số giờ hoạt động ít

IMG_6070

Tính đến 25/5/2017, tàu hoạt động được 760 giờ, chủ yếu để duy trì, bảo dưỡng

IMG_6064

Ngày 7/10/2015, nước biển tràn vào làm ngập hai khoang máy chính, làm hỏng chi tiết máy chính, hệ thống điều khiển điện tử, vật liệu chống cháy bị nhiễm mặn

IMG_6050

Sau đó kiểm tra trên đà cho thấy thiết bị làm kín nước của khớp nối các- đăng bị rách hoàn toàn, ổ bi khu vực trục máy chính bị vỡ khiến nước tràn vào

IMG_6058

Khi tàu chạy nước văng vào khoang lái, gây hỏng thiết bị. Đơn vị sử dụng chủ yếu cho chạy tàu để duy trì, bảo dưỡng

IMG_6041

Trong tình cảnh tương tự, tàu PPC loại 32 chỗ cũng bị hư hỏng, đã được tháo bỏ phần ghế ngồi và chỉ dùng để chở hành lý khi cần thiết. Trong ảnh là tàu PPC 32 chỗ mang tên Ferry 42, thử nghiệm từ tháng 7/2015 nhưng thường xuyên hư hỏng nên đến nay mới hoạt động được 1.556 giờ

IMG_6045

Theo đơn vị sử dụng, khi tàu chạy nước biển văng lên làm ướt hành khách và hư hỏng thiết bị điều khiển

IMG_6018

Đơn vị sử dụng cho biết, do thường xuyên hư hỏng nên đã tháo bỏ ghế ngồi và hiện tại chỉ dùng để hỗ trợ vận chuyển hành lý khi cần thiết

IMG_6004

So với composite, vật liệu PPC nhẹ, không bị nước biển xâm hại nhưng lại kém về độ bền và rất dễ cháy

IMG_6047

Chi tiết bên ngoài không được nguyên vẹn của tàu PPC 32 chỗ

IMG_6011

Tàu chủ yếu nằm bờ, thấy rõ cả những vệt rêu bám lên vỏ (chụp ngày 5/6/2017)

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.