Sản phẩm mới

Cận cảnh chiến hạm USS Fort Worth vừa tuần tra trên Biển Đông

15/05/2015, 20:02
image

Mặc dù bị tàu chiến của Trung Quốc theo sát, tàu USS Fort Worth vẫn hoàn thành chuyến tuần tra Biển Đông.

1.16
Tàu USS Fort Worth tuần tra Biển Đông trong khi bị tàu Trung Quốc (khoanh đỏ) bám theo sau

Ngày 13/5, Hải quân Mỹ thông báo một trong những chiếc tàu chiến mới nhất của họ là tàu chiến đấu ven biển (LCS) USS Fort Worth đã hoàn thành chuyến tuần tra kéo dài một tuần trên Biển Đông.

Tàu USS Fort Worth được điều đi tuần tra Biển Đông trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang xem xét kế hoạch đưa tàu chiến, máy bay quân sự áp sát các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược này.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, tàu USS Fort Worth đã bị các tàu chiến Trung Quốc theo sát trong chuyến tuần tra này khi tàu chiến Mỹ đi ngang qua những hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc đang xây dựng.

Hải quân Mỹ tuyên bố tàu Fort Worth và các tàu chiến đấu ven biển khác của họ sẽ thực hiện các chuyến tuần tra thường xuyên hơn trong khu vực.

Ông Fred Kacher, sĩ quan chỉ huy Liên đội Tàu khu trục 7 Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Những hoạt động như của tàu Fort Worth vừa rồi trên Biển Đông sẽ trở nên thường xuyên hơn khi chúng tôi tiếp nhận 4 tàu LCS mới tới khu vực này trong những năm tới đây”.

Viên sĩ quan này cho biết thêm: “Việc triển khai nhiều tàu LCS tới khu vực Đông Nam Á thể hiện tầm quan trọng của ‘khu vực đang lên’ này và giá trị của việc hiện diện thường xuyên”, theo Dân Việt.

1.1Tàu USS Fort Worth là loại tàu tác chiến ven biển phù hợp với các chiến dịch gần bờ cần di chuyển linh hoạt để tránh hoặc truy đuổi tàu nhỏ, tàu ngầm. Đây là một trong những tàu chiến mới và hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ.

1.3Tàu được thiết kế theo dạng module cho phép thủy thủ thay đổi nhiệm vụ nhanh chóng. Con tàu này được hãng Lockheed-Martin danh tiếng thiết kế và được bàn giao cho Hải quân Mỹ tháng 9.2012.

1.2USS Fort Worth (LCS-3) là chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu chiến đấu ven biển (Littoral Combat Ship – LCS) Freedom được thiết kế để đáp ứng các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông chống lại mối đe dọa “phi đối xứng”.

1.4Tàu USS Fort Worth (LCS-3) là vũ khí Mỹ được hạ thủy ngày 7/12/2010, chính thức biên chế ngày 22/9/2012 tại căn cứ ở San Diego. USS Fort Worth có lượng giãn nước toàn tải 3.450 tấn, dài 118m, rộng 17,7m, mớn nước 3,9m, thủy thủ đoàn khoảng 50 người.

1.5Tàu sử dụng hệ thống động lực kết hợp động cơ tuabin khí và động cơ diesel cùng 4 động cơ phản lực nước. Hệ thống động lực này giúp tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên đến 87km/h, tầm hoạt động khoảng 6.500km với tốc độ trung bình 33km/h. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 21 ngày.

1.6USS Fort Worth sử dụng động cơ phản lực nước thay chân vịt, giúp tàu có thể di chuyển về một phía, xoay vòng và tiến vào những không gian chật hẹp. Tàu được sử dụng để rà phá mìn, dò tàu ngầm và chiến đấu trên mặt biển.

1.9Tàu có thể chứa nhiều loại thiết bị chiến đấu phục vụ cho các nhiệm vụ khác nhau, được trang bị hai khẩu pháo cỡ nòng 30 mm, hai trực thăng Seahawk, một khẩu pháo cỡ nòng 57 mm với tầm bắn lên đến gần 17 km giúp chống lại các mối đe dọạ từ tàu nhỏ, các súng máy 12,7 mm và tên lửa.

1.10Sau khi được chuyển giao cho Hải quân, tàu USS Fort Worth đã hoàn thành các chương trình thử nghiệm gắt gao và rời cảng nhà San Diego tới Singapore vào tháng 11.2014 để hỗ trợ cho chiến lược tái cân bằng ở Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ.

1.12Tàu chiến USS Fort Worth được trang bị hệ thống vũ khí tương đối “nhẹ”. Phần khung của tàu LCS được lắp từ các khối có thể thay đổi được khác nhau có tên gọi là “mô-đun nhiệm vụ” bao gồm các hệ thống thực thi nhiệm vụ và thiết bị hỗ trợ có thể được thay thế trong thời gian ngắn (trong vòng 24 tiếng). 

1.15Vì thế khi cần, nó có thể trang bị thêm các module vũ khí, hệ thống rà phá thủy lôi và hệ thống dò tìm tàu ngầm, hải pháo Mk 110 57mm đang nã đạn tấn công mục tiêu trên biển (cơ số đạn 400 viên, tầm bắn 14km, tốc độ bắn 220 phát/phút). 

1.13Tàu có thể trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm nhiệt RIM-116 RAM chuyên đánh chặn tên lửa diệt hạm với tầm bắn 9km, tốc độ Mach 2,0, lắp đầu nổ phá mảnh 11,3kg.

1.14Trong tác chiến chống ngầm, USS Fort Worth trang bị ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk 50 chuyên chống tàu ngầm tốc độ cao, lặn sâu. Mk 50 trang bị đầu nổ mạnh 45kg, tầm bắn 15km, xuyên sâu xuống mặt nước 580m, dùng đầu tự dẫn chủ động hoặc bị động thủy âm.

1.7Sàn đáp trực thăng phía sau của tàu được thiết kế lớn hơn 1,5 lần so với các sàn đáp tiêu chuẩn trên tàu chiến. Nó cung cấp khả năng hoạt động cho 2 trực thăng đa năng MH-60 Seahawk hoặc trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

1.11Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại bao gồm radar tìm kiếm mục tiêu TRS-3D được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động ở ven bờ, cung cấp khả năng giám sát trên không trên biển, trên bờ cùng lúc; hệ thống dữ liệu chiến đấu COMBATSS-21; hệ thống định vị thủy âm kéo theo AN/SQR-20; hệ thống chiến tranh điện tử Argon ST WBR-2000 và hệ thống mồi bẫy hồng ngoại Terma A/S SKWS. 

1.8USS Fort Worth được trang bị hệ thống vũ khí ở mức cơ bản. Việc thiết kế theo dạng module giúp tàu có thể hoán đổi vũ khí tùy theo mục đích chiến đấu.


Cận cảnh chiến hạm USS Fort Worth Mỹ vừa tuần tra trên Biển Đông:

 Nguồn video: YouTube

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.