Tư vấn

Cận cảnh dàn phương tiện đi lại "khủng" của Tổng thống Obama

17/05/2016, 19:15
image

Là người đứng đầu cường quốc Mỹ, Tổng thống Barack Obama sở hữu những phương tiện đi lại vô cùng hiện đại...

6.1

Air Force One có lịch bay dày đặc đáp ứng nhu cầu đi lại bất cứ đâu, bất cứ khi nào của Tổng thống Barack Obama.

1. Chuyên cơ Air Force One 

Air Force One (Không lực 1) là thuật ngữ được dùng để chỉ chuyên cơ của Tổng thống Mỹ. Chiếc máy bay này được sử dụng lần đầu tiên bởi Tổng thống John Kennedy và nó là biểu tưởng sức mạnh của nước Mỹ. Hai phi cơ Boeing 747-200B là những thiết bị nổi tiếng nhất trong danh sách phương tiện của Tổng thống Barack Obama.

Máy bay có chiều dài 70,4 m, cao 19,4 m (tương đương hơn tòa nhà 5 tầng), sải cánh 59,6 mét, tốc độ tối đa 1.015 km/h, bay liên tục không phải tiếp dầu 12.550 km và trần bay là 13.700 m. Các ghế ngồi rộng rãi có thể ngả ra sau đủ để có một giấc ngủ ngon trên chuyến bay dài.

Trên Air Force One, khu dành cho Tổng thống và khách VIP ở phía trước, tiếp đến là các trợ lý và phía sau cùng là phóng viên tháp tùng. Máy bay có hai phòng bếp lớn sẵn sàng phục vụ khách vào mọi thời điểm. Mỗi khi Air Force One phục vụ Tổng thống là cả một guồng máy khổng lồ được khởi động để đảm bảo nó đi đến nơi về đến chốn bất cứ nơi nào trên thế giới và tạo cảm giác tiện nghi nhất cho ông chủ Nhà Trắng.

8.1

Trên máy bay có 87 đường điện thoại, trong đó có 28 đường được mã hóa.

Phi hành đoàn của Air Force One có 26 người (3 phi công còn lại là tiếp viên). Phi công lái Air Force One được tuyển từ đội ngũ tinh túy trong lực lượng không quân Mỹ. Trên máy bay có đội ngũ y tế túc trực và chiếc chuyên cơ luôn di chuyển trong sự bảo vệ của một phi đội máy bay chiến đấu Mỹ.

Bên cạnh sự tiện nghi, Air Force One được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp Tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13km. Trên máy bay có 87 đường điện thoại, trong đó có 28 đường được mã hóa. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động trong trường hợp có xảy ra một cuộc tấn công vào nước Mỹ.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ còn có khả năng phòng thủ cao nhờ các thiết bị chống tên lửa gắn kèm. Những chiếc chuyên cơ này đều trang bị vũ khí phòng thủ, bao gồm các thiết bị làm nhiễu điện từ, được thiết kế nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, và tên lửa bắn từ máy bay để chuyển hướng các tên lửa tầm nhiệt.

Ngắm chuyên cơ hiện đại Air Force One của Tổng thống Mỹ:

 

9

Trong trường hợp di chuyển bằng đường bộ, phương tiện chuyên dụng nổi tiếng nhất của Tổng thống Obama là những xe Cadillac One. 

2. Siêu xe Cadillac One

Là sản phẩm của “gã khổng lồ” nước Mỹ – GM và mang tên Cadillac One, nhưng người ta thường gọi chiếc xe mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đi là “Quái vật” – The Beast. “The Beast” mang trong mình nhiều điều bí ẩn hơn thế, một chiếc xe độc nhất với những trang bị siêu hiện đại, cùng lớp “áo giáp” cực kỳ an toàn. Hầu hết các thông tin liên quan đến “The Beast” đều thuộc diện “bí mật quốc gia”, ngay cả những mật vụ luôn sát cánh cùng Tổng thống Obama cũng không biết nhiều về chiếc xe.

Và có lẽ không có một chiếc xe bọc thép nào tốt hơn, và an toàn hơn “The Beast”, với cửa sổ siêu dày. Thân xe chủ yếu làm từ thép, nhôm, titanium và ceramic nên có khả năng chịu sức công phá lớn. Lớp giáp bọc quanh xe có độ dày tới 8 inch – tương đương 20 cm, và những chiếc cửa nặng như của máy bay Boeing 757. Cửa sổ chống đạn của “The Beast” dày tới 5 inch – tương đương 12,5 cm, được ghép bởi ít nhất năm lớp, cùng hệ thống van điều tiết đặc biệt để chống lại mọi cuộc tấn công. 

11

Các thông số cơ bản trên xe Cadillac One của Tổng  thống Obama.

Chiếc xe được trang bị bộ lốp đặc biệt do Goodyear sản xuất với sự gia cố của chất liệu Kevlar đảm bảo cho “The Beast” có thể chạy được tốc độ cao ở quãng đường khá xa dù đã bị bắn thủng. Nội thất của chiếc xe hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài, ngăn chặn khả năng Tổng thống có thể bị tấn công bằng chất độc hóa học. Các cảm biến từ trường dọc thân xe có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa bom tự chế. Một số cảm biến khác thường xuyên “ngửi” không khí xung quanh để phát hiện dấu vết chất độc hóa học và sinh học.

Bên trong chiếc xe bọc thép siêu an toàn này bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ thiết bị chữa cháy, bình dưỡng khí, thậm chí cả những túi máu theo đúng nhóm máu của Tổng thống, cùng những thông tin liên quan. Ngoài ra, chiếc xe còn trang bị bình xịt hơi cay, súng ngắn, và có thông tin cho rằng chiếc xe còn có cả súng phóng lựu.

Với trọng lượng được cho là vào khoảng 8 tấn, chiếc limousine này phải mất khoảng 15 giây chỉ để tăng tốc từ 0-96 km/h. Tốc độ tối đa của chiếc xe được cho là cũng chỉ đạt khoảng 96 km/h. Trong mỗi chuyến công du của Tổng thống, xe có một chuyên cơ riêng khi mà cơ quan Mật vụ Mỹ sử dụng chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster để chuyên chở “The Beast” cùng với những chiếc xe bọc thép Chevrolet Suburban.

Clip chiếc xe Limo Cadillac One bị sập gầm:

 

12.1
Giống mọi phương tiện phục vụ ông chủ Nhà Trắng, những trực thăng Marine One sở hữu công nghệ vượt trội, giúp nó chống các loại tên lửa hay vũ khí phòng không.

3. Trực thăng Marine One

Năm 2014, Hải quân Mỹ ký với tập đoàn sản xuất máy bay Sikorsky một bản hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD để chế tạo, vận hành, thử nghiệm một loại trực thăng Marine One thế hệ mới. Sáng kiến trước đó là chế tạo một mẫu trực thăng mới mang tên VXX cho tổng thống đã bị loại bỏ do giá cả đắt đỏ và mất nhiều thời gian.

Tập đoàn Sikorsky vừa có một bước tiến dài trong việc chế tạo chiếc Marine One mới, trên cơ sở cải tiến mẫu trực thăng S-92A cho phù hợp với nhu cầu di chuyển và an ninh của Tổng thống, phó Tổng thống và các quan chức khác khi cần thiết.

Chi tiết về trực thăng mới này hiện được giữ bí mật vì lý do an ninh, nhưng những thông tin rò rỉ cho thấy S-92A có đầy đủ các tính năng mà một lãnh đạo thế giới cần đến. Ngoài yêu cầu phải hạ cánh được ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, chiếc Marine One này còn phải có trọng tải lớn hơn và bay xa hơn mà không cần tiếp nhiên liệu so với trực thăng đời cũ.

13.1

Tổng thống Mỹ Barack Obama bước ra từ chiếc trực thăng Marine One. Ảnh: AP.

Chiếc Marine One cũng phải có những tính năng hiện đại như hội thoại truyền hình mã hóa và các chức năng liên lạc khác, giúp Tổng thống có thể tiếp tục điều hành đất nước trong khi bay. Và để Tổng thống công du an toàn, chiếc trực thăng sẽ được bọc thép và gia cố để chống lại mọi hình thức tấn công, từ xung điện từ (EMP) cho tới tên lửa.

Trực thăng S-92 sử dụng hai động cơ GE CT7-8A, đạt vận tốc độ bay hơn 305km/h với tầm hoạt động gần 260 km. Cánh quạt chính và cánh đuôi đều được làm bằng composite, giúp trực thăng vận hành tốt trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá và có thể chống lại nguy cơ va chạm với chim trời.Chiếc trực thăng này còn có bình nhiên liệu và bộ phận hạ cánh chịu được va đập mạnh nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Khoang của S-92 có thể được làm mát hoặc làm ấm trước khi hành khách lên trực thăng.

Tổng thống sẽ có những chuyến đi êm ái nhờ vào công nghệ kiểm soát độ rung chủ động của S-92. Cabin rộng rãi, giúp những người cao dưới 1,8 m có thể thoải mái đứng dậy và đi lại. Trực thăng cũng có một khoang hành lý rộng rãi cho hành khách. Marine One mới dự tính sẽ được đưa vào phục vụ Tổng thống mới của Mỹ vào năm 2020, và một phi đội đầy đủ với nhiều trực thăng thay thế sẽ được triển khai vào năm 2023.

14.1

Giống siêu xe có biệt danh “Quái vật” - The Beast chở Tổng thống Mỹ, Ground Force One được sơn màu đen bóng.

4. Chuyên cơ mặt đất Ground Force One

Ground Force One (Lực lượng Mặt đất số 1) là tên gọi không chính thức của chiếc xe buýt màu đen bọc thép được Tổng thống Obama sử dụng từ năm 2011.

Trước đây, đặc vụ Mỹ thuê chiếc xe này trong các chuyến đi của Tổng thống Mỹ trong nước và cải thiện hệ thống liên lạc tiện lợi. Chiếc xe model X3-45 VIP 3 được thiết kế ở Quebec, Canada do công ty xe hơi Prevost phụ trách bản vẽ rồi gửi tới công ty Hemphill Brothers ở thành phố Nashville, Mỹ để gia công. Chiếc xe buýt có diện tích 47m2 với đèn cảnh sát màu xanh-đỏ phía trước.

Mỗi chiếc Ground Force One có giá 1,1 triệu USD (khoảng 25 tỉ đồng) và được Tổng thống Obama thuê của công ty Hemphill Brothers từ năm 2011. Một chiếc thứ hai cùng loại từng được ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Mitt Romney thuê lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012.

15.1

Xe cho phép Tổng thống đi lại thoải mái và an toàn qua một chuỗi các khu vực xa hơn, chẳng hạn như chuyến đi vận động tranh cử của ông Obama qua Ohio và Pennsylvania năm 2012.

Ground Force One dài 13,7m được đặc vụ Mỹ thiết kế và cải tiến. Xe trang bị lốp đặc, thép chống đạn và kính cường lực. Ground Force One có hệ thống dập lửa tự động, bình oxy cung cấp cho Tổng thống trong trường hợp tấn công hóa học, vài bịch máu của Tổng thống nếu ông Obama bị thương. Ngoài ra, Ground Force One trang bị thêm điện thoại, TV, radio và mạng internet kết nối liên tục. 

Mỗi tài xế của chiếc Ground Force One được đặc vụ Mỹ huấn luyện cẩn trọng. Chiếc xe đảm bảo nhu cầu di chuyển quãng đường xa của ông Obama, chẳng hạn như trong chiến dịch tranh cử ông từng thực hiện năm 2012 tới bang Ohio và Pennsylvania. Không rõ nội thất của chiếc xe ra sao nhưng một nhân viên Nhà Trắng tiết lộ trên đó có ghế Tổng thống và một ghế bành.

19.1

Boeing E-4B hoạt động với phi hành đoàn từ 48 tới 112 người

5. Phi cơ Boeing E-4B

Thực chất đây là chiếc Boeing 747-200, bốn động cơ phản lực đẩy giúp chúng có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 969 km/h cùng trần bay 11.000 m. Các kỹ sư đã cải tiến chúng để tổng thống chỉ huy trên không trong trường hợp nước Mỹ đối mặt với các cuộc tấn công, bao gồm cả bằng vũ khí hạt nhân, bởi chiếc máy bay này có thể chống sóng xung kích từ các vụ nổ hạt nhân.

Hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay giúp Tổng thống duy trì liên lạc với các đơn vị chiến đấu. Tổng thống cũng có thể kích hoạt vũ khí hạt nhân từ trên Boeing E-4B. Mỹ có 4 máy bay Boeing E-4B và chúng mang tên Air Force One khi ông chủ Nhà Trắng sử dụng.

Boeing E-4B hoạt động với phi hành đoàn từ 48 tới 112 người. Đây là phi hành đoàn lớn nhất trong lịch sử của không quân Mỹ. Nhờ máy bay tiếp nhiên liệu trên không, Boeing E-4B có thể bay rất lâu. Tuy nhiên, các kỹ sư vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp khả năng này, nhằm giúp nó có thể hoạt động suốt một tuần.

 Video chuyên cơ "Ngày tận thế" của Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? 



17.1

Máy bay chống ngầm hai động cơ Navy One chuyên trách trên tàu sân bay Lockheed S-3 Viking

6. Máy bay chống ngầm hai động cơ Navy One

Ngoài không quân và thủy quân lục chiến, Hải quân Mỹ cũng có máy bay dành riêng cho tổng thống. Navy One thực chất là máy bay chống ngầm hai động cơ chuyên trách trên tàu sân bay Lockheed S-3 Viking. Các kỹ sư cải tiến nó để phục vụ nhu cầu đi lại của Tổng thống Mỹ. Obama chưa bao giờ sử dụng phương tiện này. Tuy nhiên, cựu Tổng thống George W.Bush từng dùng nó để lên tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở ngoài khơi San Diego, California, Mỹ hôm 1/5/2003. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.