Công nghệ

Cận cảnh máy bay săn ngầm IL-38N

03/08/2014, 06:58

Máy bay IL-38N được trang bị hệ thống tìm kiếm, theo dõi mới Novella, giúp tổ lái chỉ cần theo dõi và ra quyết định, khoảng cách dò tìm tàu ngầm lên tới 900 m.

Trang mạng “Jane’s Defense Weekly” Anh gần đây có bài viết cho rằng, Công ty Ilyushin đã bàn giao chiếc máy bay săn ngầm dòng IL-38N phiên bản nâng cấp đầu tiên cho Hải quân Nga.

Trong khi đó, trang mạng thông tin khoa học công nghệ quốc phòng Trung Quốc dẫn nguồn tin từ Công ty Ilyushin cho biết, chiếc máy bay săn ngầm IL-38N đầu tiên (phiên bản nâng cấp) đã bàn giao cho lực lượng hàng không Hải quân Nga vào ngày 15 tháng 7 năm 2014 tại Zhukovski.

Nguồn tin từ Công ty Ilyushin cho biết: “Tập đoàn này đã kết thúc sửa chữa và cải tạo hiện đại hóa chiếc máy bay săn ngầm IL-38N đầu tiên của lực lượng hàng không Hải quân Nga. Công tác nâng cấp hiện đại hóa được hoàn toàn theo yêu cầu hợp đồng, hợp đồng quy định tiến hành cải tạo hiện đại hóa đối với 5 máy bay tác chiến”.

Máy bay săn ngầm IL-38N là phiên bản nâng cấp của máy bay săn ngầm IL-38 vốn có, trong khi đó, máy bay IL-38 được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải IL-18, dùng để thực hiện các nhiệm vụ như săn ngầm tầm xa độc lập (hoặc liên hợp), trinh sát hải quân, tìm kiếm cứu nạn, giám sát sinh thái.

img

Ngày 25 tháng 5 năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Ilyushin ký kết hợp đồng, quy định Công ty Ilyushin sẽ nâng cấp 5 máy bay săn ngầm IL-38 của lực lượng hàng không Hải quân Nga lên tiêu chuẩn của Il-38N mới. Quan chức Công ty Ilyushin sớm cho biết, có kế hoạch nâng cấp 28 máy bay săn ngầm IL-38 lên thành tiêu chuẩn IL-38N trước năm 2020.

Nội dung nâng cấp bao gồm lắp bộ kiện dẫn đường bay mới và hệ thống tìm kiếm và theo dõi mới Novella-P-38. Hệ thống này đã tích hợp các hệ thống con như radar, định vị thủy âm, đo lực từ, trinh sát điện tử, trinh sát hình ảnh nhiệt, máy tính và dẫn đường.

Khi dò tìm tàu ngầm, máy bay săn ngầm IL-38N đã lắp hệ thống Novella có thể định vị trước mục tiêu theo mô hình tự động hóa cao, sau đó theo dõi và tiêu diệt nó. Nhân viên trên máy bay chỉ cần theo dõi và đưa ra quyết định là được.

Nghe nói, công tác nâng cấp này giúp cho phạm vi tìm kiếm của một máy bay săn ngầm IL-38N lớn gấp 4 lần so với máy bay săn ngầm IL-38 vốn có, tăng cường khả năng tác chiến cho nó. Khi tìm kiếm, hệ thống Novella có thể đồng thời theo dõi tới 32 mục tiêu cả trên mặt nước và dưới nước.
 

img

Hệ thống định vị thủy âm vô tuyến điện của máy bay này có thể thông qua 96 kênh kết hợp hoạt động phao, hơn nữa chỉ cần một nhân viên điều khiển.

Máy bay săn ngầm IL-38N cũng đã trang bị thiết bị dò lực từ lượng tử, khoảng cách dò tìm tàu ngầm lên tới 900 m.

Trang mạng Rusnews Nga đầu năm 2014 cũng đưa tin, người phát ngôn Hạm đội Phương Bắc, Hải quân Nga từng cho biết, năm 2014, phi công lực lượng hàng không trên biển của Hạm đội Phương Bắc sẽ sử dụng máy bay săn ngầm IL-38N để tiếp tục huấn luyện.

Theo người phát ngôn, ngoài hoàn thành nhiệm vụ săn ngầm, máy bay IL-38N còn có thể làm việc với vai trò là máy bay tuần tra trinh sát điện tử trên biển, hoàn thành các nhiệm vụ bay có liên quan.

Theo tiết lộ của bài báo, máy bay IL-38N đã trang bị hệ thống Novella mới có thể phát hiện mục tiêu có khoảng cách lên tới 320 m, có thể dùng để tiến hành trinh sát dưới nước, trên mặt nước và trên không bằng vô tuyến điện.

img

 

img

 

img

 

img

 

img

 

img

 Theo Đông Bình/GDVN

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.