Hạ tầng

Cận cảnh ngổn ngang nút giao Túy Loan vì "tắc giải phóng mặt bằng"

20/05/2019, 12:53
image

Địa phương liên tục trễ hẹn bàn giao mặt bằng, dân cản trở thi công... khiến việc triển khai nút giao Túy Loan "tê liệt", ngổn ngang, mất ATGT.

img
Không thể thi công đồng bộ vì tắc GPMB, khiến nút giao Túy Loan mất an toàn cả lưu thông và lưới điện. Ảnh: Xuân Huy

Ghi nhận của phóng viên, tất cả 4 nhánh nút giao Túy Loan đều "tê liệt", cỏ mọc um tùm. Trên trục chính QL14B, các vị trí đào hạ cốt nền đường nham nhở. Hệ thống cọc, dây phản quang được cắm cảnh báo ATGT nhưng nguy cơ TNGT luôn rình rập do lưu lượng phương tiện và việc hạ cốt xuống thấp…

Ông Nguyễn Đức Hóa, Chỉ huy trưởng của đơn vị thi công tại nút giao Túy Loan cho biết: Ngày nào nhà thầu cũng huy động 2 dây chuyền thi công, gần 70 cán bộ công nhân viên, túc trực sẵn sàng để thi công… nhưng không có mặt bằng. Đụng đâu dân cản trở đó.

Gần 2 năm nay, khối lượng còn lại dự án (khoảng 40%) vẫn dậm chân tại chỗ, máy móc liên tục "đắp chiếu", "tê liệt" thi công...

Thống kê còn khoảng 20 hộ dân chưa GPMB khu vực nút giao Túy Loan. Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết: cần khoảng 30 tỷ đồng để giải quyết các vấn đề tồn đọng, kiến nghị hộ dân về phương án GPMB nút giao. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa có kế hoạch bổ sung nguồn kinh phí này.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, VEC), ban đã báo cáo về nguồn kinh phí GPMB này từ đầu năm 2019 nhưng hiện Ủy ban quản lý vốn nhà nước chưa có quyết định cụ thể.

Thời gian qua, Báo Giao thông có loạt tin bài phản ánh tình trạng dai dẳng vướng mắc GPMB khiến việc thi công nút giao Túy Loan (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị ngưng trệ. Trách nhiệm GPMB do địa phương (trực tiếp huyện Hòa Vang) triển khai. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân khách quan phải kể đến các yếu tố: chậm bố trí TĐC, việc giải quyết kiến nghị người dân chưa kịp thời, cùng với việc một số hộ dân ra "yêu sách" vượt quá quy định, VEC chậm bổ sung kinh phí GPMB... khiến mặt bằng nút giao này vẫn chưa có hồi kết.

Để giải nút thắt mặt bằng này rất cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả địa phương, chủ đầu tư và cơ quan Trung ương (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước). Nếu không hiệu quả công trình cao tốc không phát huy tối đa và tiềm ẩn nguy cơ TNGT, xung đột giao thông khi không được hoàn thiện đồng bộ.

>>> Xem thêm clip ngổn ngang, mất ATGT nút giao Túy Loan vì vướng GPMB :

img
"Hố tử thần" ẩn hiện
img
Cỏ mọc, nguy cơ hư hại công trình vì bị bỏ hoang ở những vị trí thi công gián đoạn
img
Người dân liên tục cản trở, kiến nghị GPMB và sử dụng đường gom nút giao để sản xuất, kinh doanh...
img
Các nhánh nút giao bị "hoang hóa"
img
Người dân đồng thuận công trình giao thông nhưng kiến nghị về phương án GPMB và liên tục cản trở khiến việc thi công gián đoạn, tê liệt
img
Người dân liên tục đưa ra kiến nghị về GPMB, địa phương chậm bố trí TĐC, thậm chí phương án bố trí chưa hợp lý... khiến công tác xử lý mặt bằng tại Nút giao bị tắc
img
Nhà thầu tê liệt thi công, công trình ngổn ngang
img
Một số vị trí đường gom được thi công nhưng công trình không thể triển khai đồng bộ
img
Mặt đường QL14B xuống cấp, hư hỏng, cần khắc phục, hoàn thiện tổng thể nút giao Túy Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.