Thế giới

Cận cảnh xe bọc thép "nhảy dù" mạo hiểm tại Nga

19/07/2018, 10:10

Quân đội Nga đã thử nghiệm thành công kỹ thuật "nhảy dù" cho xe bọc thép chở quân trong cuộc tập trận mới đây.

Hình ảnh xe tăng được thả từ máy bay xuống trong c

Hình ảnh xe tăng được thả từ máy bay xuống từ độ cao 1.800m

Nga hiện là quốc gia duy nhất và đã thành công khi thử nghiệm kỹ thuật đầy táo bạo - thả cả xe bọc thép có người ngồi bên trong từ máy bay xuống đất ngay trong cuộc tập trận quy mô lớn ở miền Trung nước này.

Cuộc tập trận "Vận tải Hàng không và Lính dù" hôm 13/7 có sự tham gia của hơn 200 xe bọc thép cùng 2.500 binh lính Nga.

Xe tăng nhảy dù

Xe tăng phiên bản mới BTR-MDM chở quân "nhảy dù"

“Cuộc tập trận diễn ra tốt đẹp. Các binh sĩ hiện sẵn sàng chiến đấu. Việc thả xe bọc thép BTR-MDM với các binh sĩ ngồi bên trong là một sự kiện mang tính lịch sử”, RT dẫn lời Trung tướng Vladimir Benediktov, Chỉ huy lực lượng Vận tải Hàng không Nga.

Cũng theo ông Benediktov, không một đội quân nào trên thế giới thử nghiệm thành công thử thách thả xe bọc thép cùng binh sĩ ngồi trên xe từ trên không đầy rủi ro này.

Tướng Vasiliy Margelov, chỉ huy huyền thoại của lực lượng lính dù Nga nhận định, việc thả xe bọc thép cùng binh sĩ ngồi bên trong sẽ giúp phương tiện quân sự và quân lính Nga ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ngay chỉ sau vài phút được thả từ máy bay.

Xe tăng BMD-4M hạ cánh an toàn

Xe bọc thép BMD-4M trong cuộc tập trận Vận tải Hàng không và Lính dù

Việc thả phương tiện quân sự như thế này này đã được thực hiện trở lại vào năm 1973 bởi con trai của tướng Margelov, ông Aleksandr.. Chính Tướng Margelov cũng muốn tự tiến hành thử nghiệm này, nhưng lãnh đạo Liên Xô (cũ) không cho phép.

Trên lý thuyết, việc thả xe bọc thép cùng binh sĩ ngồi bên trong đòi hỏi độ chính xác cao bởi chỉ cần một sơ suất cũng sẽ khiến quân nhân thiệt mạng. Ngay cả NATO cũng đã cho dừng việc thử nghiệm thả thiết bị quân sự từ trên không hồi năm 2016 do lo ngại thiệt hại về vật chất.

Xe bọc thép chở quân BTR-MDM từng được quân đội Nga thả từ trên không xuống đất vào năm 2015. Tuy nhiên, trong sự kiện này, BTR-MDM không có binh sĩ ngồi bên trong. Còn trong lần thử nghiệm vào ngày 13/6, Nga đã lần đầu tiên thành công thả xe bọc thép cùng các binh sĩ ngồi bên trong ở độ cao 1.800 m.

BTR-MDM phiên bản mới nặng khoảng 14 tấn, chở theo 2 tổ lái và 13 lính dù. Trước đó, phiên bản BTR-D chỉ nặng có 8 tấn. Đợt diễn tập hôm 13/6 còn là lần đầu tiên Nga sử dụng 2 loại dù khác nhau.

Một số hình khác của buổi tập trận

hình ảnh nhiều binh sĩ khác nhảy dù từ máy bay

Nhiều lính dù nhảy từ máy bay trong buổi tập trận

Đơn vị phòng không Nga tập trận

Đơn vị phòng không Nga sẵn sàng chiến đấu sau khi được thả từ trên không

Xe tăng tự vận hành 2S9 Nona

Xe tăng tự vận hành 2S9 Nona

Máy bay không người lái Orlan -10

Máy bay không người lái Orlan -10 được sử dụng trong cuộc tập trận quy mô lớn này

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.