Tâm sự

Cần có quy định thế nào để môi trường không khói thuốc?

14/08/2018, 14:05

Tôi thấy rất khó chịu khi phải đứng cạnh người hút thuốc.

smoking-addiction

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi thấy rất khó chịu khi phải đứng cạnh người hút thuốc. Cần phải có quy định như thế nào để không còn tình trạng người hút thuốc lá nơi công cộng?

Nguyễn Ngọc Yến (Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời: Trong thời gian qua, ngay sau khi Luật Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá và các văn bản hướng dẫn được ban hành, Quỹ PCTH thuốc lá đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Y tế tổ chức phổ biến Luật và các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá cho thanh tra y tế các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để giảm tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng. Để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm các Quy định của Nhà nước như Nghị định số 176/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá. Hay Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có thêm quy định mức xử phạt hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Mặt khác, cần rà soát nghiên cứu sửa đổi bổ sung các quy định nhằm mở rộng quyền hạn xử lý vi phạm cho một số lực lượng chức năng khác.

Những người không hút thuốc tốt hơn hết không lại gần nơi có người đang hút thuốc, nếu phải sống chung, làm việc chung thì nên mạnh dạn góp ý, nhắc nhở, thậm chí đấu tranh với hành vi hút thuốc. Ở một số nơi công cộng nên có khu vực hút thuốc và khu vực không hút thuốc để khách hàng lựa chọn. Ở các cơ quan, công sở, nội bộ nên có sự tự giám sát và đưa vào tiêu chí thi đua cá nhân hoặc theo từng đơn vị, có thể áp dụng để trừ vào tiền thưởng định kỳ. Trong phong trào xây dựng “Công sở văn minh, sạch đẹp, an toàn”, cần nghiêm khắc đánh điểm kém với những nơi có người còn hút thuốc...

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, (Cục Y tế GTVT) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.