Hạ tầng

Cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án QL53

20/10/2017, 06:13

Chiều 19/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo...

7

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về dự án QL53

Chiều 19/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si theo hình thức hợp đồng BOT.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng chiều dài dự án khoảng 45,797km. Tổng vốn đầu tư là hơn 1.222 tỷ đồng từ nguồn của nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay. Thu hồi vốn thông qua thu phí. Thời gian thực hiện dự án là 20 tháng. Thời gian hoàn vốn là 20 năm 8 tháng.

Toàn dự án có 13 cầu, trong đó cầu Ngã Tư và cầu Phó Mùi xây dựng mới. Các cầu khác chủ yếu gia cường, sửa chữa hoặc mở rộng cầu hiện hữu phù hợp với quy mô đường đạt tải trọng thiết kế HL93...

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (chưa bao gồm cầu Ngã Tư) của dự án. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu doanh nghiệp dự án căn cứ phương án GPMB đã duyệt phối hợp ban GPMB hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh triển khai các bước tiếp theo của công tác GPMB để đảm bảo tiến độ dự án. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện đã kiểm đếm xong 3 trong số 4 huyện là Tam Bình, Măng Thít, Long Hồ; riêng huyện Vũng Liêm mới kiểm đếm được một xã, còn 5 xã và thị trấn Vũng Liêm chưa tiến hành kiểm đếm.  

Đối với cầu Ngã Tư, có hai phương án. Phương án 1 do Bộ GTVT đề xuất là tháo dỡ cầu cũ và xây dựng hai cầu mới. Phương án 2 do địa phương đề xuất là giữ nguyên cầu cũ và xây dựng thêm một cầu mới bên cạnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện sớm hoàn thành công tác GPMB. “Nhà đầu tư phải tiến hành ký hợp đồng và chuyển kinh phí để các Ban GPMB tiến hành gấp rút công tác GPMB”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo. Đối với cầu Ngã Tư, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương ủng hộ phương án tháo dỡ cầu cũ, xây dựng hai cầu mới và yêu cầu đơn vị tư vấn xem xét nghiên cứu thiết kế sao cho phù hợp với quy hoạch của địa phương là có tuyến đường đi qua dưới cầu và tính toán lại tĩnh không cầu là 3m như thiết kế hiện tại hay 3,5m như đề xuất của địa phương.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cam kết tỉnh Vĩnh Long sẽ quyết tâm để dự án được thực hiện sớm nhất. Ông Rón chỉ đạo các cơ quan liên quan phải phối hợp chặt chẽ để xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình GPMB và Sở Tài nguyên - Môi trường phải theo dõi sát công tác GPMB để có vướng mắc sẽ xử lý ngay. Đối với cầu Ngã Tư, ông Rón thống nhất phương án tháo dỡ cầu cũ và xây dựng hai cầu mới.

Về công tác GPMB, các địa phương có dự án đi qua cam kết trong tháng 12 sẽ hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho dự án.     

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.