Chuyện dọc đường

Cần gỡ khó theo dây chuyền

18/10/2018, 10:21

Để thực sự gỡ rào cản kinh doanh, cần sự vào cuộc của tất cả các ngành...

2

Thời gian đi đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp được rút ngắn ngay khi giảm bớt các thủ tục (Trong ảnh: Làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03S) - Ảnh: Huy Lộc

Tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng mới đây về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, Bộ GTVT được ghi nhận dẫn đầu với kết quả cắt giảm 80/134 dòng hàng và đơn giản 7 thủ tục.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất là lĩnh vực kiểm định chuyên ngành phương tiện GTVT được ghi nhận có nhiều chuyển biến thực sự rõ nét.

Riêng về đơn giản hóa thủ tục, theo Cục Đăng kiểm VN, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định trực tuyến qua mạng internet, qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia cho hơn 142 nghìn xe ô tô, mô tô và xe máy chuyên dùng. Cùng đó, đến nay, sau hơn 3 năm triển khai 100% doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng kiểm liên quan đến nhập khẩu (5 nhóm) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã chuyển từ phương thức thủ công, trực tiếp sang trực tuyến.

Đằng sau con số này là những lợi ích hữu hình, vô hình mà doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh trong các lĩnh vực trên thực sự cảm nhận được. Đó là công sức đi lại, thời gian xếp hàng chờ đợi, chi phí hồ sơ giấy tờ “không tên”, nếu nói hơi quá là cả chi phí cơ hội kinh doanh nếu hồ sơ giấy tờ được giải quyết nhanh, chậm một vài ngày.

Nói vậy, không có nghĩa môi trường kinh doanh liên quan đến đăng kiểm không còn rào cản nào nữa. Lãnh đạo các doanh nghiệp lĩnh vực đăng kiểm chia sẻ, dù đã làm thủ tục trực tuyến, nhưng nhiều khi nhân viên vẫn phải đến tận trụ sở nơi giải quyết thủ tục đăng kiểm để chầu chực. Lý do chỉ vì khai nhầm, khai thiếu hồ sơ trực tuyến nên phải “đẩy đi, đẩy về” nhiều lần, đến nỗi phải nhân viên phải đến tận nơi nhờ đăng kiểm viên hướng dẫn; hoặc đơn giản có thể do đường truyền không ổn định khiến hồ sơ trực tuyến bị lỗi.

Cùng đó, do đăng kiểm cũng chỉ là một mắt xích trong kinh doanh lĩnh vực GTVT nên dù đã bỏ nhiều thủ tục, nhưng doanh nghiệp vẫn còn gặp phải nhiều rào cản ở những cơ quan, đơn vị khác, khiến cả dây chuyền bị chậm theo. Đơn cử chuyện cơ quan quản lý đăng ký xe máy chuyên dùng, ô tô, xe điện 4 bánh, xe máy, hiện cơ quan thuế vẫn yêu cầu doanh nghiệp, người dân xuất trình hoặc nộp giấy chứng nhận kiểm định bản giấy, hóa đơn đỏ để đăng ký xe, nộp thuế trước bạ. Vì vậy, cách duy nhất của doanh nghiệp vẫn là phải đến tận trụ sở đăng kiểm để lấy kết quả hoặc chờ nhận qua bưu điện loại giấy tờ này nộp cho cơ quan thuế.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN chia sẻ, để thực sự gỡ rào cản kinh doanh, cần sự vào cuộc của tất cả các ngành. Trong đó, cần có sự liên thông về cắt giảm điều kiện, sử dụng chung dữ liệu giữa các cơ quan liên quan, từ đó mới tạo môi trường kinh doanh, dịch vụ thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.