Chính trị

Cần hình sự hoá hành vi uy hiếp an ninh hàng không

26/10/2016, 21:06

Đây là kiến nghị của ĐBQH Nguyễn Lâm Thành, góp ý cho dự thảo Bộ luật Hình sự chiều nay (26/10).

2b

ĐBQH Nguyễn Lâm Thành cho rằng xuất phát từ tầm quan trọng của an toàn, an ninh hàng không, cần hình sự hóa hành vi uy hiếp an ninh hàng không

Phát biểu thảo luận tại Hội trường chiều nay (26/10) về dự thảo Bộ luật Hình sự, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh hiện đang xuất hiện một số hành vi đe doạ an ninh hàng không, uy hiếp an toàn bay, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người như tung tin có bom, hành hung hoặc đe doạ thành viên tổ bay, nhân viên sân bay...

“Theo quy định hiện nay, hành vi này mới chỉ bị phạt tiền hoặc áp dụng hình thức cấm vận chuyển bằng đường hàng không. Như vậy là chưa đủ. Xuất phát từ tầm quan trọng của an toàn, an ninh hàng không, tôi cho rằng cần luật hoá trong luật hình sự những hành vi này, như vậy mới đủ sức răn đe” – đại biểu Thành nói.

Về vấn đề này, trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Phó trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) Tô Tử Hùng nói: "Khi một hành khách gây rối, không chỉ hãng hàng không thiệt hại mà người đi máy bay cũng bị thiệt hại. Chuyến bay bị chậm, ảnh hưởng dây chuyền đến những chuyến bay khác, làm cả nghìn hành khách trên các chuyến bay kế tiếp cũng bị ảnh hưởng theo".

Thực tế, theo quy định tại Nghị định 92 năm 2015 về an ninh hàng không, hành khách gây rối, không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay; cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng; sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn từ 3 -12 tháng.

Nếu đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi nêu trên thì bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn trên 12-24 tháng. Đặc biệt, cấm vận chuyển vĩnh viễn những đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong các trường hợp bị cấm vận chuyển trên 12 - 24 tháng. Người chiếm đoạt, gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay cũng sẽ bị cấm bay suốt đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.